Marketing, giữa đại dương tẻ ngắt

Có một giai đoạn, mình không “tiêu thụ” được các sản phẩm marketing: Có rất ít hoặc không có sự khác biệt giữa các câu chuyện. Một phần có thể đến từ bệnh nghề nghiệp khi bản thân đã “tiêu thụ” và tự brainstorm nhiều concept khác nhau.

Tất nhiên, điều này không phản ánh toàn bộ thực trạng marketing mà phản ánh góc nhìn cá nhân. Thực tế, có những thương hiệu vẫn luôn giữ đẳng cấp trong việc kể các câu chuyện, nhất quán, xuyên suốt.

Nhưng bạn có đồng ý với Linh: Khi thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, khi “vốn liếng” cho các câu chuyện cạn kiệt, khi cách tiếp cận làm nghề vẫn là cách tư duy và kỹ thuật cũ trong thế giới “VUCA” – câu trả lời của khách hàng đương nhiên: “Bạn rất tốt. Nhưng chúng tôi rất tiếc!”.

Kết cục, đến hôm nay, chúng ta có gì?

“Ladies and gentlemen, chào mừng quý vị đến với ‘The ocean of sameness’ (Đại dương tẻ ngắt)!”.

Trong một bài viết, mình đã đề cập đến việc này. Hài hước và thú vị thì được. Còn nếu câu chuyện của bạn cũng y hệt những người khác, thì một lần nữa, bạn chỉ đang tự nhấn chìm mình trong “Đại dương tẻ ngắt” ngoài kia, với mực nước biển vốn đang ngày càng dâng cao.

Và khách hàng, người còn đang bận rộn với “n” mối quan tâm – cũng ngoài kia, người thay đổi hành vi đôi khi nhanh hơn độ dài video TikTok – họ sẽ phản ứng thế nào trước sự “tẻ ngắt” của chúng ta?

Cái sự thật phũ phàng này, dù xưa như trái đất nhưng Linh vẫn phải nhắc lại: Họ vô tình tiếp cận, họ xem, họ lướt qua và bạn tưởng thế là bạn đã làm tốt công việc marketing.

Nhưng họ không quan tâm đâu.

Cho tới khi, bạn khiến họ phải quan tâm.

“Giống nhau, là tự sát về thương mại” – Tom Roach.

Rốt cuộc, thêm “muối” như thế nào giữa “đại dương tẻ ngắt”?

Tầm quan trọng của việc khác biệt hoá đã được nói đi nói lại tới nhàm, xuyên suốt trong lịch sử marketing. Mặc dầu vậy, có vẻ định hướng này luôn bị đánh giá thấp. Nhưng nếu quên đi điều này, có thể, bạn đang bỏ lỡ một trong những phương thức làm marketing giá trị nhất mọi thời đại. Đặc biệt trong thực tế tiếp thị hiện tại – thời điểm mà tầm quan trọng của sự khác biệt, chưa bao giờ rõ ràng hơn.

Trong một trao đổi với một Creative Director người Hà Lan, tôi nói với anh, không thỏa hiệp với mainstream – không phải lựa chọn dễ dàng. Nhưng chúng tôi đồng ý, dù khó, vẫn cần phải đi. Điều tôi muốn chia sẻ chân thành ở đây, là gì?

Là đừng hài lòng và vui nhanh quá khi những sản phẩm marketing ta làm theo trending hiện tại. Điều quan trọng, là ta tự trở thành trend-setter, và mọi người follow ta thay vì mãi mãi là trend-follower.

Một phần của câu chuyện có thể nhìn qua cách tiếp cận này: Những người viết tốt, không chỉ đơn giản là những người viết tốt. Những người viết tốt, là những người tư duy tốt. Có lẽ, chúng ta cần một lần nữa quay lại với những điều cơ bản, rằng marketing xét cho cùng, cần đem lại giá trị thật.

Kỹ thuật thôi chưa đủ. Hãy đào sâu, hãy xới tung, hãy khóc, cười cùng nỗi đau và nhu cầu thầm kín của khách hàng. Bởi trên hành trình cố gắng đến tuyệt vọng để khách hàng “Biết – Hiểu – Tin – Yêu”: Bạn muốn đổi hẳn từ việc không gây được ấn tượng và cảm xúc cho khách hàng, sang “ác cảm” với thương hiệu của bạn sao?

Và có điều này tôi tin là mãi mãi không cũ: Không phải là nói cái gì, mà là nói thế nào. Chuyện “Như thế nào” – mới là chuyện quan trọng.

Và chuyện quan trọng ấy – đôi khi có thể bắt đầu từ chính một khái niệm đang được lạm dụng: Sáng tạo. (Chỉ có điều, đó là thứ sáng tạo đúng nghĩa, khác với những sản phẩm công nghiệp mà ta vẫn tự nhận).

Giống case-study Nhà tù Hoả Lò những ngày này: Khi vẫn là câu chuyện về dịch vụ thăm quan di tích lịch sử, nhưng team Marketing Hoả Lò đã nâng hẳn trải nghiệm này lên một tầm cao mới.

Đáp lại những sáng tạo và khác biệt trong marketing, Hoả Lò đã có sự ghi nhận và viral chất lượng từ khán giả – thứ đến bây giờ, tôi biết chắc chắn không đến từ may mắn.

Với những thương hiệu đã từng rất ngầu, thật mong các bạn không dừng lại, mà sẽ tiếp tục “keo”, tiếp tục “mặn”. Riêng với chúng ta: Mong mỏi lớn nhất là việc dù có khó khăn, những marketers vẫn có thể tạo được khác biệt ý nghĩa.

Như những chú cá khác màu, bơi ngược dòng giữa đại dương tẻ ngắt.

Bơi, và đóng đinh ấn tượng của mình – đậm đặc trong tâm trí khách hàng.

Còn bạn thì sao, bạn nghĩ gì về chuyện làm marketing trong đại dương tẻ ngắt?

Bài viết thuộc Series WHAT MATTERS” chia sẻ các câu chuyện về Marketing, Nghệ thuật, Cuộc sống. Chuyên mục do Linhdam.Co ra mắt ngày 01/02/2023 – dự án đầu tiên và xuyên suốt từ 2023.

Linh Đàm
* Bài viết gốc: Linhdam.Co