Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Google “Year in Search 2022”: Xác định 3 xu hướng chính trong hành vi tìm kiếm của người tiêu dùng Việt Nam

Google vừa công bố báo cáo “Year in Search 2022” dành cho Việt Nam, chia sẻ thông tin chuyên sâu về hành vi tìm kiếm của người dùng Việt, qua đó giúp các doanh nghiệp bắt kịp những biến chuyển trong hành vi người tiêu dùng kỹ thuật số và định hướng chiến lược marketing năm 2023.

Sau 3 năm đối mặt với những thử thách và xáo trộn bởi đại dịch COVID-19, người Việt đang tìm kiếm một phong cách sống riêng cho mình: Mong muốn được làm chủ bản sắc cá nhân, lối sống và những điều quan trọng đối với họ.

Báo cáo Year in Search 2022 dành cho Việt Nam xác định 3 xu hướng chính của người tiêu dùng:

Tìm kiếm giá trị bản thân

Sau 3 năm đối mặt với những xáo trộn của đại dịch, người Việt đang tái định hình họ là ai và có thể trở thành ai khi không bị bó buộc bởi những yếu tố như tiêu chuẩn của xã hội và nơi làm việc.

Khi định vị lại bản thân trong cộng đồng, họ cũng tự hỏi làm thế nào họ có thể là chính mình một cách trọn vẹn và chân thực nhất. Họ mở lòng đón nhận nhiều bản sắc đa dạng và thương hiệu cá nhân của mình, đặc biệt là thế hệ Z, cho dù là tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ cụ thể hơn để đáp ứng nhu cầu của bản thân, hay là tìm hiểu và chia sẻ về bình đẳng giới và cộng đồng LGBTQ+.

Tiếp nối làn sóng nghỉ việc hàng loạt, hiện tượng kiệt quệ trầm trọng lan rộng khắp toàn cầu, khiến mọi người chú ý hơn đến sức khoẻ thể chất và tinh thần cũng như nâng cao kỹ năng của bản thân để tìm kiếm những cơ hội tốt hơn và những cánh cửa rộng mở hơn. Số lượt tìm kiếm các phương pháp chăm sóc bản thân cũng gia tăng, gồm cả phương pháp tránh bị kiệt sức.

Khoảng 28% người Việt Nam (so với 23% người tiêu dùng ở Đông Nam Á) cho biết họ dự định chi tiêu nhiều hơn cho việc cải thiện bản thân, bao gồm nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, thể lực và kiến thức, và 45% (so với 43% người tiêu dùng ở Đông Nam Á) cho biết họ sẽ duy trì mức chi tiêu như hiện nay.

Song song với việc chăm sóc sức khỏe, người Việt đang tìm kiếm những cơ hội mới và cách thức mới để làm nổi bật khả năng và kỹ năng của mình trong mắt nhà tuyển dụng.

Và cũng quan trọng không kém, người Việt đang xác định giá trị của họ trên thị trường việc làm khi số lượt tìm kiếm cụm từ “deal lương” tăng hơn 20%.

Chú trọng giá trị thực

Trong bối cảnh kinh tế biến động và lạm phát gia tăng, người tiêu dùng đang rà soát lại chi tiêu nhưng họ không chỉ nhìn vào nhãn giá. Họ tìm những chỉ dấu rõ ràng để cân nhắc xem một nhãn hàng nào đó có đang cung cấp dịch vụ chất lượng tốt hay sản phẩm đáng tin cậy. Và họ cân đo đong đếm các lựa chọn để xem món nào là tốt nhất về tổng thể chứ không chỉ là giá rẻ nhất.

Điều này thể hiện qua số lượt tìm kiếm về “cái nào…” tăng đáng kể, lên đến 130% so với cùng kỳ năm trước. Người dùng tập trung vào điều mà họ cho rằng có giá trị lớn nhất – niềm tin. Do đó, số lượt tìm kiếm cụm từ “có đáng tin không” tăng đến 80% so với năm 2021. Người Việt cũng cân nhắc những lựa chọn thương hiệu cung cấp ưu đãi tốt nhất xét trên tổng thể, chứ không chỉ dựa vào giá cả. Số lượt tìm kiếm “giá tốt nhất” cũng tăng 10% tại Việt Nam.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều biến động, người Việt tìm kiếm thông tin để nâng cao hiểu biết về tài chính và kinh tế, từ việc tìm hiểu về nguyên nhân giá cả tăng cao đến xu hướng đầu tư mới nổi để đưa ra những quyết định then chốt. Số lượt tìm kiếm về định nghĩa kinh tế như “thế nào là lạm phát” tăng đến 140%, “giá cả hàng hoá là gì” tăng đến 260% và tìm kiếm về tiền số “cryptocurrency” tăng 50%.

Khám phá niềm vui

Tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất là một cách khác giúp người Việt nhìn nhận sự bất ổn theo hướng tích cực. Thay vì để tình hình hiện tại làm cản trở lối sống và mục tiêu theo đuổi, họ chủ động tìm kiếm cách riêng để tạo ra những thời khắc vui vẻ cho mình. Người Việt có xu hướng muốn tận hưởng những chuyến du lịch nước ngoài mà họ đã chờ đợi lâu, kể cả khi họ phải thực hiện thủ tục nhập cảnh phức tạp, rườm rà.

Liên quan cụ thể đến du lịch, thế hệ Y (Millennials) chịu chi hơn và tự thưởng cho bản thân nhiều hơn. Cứ 5 người thì có 1 người tìm kiếm các lựa chọn kỳ nghỉ xa hoa và cứ 10 người thì có 3 người chọn các sản phẩm và trải nghiệm du lịch cao cấp. Trong khi đó, với những người thuộc thế hệ “Baby Boomer” (sinh từ năm 1946-1964), có 57% cho biết giá cả là điều quan trọng khi lên kế hoạch du lịch và 50% trong số họ nói rằng họ muốn có các lựa chọn linh hoạt, có thể hủy hoặc đặt lại miễn phí. Số lượt tìm kiếm về “du lịch nghỉ dưỡng” cũng tăng hơn 40% trong năm 2022.

Số lượt tìm kiếm “massage gần đây” tăng đến 150% và “nhà hàng hải sản” tăng 70% trong năm 2022. Điều này cho thấy người Việt quan tâm đến những nhu cầu tự thưởng cho bản thân với giá phải chăng, bao gồm massage, các lớp học pilates, và các món ăn ngon ở nhà hàng hải sản.

Để biết thêm thông tin và phân tích chi tiết của “Year in Search 2022” về người tiêu dùng Việt Nam, vui lòng tải bản báo cáo đầy đủ tại đây.