Từ đường phố đến phòng ban: Rap và PR có điểm gì giống nhau?

Thoạt nhìn, ngành quan hệ công chúng (PR) và nhạc rap có vẻ không có nhiều điểm chung. Một nghề có tính rủi ro cao, đòi hỏi sự đổi mới liên tục và tư duy chiến lược, trong khi nghề còn lại là một cửa hàng nghệ thuật đầy hấp dẫn và mê hoặc, mang tới cảm giác hồi hộp và phiêu lưu. Nhưng hãy tìm hiểu sâu hơn và bạn sẽ thấy rằng hai ngành này có nhiều điểm chung hơn bạn nghĩ.

Bài viết dưới đây là quan điểm của Baha Hamadi, thành viên quản trị PRCA MENA, đăng lần đầu tiên tại PRCA MENA Insights.

Vậy rap thì liên quan gì đến PR? Câu trả lời là khá nhiều! Chúng ta hãy xem một số điểm tương đồng giữa hai ngành nghề dường như khác biệt này.

Coi trọng việc kể chuyện

Trong truyền thông, chúng ta thường nói về tầm quan trọng của việc kể chuyện. Một câu chuyện hay có thể nhân hóa thương hiệu, góp phần thay đổi nhận thức và tạo ra sự kết nối cảm xúc với khán giả.

Điều này cũng tương tự trong nhạc rap. Một rapper giỏi là người có thể kể câu chuyện của họ theo một cách hấp dẫn, dễ hiểu và đáng nhớ. Họ vẽ nên một bức tranh bằng lời rap của mình, đưa người nghe đến một thế giới khác, nơi họ có thể nhìn thấy chính mình trong các nhân vật và tình huống được mô tả. Những rapper giỏi nhất là những bậc thầy về kể chuyện và những chuyên gia PR giỏi nhất cũng cố gắng trở thành như vậy.

Những rapper giỏi nhất là những bậc thầy về kể chuyện và những chuyên gia PR giỏi nhất cũng cố gắng trở thành như vậy.

Yêu cầu sự xuất sắc trong kỹ năng viết

Những rapper tuyệt vời được biết đến với năng lực trữ tình của họ. Khả năng gieo vần và kể một câu chuyện bằng phép ẩn dụ và so sánh là một loại hình nghệ thuật, một loại hình cần nhiều năm luyện tập để hoàn thiện.

Tương tự như vậy, các chuyên gia PR cũng cần trở thành những nhà văn xuất sắc. Sau cùng, phần lớn công việc của họ xoay quanh việc tạo ra những câu chuyện và quảng cáo chiêu hàng hấp dẫn để thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Họ cũng cần có khả năng viết các thông cáo báo chí rõ ràng và ngắn gọn, để truyền tải thông điệp của khách hàng một cách hiệu quả. Giống như các rapper, chuyên gia PR cần biết cách chơi chữ mà vẫn đảm bảo sự trung thực và tính xác thực, nhằm thu hút khán giả và mang lại kết quả mà khách hàng mong đợi.

Giống như các rapper, chuyên gia PR cần biết cách chơi chữ mà vẫn đảm bảo sự trung thực và tính xác thực.

Yêu cầu sự bền bỉ

Thế giới nhạc rap cạnh tranh rất khốc liệt. Điều này cũng đúng trong PR. Nhân sự PR phải đối phó với sự từ chối hàng ngày, cho dù đó là cơ hội bị bỏ qua hay bị từ chối thẳng thừng. Đó là một phần của công việc và bạn không thể coi đó là việc cá nhân. Bạn cần đứng dậy và thử lại. Thành công trong lĩnh vực này sẽ đến nhờ vào khả năng tự phục hồi và tinh thần bền bỉ.

Đòi hỏi sự hiểu biết về hành vi của con người

Con người là những sinh vật phức tạp và hiểu được họ là điều cần thiết trong cả PR và rap. Để thuyết phục ai đó nhìn mọi thứ theo cách của bạn, mua sản phẩm hoặc hiểu thông điệp của thương hiệu, bạn cần hiểu điều gì thúc đẩy họ và điều gì thúc đẩy quyết định của họ. Chỉ khi đó, bạn mới có thể tạo ra một chiến lược phù hợp với họ ở mức độ sâu sắc và đạt được kết quả mong muốn.

Con người là những sinh vật phức tạp và hiểu được họ là điều cần thiết trong cả PR và rap.

Rào cản và truyền đạt

Cả PR và rap đều là những ngành phụ thuộc rất nhiều vào hiệu quả của không chỉ lời nói hay văn bản mà còn cả cách truyền đạt của mỗi người. Cho dù đó là những câu móc thông minh hay là những câu thơ “đúng người, đúng thời điểm”, nếu bạn không thể thu hút khán giả, bạn sẽ không thể tồn tại lâu trong cả hai lĩnh vực.

Kết nối với mọi người từ mọi tầng lớp xã hội

Các chuyên gia PR rất giỏi trong việc đọc vị người khác – đó là một trong những kỹ năng mà họ sử dụng hàng ngày trong nỗ lực đảm bảo các vị trí truyền thông hoặc quan hệ đối tác cho khách hàng của mình. Họ có thể nhanh chóng đưa ra đánh giá sở thích của ai đó và điều gì sẽ cộng hưởng với người này, qua đó điều chỉnh quảng cáo chiêu hàng của mình phù hợp hơn.

Kỹ năng tương tự cũng có ích cho những rapper đang cố gắng kết nối với người nghe từ mọi nền tảng khác nhau. Để âm nhạc tạo được tiếng vang, họ cần hiểu được thính giả muốn nghe gì – và quan trọng hơn là họ cần nghe gì – rồi sau đó sáng tác các bài hát của mình sao cho phù hợp.

Những rapper giỏi nhất, thông qua âm nhạc của họ, có thể kết nối với mọi người từ mọi tầng lớp xã hội. Đây là điều mà bất kỳ chuyên gia PR nào cũng khao khát thực hiện.

Thông qua âm nhạc của họ, rapper có thể kết nối với mọi người từ mọi tầng lớp xã hội – điều mà bất kỳ chuyên gia PR nào cũng khao khát.

Quan hệ công chúng và rap có vẻ là hai ngành nghề rất khác nhau, nhưng chúng thực sự có khá nhiều điểm chung. Dù làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nào, bạn cũng cần có những phẩm chất và kỹ năng nhất định để thành công. Vì vậy, lần tới, khi bạn đang soạn một kịch bản chào hàng, hãy nhớ rằng: Bạn có thể có nhiều điểm chung với những người bạn rapper của mình hơn bạn nghĩ!

* Nguồn: EloQ Communications