Marketer Minto Vietnam
Minto Vietnam

Creative Director @ Minto Vietnam

Mascot không phải chỉ mang tính nhận diện thương hiệu

1. Mascot là gì?

Brand Mascot - Linh vật thương hiệu là một nhân vật hoặc một hình tượng đại diện cho một thương hiệu. Ngày nay các công ty thường sử dụng linh vật thương hiệu để thúc đẩy chiến lược quảng cáo và marketing của họ bởi chúng dễ dàng làm cho thương hiệu trở nên hấp dẫn, thu hút và dễ nhận biết hơn đối với khách hàng.

Brand Mascot chia thành 3 loại:

  • Nhân vật con người
  • Động vật
  • Hình tượng hoặc đồ vật

2. Tất tần tật về Brand Mascot mà bạn cần biết

Brand Mascot không phải là một hình thức marketing mới mẻ. Trên thực tế, trong nhiều thập kỷ, nhiều thương hiệu nổi tiếng đã sử dụng linh vật rất thành công như McDonalds, Michelin, Kellogg, KFC, v.v… Và nhờ sự phát triển của digital marketing, các linh vật mới cũng đang trở nên phổ biến và phát triển hơn bao giờ hết.

Thể hiện cá tính của thương hiệu

Cá tính của thương hiệu là độc nhất và linh vật thương hiệu là các thể hiện cá tính đó một cách phù hợp và dễ dàng nhất. Ngoài ra, Brand Mascot cũng mang lại sự độc đáo cho doanh nghiệp, giúp khách hàng phân biệt thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh.

Điều này cũng góp phần mang đến sự thu hút và nhận thức đối với khách hàng dành cho thương hiệu của bạn khi khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra trong tương lai.

Tạo liên kết cảm xúc với khách hàng

Theo Technicolor Creative Studio, Brand Mascot có thể tăng lợi nhuận của công ty và kết nối cảm xúc với khách hàng lên đến 41%, điều này cho thấy rằng linh vật thương hiệu là một cách tuyệt vời để kết nối và tương tác với khán giả của doanh nghiệp.

Linh vật thương hiệu giúp nhân cách hóa hình ảnh doanh nghiệp giúp rút ngắn chặn đường chinh phục trái tim của khách hàng.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu

Sử dụng linh vật thương hiệu sẽ dễ dàng tiếp cận tới đa dạng tập khách hàng bởi sự gần gũi, dễ thương mà chúng mang lại.

Đa số chúng ta có xu hướng ghi nhớ hình ảnh tốt hơn các dạng thông tin khác, việc sử dụng linh vật giúp cho thương hiệu nổi bật và khó quên trong tâm trí của khách hàng, nhờ đó năng tăng lực cạnh tranh của thương hiệu so với các đối thủ trên thị trường.

Thu hút mạnh mẽ đến khách hàng tiềm năng

Linh vật thương hiệu được xem là một vật thể giúp truyền tải các thông điệp công ty đến khách hàng một cách dễ dàng bao gồm tất cả các công cụ trong giao tiếp: âm sắc, nét mặt, cử chỉ.

Trong bất kỳ điểm chạm nào giữa thương hiệu và nhóm khách hàng tiềm năng, Brand Mascot xuất hiện trong các sự kiện cộng đồng, chiến dịch truyền thông sẽ thu hút họ một cách nhanh chóng và mạnh mẽ, từ đó dẫn đến sự theo dõi thương hiệu.

Tăng tính hiệu quả trong các chiến dịch

Việc sử dụng Brand Mascot trên các nền tảng mạng xã hội nổi tiếng như Facebook hay Instagram, đồng thời giúp cho thương hiệu tăng mức độ truy cập, tương tác với người dùng từ đó thúc đẩy sự lan tỏa của chiến dịch.

Ngoài ra, một mascot hấp dẫn có thể được sử dụng như một yếu tố tạo viral, từ đó trở nên phổ biến với người dùng đến mức họ còn có thể tạo ra các phiên bản mới, nhái lại, meme và những thứ tương tự.

3. Kết luận

Mascot không phải chỉ mang tính nhận diện thương hiệu, mà nó giúp thương hiệu khẳng định cá tính, nhờ đó tạo liên kế cảm xúc và thu hút mạnh mẽ đến với khách hàng. Bằng việc sử dụng linh vật thương hiệu, không chỉ năng lực cạnh tranh của nhãn hàng được nâng cao mà tính hiệu quả của các chiến dịch marketing và truyền thông cũng nhờ đó mà gia tăng đáng kể.