Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 2/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa đem đến cho marketer bản tin Social Listening – ngành dịch vụ F&B tháng 2/2023, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 1 vừa qua, nhằm giúp bạn đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Theo iPOS, nhu cầu ngành F&B đã dần phục hồi sau giai đoạn giãn cách. Sau khi phục hồi và tăng trưởng ấn tượng, giá trị thị trường năm 2023 dự kiến sẽ tăng 18% so với năm 2022. Đáng chú ý hơn, năm 2023 có khả năng sẽ trở thành cuộc chiến giành thị trường của các thương hiệu lớn nên các chủ đầu tư nhỏ lẻ phải thận trọng.

Với Total Score tiếp tục tăng 6,96%, tháng này KFC Việt Nam vẫn giữ vững vị trí đầu của bảng xếp hạng. Sáng tạo trong nội dung bài viết, kết hợp với việc bắt trend, các bài viết của KFC luôn nhận về lượt tương tác cao từ cộng đồng mạng. Bài viết về minigame “Đón Tết rộn ràng, Rước nàng về dinh” thu hút người dùng cao nhất, với hơn 12.500 lượt tương tác.

Tuy có sự giảm nhẹ nhưng Phúc Long và The Coffee House vẫn trụ vững vị trí Top 2 và Top 3. Bài viết “Trà Bánh Chill Xuân” của Phúc Long với combo ưu đãi cho khách hàng đầu xuân nhận về hơn 3.200 lượt tương tác. The Coffee House trong dịp Tết Quý Mão này đã cho ra mắt Ly Mèo May Mắn, bài viết “Tết này như ý, Rước ngay em về” đạt được hơn 5.600 tương tác trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, Pizza Hut bất ngờ vượt lên vị trí Top 4 bảng xếp hạng với những bài viết bắt trend được lòng của cộng đồng mạng.

Theo số liệu thống kê bởi Hệ thống Social Listening – Reputa, nổi bật trong tháng qua là Vua Cua, bất ngờ tăng 11 hạng – gấp 2,5 lần so với tháng 12/2022.

Cà Phê Ông Bầu bất ngờ trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng thương hiệu dịch vụ F&B tăng 11,4 lần so với tháng trước, nổi bật với bài viết cho ra mắt phiên bản 3 sản phẩm mới đặc biệt dành riêng cho mùa Tết Quý Mão.

Điểm Total Score tháng này của Chang – Modern Thai Cuisine giảm 34% so với tháng trước, xếp thứ 2 bảng xếp hạng.

Đáng chú ý trong tháng này, Burger King nhảy vọt lên vị trí Top 7, tăng 50 hạng. Với những ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn tới người tiêu dùng, bài viết “Tết ăn bung xõa, Thỏa sức hái lộc gà Nugget” của Burger King thu về 4.561 lượt tương tác.

Ngoài ra, Vua Cua cũng gây ấn tượng khi tăng 4 hạng – gấp 11,2 lần so với tháng trước và đang nắm giữ vị trí Top 8.

Về hành vi thảo luận của khách hàng và doanh nghiệp, trong tháng này, ở nhóm hành vi của khách hàng, “Không gian quán” là nhóm nội dung mà khách hàng thường quan tâm và đề cập nhiều, với 55,8%. Đặc biệt trong dịp Tết Quý Mão, không gian cửa hàng là lựa chọn mà đa số người dùng quan tâm. Tại hành vi của doanh nghiệp, “Giá cả” và “Hoạt động kinh doanh” là những nhóm nội dung chính thường được cập nhật và thảo luận liên tục, chiếm lần lượt 26% và 20,93%.

Tổng kết lại, thị trường ngành dịch vụ F&B năm 2022 đã có sự phục hồi. Nhưng bên cạnh đó, lạm phát và nguy cơ suy thoái toàn cầu đã đẩy giá hàng hóa trong nước lên cao. Nội dung thảo luận về ngành F&B của tháng 1/2023 tại các trang báo điện tử chủ yếu tập trung vào sự phát triển cùng với doanh thu vượt bậc của các ông lớn ngành F&B trong năm 2022 vừa qua như: “Chuỗi đồ uống Phúc Long vươn lên số hai về doanh thu, số một về tỷ suất lợi nhuận”. Ngoài ra, The Coffee House trong tháng qua hé mở thông tin về “SIGNATURE by The Coffee House” với nhiều trải nghiệm mới tới khách hàng.

Dựa theo điểm Active Rate Score – chỉ số active trên các kênh mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok), tháng 1 ghi nhận những KOLs mới nổi bật trong ngành như: Phương Oanh, Bin Bun Nè, Dũng Nhật Masterchef...

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – chỉ số đăng bài có nội dung đúng ngành hàng/ chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến như: Mỏ Khoét Hà Nội, Ăn sập Hà Nội, Cookat Việt Nam...

Thị trường quý IV/2022 chứng kiến sự chững lại của ngành F&B, đây được coi là sự ảnh hưởng chung của nền kinh tế toàn cầu và sẽ tiếp diễn trong năm 2023. Tuy vậy, dựa vào giá các nguyên vật liệu đầu vào chính có xu hướng điều chỉnh giảm, do đó tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành sẽ có cơ hội tăng lên hoặc duy trì khả năng phục hồi vào năm 2023.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 2/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đâyđăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu dưới nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 09 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 03 format phổ biến nhất hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông, thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết