Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bảng xếp hạng ngành bất động sản năm 2022

Nhìn lại thị trường bất động sản 2022, nhiều ý kiến cho rằng, đây là một năm “lên bổng xuống trầm” khi đầu năm thị trường “hưng phấn” nhưng từ giữa và cuối năm thị trường lại chuyển sang trạng thái “trầm lắng” kéo dài.

Hãy cùng Reputa nhìn lại toàn cảnh ngành bất động sản năm 2022 với: (1) Tổng quan thảo luận của người dùng về ngành, (2) Bảng xếp hạng công ty bất động sản năm 2022, (3) Top dự án thảo luận nổi bật năm 2022... dưới lăng kính Social Listening.

1. Vingroup chiếm lĩnh vị trí đầu bảng xếp hạng công ty bất động sản năm 2022

Dẫn đầu bảng xếp hạng công ty bất động sản năm 2022 chính là Vingroup, đạt 94,45 điểm Total Score. Nhà phát triển bất động sản này ghi nhận doanh thu sụt giảm trong năm 2022, nhưng các khoản chưa thực hiện, đặt cọc tăng đột biến. Theo Vingroup, hoạt động bán hàng của mảng bất động sản hồi phục mạnh mẽ sau hai năm chịu ảnh hưởng bởi COVID-19, với giá trị hợp đồng ký mới trong năm đạt kỉ lục 128.200 tỷ đồng, tăng 62%. Dù doanh thu ghi nhận giảm nhưng doanh số chưa bàn giao lại gấp đôi cùng kỳ, đạt hơn 100.000 tỷ đồng.

Đứng vị trí thứ 2 là Tập đoàn Nam Long, chỉ chênh lệch vị trí dẫn đầu khoảng 13,1%. Kết thúc năm 2022, Nam Long Group chỉ mới hoàn thành 60% mục tiêu doanh thu và 56% mục tiêu lợi nhuận sau thuế.

Kế đến là Novaland Group với Total Score đạt 36,71 có sự cách biệt lớn với vị trí thứ 2 đến 2,2 lần. Tổng kết hoạt động 2022, Novaland cũng ghi nhận sự giảm sút về doanh thu.

Mặc dù 2022 là năm hồi phục nền kinh tế sau 2 năm đại dịch, thị trường bất động sản chỉ thực sự sôi nổi vào quý I và có sự giảm sút liên tục từ cuối quý II/2022. Lượng thảo luận ở những khu vực lớn cũng ghi nhận sự suy giảm mạnh mẽ của 2 quý cuối năm.

2. Vinhomes Cổ Loa Hà Nội – Dự án liên tục nhận đông đảo sự quan tâm từ các nhà đầu tư năm 2022

Các dự án đang xây dựng hay mở bán luôn thu hút đông đảo sự quan tâm của các khách hàng và nhà đầu tư. Năm 2022, Vinhomes Cổ Loa là một trong những dự án nổi bật và thu hút đông đảo người quan tâm xuyên suốt cả năm. Với vị trí đắc địa nằm ở huyện Đông Anh, Hà Nội, cùng diện tích 384,8 ha gồm biệt thự, liên kế, nhà phố (shophouse), căn hộ… được bố trí hài hoà với cảnh quan thiên nhiên, kết nối thuận tiện với mạng lưới giao thông của vùng, Vinhomes Cổ Loa luôn nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng.

Ngoài ra, dự án Habana Island dưới sự đầu tư của Tập đoàn Novaland, dự kiến hoàn thành năm 2023 với tọa lạc tại Hồ Tràm – tiềm năng của du lịch và nghỉ dưỡng – cũng đã tạo nên sức hút lớn trên thị trường và nhận được đánh giá cao của khách hàng cũng như nhà đầu tư.

3. “Tìm kiếm, hỏi thông tin” – Hành vi chính của nhóm người mua trong năm 2022

Trên Social Media, các nội dung “Tìm kiếm, hỏi thông tin” bao gồm (giá, địa điểm, giấy tờ pháp lý) và dịch vụ “Mua/ Thuê/ Đầu tư” đang là nội dung quan tâm nhiều nhất của nhóm người mua, chiếm lần lượt gần 75% và 25% nội dung, chiếm hầu hết nội dung thảo luận của người dân về thị trường.

Tại nhóm hành vi chính của nhóm người bán, các nội dung liên quan đến “Dẫn khách đi xem thực tế”, “Bán/ cho thuê tự đăng cá nhân” hoặc thông qua sàn giao dịch, ký gửi đang đang được trao đổi nhiều nhất chiếm hơn 80% tổng nội dung thảo luận.

Theo giới chuyên gia, điểm sáng của thị trường năm 2023 chỉ có thể đặt kỳ vọng vào việc tháo gỡ những vướng mắc pháp lý và khơi thông nguồn vốn để các dự án được đẩy nhanh tiến độ, đưa nguồn cung mới ra thị trường.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bảng xếp hạng ngành bất động sản năm 2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đâyđăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa - Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết