Marketer ThS Ds Lê Phương Dung
ThS Ds Lê Phương Dung

Founder - CEO @ MPG Academy Pharmaco Agency MPG Pharmacy

“I Do” – Bài học nâng tầm thương hiệu từ chiến lược hợp tác của Đức Phúc và 911

Ngay sau hôm ra mắt MV “I Do”, mình đã đọc được một bài viết cho rằng việc hợp tác này thể hiện sự thất bại của cả 2, khi mà Đức Phúc đã cạn kiệt sáng tạo, “hết bài” cho mùa Valentine, còn 911 thất thế phải sang Việt Nam để tìm lại những hào quang quá khứ.

Trên mạng xã hội, nhiều luồng ý kiến tỏ vẻ không thích việc Việt hoá một phần ca khúc huyền thoại như “I Do” và “chê” Đức Phúc hát không rõ lời, phá hỏng ca khúc nguyên bản. Nhưng nhìn từ góc độ marketing thì chiến lược hợp tác thương hiệu (Brand Collaboration) thông minh này của Đức Phúc và ekip đã mang lại cho marketer nhiều bài học giá trị khi làm truyền thông thương hiệu.

Brand Collaboration theo kiểu “Local meets Global” đã không còn quá xa lạ ở Việt Nam, đặc biệt phổ biến trong ngành thời trang khi mà Biti’s Hunter là một trong những thương hiệu thành công với 3 mùa Collab với các thương hiệu đình đám thế giới như Marvel Studios, H&M và Pepsi.

Tuy nhiên, không dễ để nhận được cái gật đầu của các thương hiệu hay nghệ sĩ quốc tế, nếu như ekip không đủ chuyên nghiệp để tạo độ tin cậy và không có đầy đủ các yếu tố để đảm bảo cho sự thành công của chiến dịch. Ngay như 911, họ cũng có đại diện ở Việt Nam và phân tích kĩ hết các yếu tố trước khi ngồi xuống ký hợp đồng quay MV với Đức Phúc.

Chiến lược hợp tác thương hiệu thông minh này của Đức Phúc đã mang lại cho marketer nhiều bài học giá trị khi làm truyền thông thương hiệu.

Xét dưới góc nhìn lý thuyết Branding, để có một chiến dịch Collab hiệu quả thì 2 nhãn hàng hợp tác phải đảm bảo 3 tiêu chí: Fit (sự phù hợp), Relevant (sự liên quan) và Added value (gia tăng giá trị).

Vì vậy, điều đầu tiên giúp Đức Phúc lọt vào mắt xanh của 911 là sự phù hợp trong phong cách, vì chàng trai trẻ đã định vị thành công thương hiệu “Hoàng tử Valentine” với nhiều bản hit được giới trẻ yêu thích như “Ánh nắng của anh”, “Hơn cả yêu”, “Ngày đầu tiên”. Điều này cho thấy sự đồng điệu với màu sắc và chất liệu âm nhạc đã định hình nên 911 suốt gần 30 năm qua, thông qua các ca khúc như “I Do”, “The day we find love”, “How do you want me to love you?”.

Brand Collaboration theo kiểu “Local meets Global” đã không còn quá xa lạ ở Việt Nam.

Thứ hai là sự liên quan khi mà cả nhạc Đức Phúc và 911 đều thường xuyên xuất hiện trong các buổi lễ cầu hôn với không gian lãng mạn trong nhiều MV và lễ cưới tại Việt Nam. Một số bài hát của nam ca sĩ đã thay thế các bản nhạc quốc tế cũ trong những đám cưới 7x, 8x để trở thành Top of mind trong phân khúc nhạc cưới của giới trẻ Gen Z.

Yếu tố thứ ba, cũng là tiêu chí quan trọng nhất, sự hợp tác này đều mang lại nhiều giá trị cho cả 2 bên. Nếu có người nghĩ rằng thành công của MV này chỉ đến từ giai điệu của “I Do” và giọng hát của 911 thay vì phần góp giọng Đức Phúc trong 2 đoạn lời Việt ngắn ngủi; hay Đức Phúc phải remake lại bài hát đình đám một thời để “dựa hơi” nhóm nhạc toàn cầu, thì có lẽ họ nên thử một lần nghe live bài hát này.

Chính show diễn Valentine’s Day hôm 14/2 tại Hà Nội là minh chứng để cộng đồng âm nhạc ghi nhận nội lực của giọng hát Đức Phúc khi anh tự tin hoà giọng với 911 trên sân khấu với nhiều màn ngân ấn tượng ở phân đoạn gần cuối của bài hát. Sự hồn nhiên của chàng ca sĩ trẻ 9x đã thổi làn gió mới cho một bài hát cũ, đã phát hành hơn chục năm, lại trở thành hiện tượng khi ra mắt chưa đầy 1 tuần đã đạt gần 10 triệu lượt xem, liên tục giữ Top 1 thịnh hành tại Việt Nam và Top 70 thịnh hành trên toàn thế giới.

Đức Phúc đã giúp nhóm nhạc huyền thoại 911, Idol của thế hệ 7x,8x tiếp cận Gen Z, những bạn trẻ chưa từng biết đến trào lưu boybands, girlbands của US, UK trước đây. Còn 911 thì giúp Đức Phúc mở rộng thêm tệp fan trung niên, những người dù đã ở tuổi U40, U50 nhưng vẫn yêu những bản tình ca với giai điệu nhẹ nhàng, tươi sáng.

Ít nhất là có mình và nhiều 7x, 8x có mặt trong buổi Valentine Show vừa qua đã yêu những bản ballad ngọt ngào và sự vô tư của Đức Phúc. Đó chính là những giá trị mà họ mang lại cho nhau, hợp tác win-win và vô cùng sòng phẳng.

MV cũng vừa đã phát hành bản tiếng Anh trên kênh YouTube của 911. Và nếu đạt được thành công như ở Việt Nam thì đây sẽ là cơ hội quảng bá du lịch Việt đến người yêu nhạc các nước, và biết đâu Cầu Hôn (Kiss Bridge) với những những thước phim đẹp như mơ tại Phú Quốc có thể trở thành điểm đến mới cho các cặp tình nhân trên toàn thế giới.

Đức Phúc đã tạo thương hiệu cá nhân một cách khôn ngoan khi chiếm ngôi vương trong một ngách nhỏ của nhạc Việt vì biết mình không có lợi thế về hình thức, chiêu trò để cạnh tranh trong showbiz xô bồ. Và chàng trai ấy đã kiên định, bền bỉ với lựa chọn đó, đến mức khiến nhiều người hâm mộ phải ngóng chờ MV mỗi khi mùa Valentine đến.

Mà như chia sẻ tối qua tại liveshow thì dù bản thân thích hát các bản ballad buồn, nhưng Đức Phúc lại luôn muốn mang đến cho khán giả những cảm xúc tích cực vào ngày lễ Tình Nhân, để các cặp đôi đang yêu thì sẽ nhanh có cảm hứng về cùng một nhà, còn những người cô đơn thì sẽ có hy vọng về hạnh phúc lứa đôi trong tương lai.

Bài được viết với cảm xúc dạt dào sau một đêm mình tìm lại những ký ức của một thời thanh xuân tươi trẻ với rất nhiều bản hit yêu thích. Cảm ơn Đức Phúc đã mang Lee Brennan và 911 đến Hà Nội.

Lê Phương Dung
Founder – CEO MPG Academy, Pharmaco Agency