Trải nghiệm miễn phí 4 chỉ số đo lường Brand Awareness trên Online Dashboard riêng cho Doanh nghiệp

Cơ hội để các Marketers & đội ngũ quản trị thương hiệu trải nghiệm miễn phí Brand Awareness Online Dashboard dành cho 10 Doanh nghiệp đăng ký đầu tiên!

Đăng ký tại đây: https://bit.ly/3DT0Yb6

Đo lường nhận diện thương hiệu (Brand Awareness) trên MXH là việc đánh giá mức độ quen thuộc của khách hàng mục tiêu (Target Audience) đối với sản phẩm, dịch vụ mà nhãn hàng đang quảng bá. Nhận diện thương hiệu không chỉ quan trọng đối với các startup mà ngay cả những tên tuổi lâu năm trong ngành.

Có nhiều phương pháp giúp Marketers đo lường mục tiêu nhận thức thương hiệu trên MXH, và Social Listening là một trong những giải pháp toàn diện khi thương hiệu đo lường hiệu quả trên Social Media. Bài viết dưới đây chia sẻ 4 chỉ số cơ bản khi đo lường Brand Awareness trên Social Listening.

Dựa trên thảo luận của người dùng về thương hiệu, 2 nhóm chỉ số phổ biến giúp thương hiệu đo lường Brand Awareness trên mạng xã hội:

  • Nhóm 1: Các chỉ số giúp thương hiệu đo lường mức độ sôi nổi trên MXH trả lời câu hỏi “So với đối thủ, người dùng đang quan tâm, thảo luận về thương hiệu nhiều hay không?”

    • Chỉ số 1: Total Buzz - Tổng thảo luận người dùng thảo luận về thương hiệu

    • Chỉ số 2: Share of Voice - Thị phần thảo luận của thương hiệu so với các đối thủ trong ngành

  • Nhóm 2: Chỉ số giúp thương hiệu đo lường độ phủ trên MXH trả lời câu hỏi “Có nhiều người dùng đang nói về thương hiệu trên MXH hay không? Và họ đang thảo luận về thương hiệu như thế nào?”

    • Chỉ số 3: Audience Scale - Số lượng người dùng thảo luận về thương hiệu

    • Chỉ số 4: Sentiment Score - Chỉ số cảm xúc của thảo luận từ người dùng

TIếp theo đây, hãy cùng YouNet Media tìm hiểu chi tiết từng chỉ số với các ví dụ cụ thể về việc ứng dụng những dữ liệu này khi Marketer cần đánh giá hiệu quả Brand Awareness trên MXH.

1. Buzz Volume (Tổng lượng thảo luận)

Buzz Volume là chỉ số thể hiện độ “ồn ào” của thương hiệu trên MXH, bao gồm tổng số bài post, lượt comment và lượt share ở chế độ công khai.

Bên cạnh Buzz Volume (Tổng thảo luận - Số lượng thảo luận công khai trên MXH), còn các chỉ số thể hiện tổng thảo luận khác như Displayed Buzz Volume (Tổng thảo luận hiển thị - số lượng thảo luận hiển thị trên MXH gồm công khai và không công khai), Relevant Buzz Volume (Thảo luận công khai liên quan đến sản phẩm/dịch vụ/ chiến dịch của thương hiệu) và Object Mention (Thảo luận đề cập đến các từ khoá đã liên quan đến chủ thể riêng).

Tuỳ vào từng mục tiêu đo lường hoặc đặc thù truyền thông của thương hiệu hoặc ngành hàng mà thương hiệu có thể tham khảo những chỉ số (buzz) dựa trên cách phân loại thảo luận trên MXH. Đây là chỉ số cần thiết để đánh giá về mức độ sôi nổi của thương hiệu trong các dòng thảo luận trên MXH.

Ví dụ: Tổng thảo luận trong tháng 12/2022 của 10 thương hiệu Thẩm mỹ - làm đẹp ghi nhận bởi Nền tảng SocialHeat G2 là 64.188 thảo luận. Trong đó, Mailisa là thương hiệu hoạt động sôi nổi nhất trong số 10 thương hiệu khi đóng góp gần 31.354 thảo luận (~48% tổng thảo luận) nhờ vào các chương trình promotion nhân dịp Giáng sinh và siêu sự kiện chào mừng 24 năm thành lập diễn ra tại Bình Dương. Điều này cho thấy Thương hiệu đang thu hút thảo luận lớn từ người dùng, trong đó có các khách hàng tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội cạnh tranh lớn trước các đối thủ lâu năm.

2. Share of Voice (Thị phần thảo luận)

Share of Voice (Thị phần thảo luận) là chỉ số so sánh lượng thảo luận của một thương hiệu tạo ra so với các đối thủ cạnh tranh trong một khoảng thời gian.

Share of Voice cho biết tỷ lệ số lượng thảo luận của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh. Tỷ lệ này cho biết thương hiệu có đang gây được sự chú ý nhiều hơn so với các đối thủ cạnh tranh hay không, từ đó, kịp thời đưa ra những hoạt động truyền thông duy trì hoặc bứt phá vượt trội để tăng độ phủ của mình trên MXH.

*Công thức tính thị phần thảo luận:

SOV = Thảo luận của thương hiệu / Tổng Thảo luận của thị trường x 100 (%)

Ví dụ: Trong tháng 12/2022, bệnh viện thẩm mỹ Kangnam xếp thứ ba về lượng thảo luận trong 06 thương hiệu thuộc phân khúc Bệnh viện và Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ. Tuy nhiên, bước sang tháng 01/2023, Kangnam đã có bước chuyển mình mạnh mẽ khi vươn lên dẫn đầu, thu hút 2.972 thảo luận (chiếm 26,47% thị phần) nhờ vào các hoạt động xoay quanh thông điệp “2023, Đẹp không trì hoãn” và promotion Khai xuân nhận vàng.

3. Audience Scale (Lượng người thảo luận)

Audience Scale là số lượng người thực sự tham gia thảo luận trên social media.

Việc tạo ra một chiến dịch truyền thông mạng xã hội thu hút được nhiều người dùng biết đến và tham gia thảo luận. Để thu hút được nhiều người tham gia thảo luận, marketer cần có thông điệp súc tích, hấp dẫn và chiến lược phân phối nội dung trên các kênh truyền thông.

Cùng số lượng Buzz Volume, chiến dịch nào có số người tham gia thảo luận cao hơn thì sẽ có mức độ viral tốt hơn.

Ví dụ: Trong tháng 12/2022, bệnh viện thẩm mỹ Đông Á dẫn đầu về thị phần thảo luận cũng như lượng người thảo luận về thương hiệu trên MXH. Điều này có ý nghĩa rằng những thông điệp truyền thông của Đông Á lan truyền khá tốt trên MXH và tiếp cận đến nhiều người dùng nhất trong 06 thương hiệu. Theo dữ liệu từ nền tảng SocialHeat, phần lớn người dùng MXH biết đến Đông Á qua Facebook, trong đó có 48,82% người dùng ở độ tuổi 18-24; 44,88% ở độ tuổi 25-34.

4. Sentiment Score (Chỉ số cảm xúc)

Sentiment Score là kết quả phân tích chỉ số cảm xúc của các thảo luận để xác định tương quan giữa các thảo luận tích cực và tiêu cực. Chỉ số cảm xúc dao động từ -1 đến 1, giá trị càng cao thì cho thấy thương hiệu/ chiến dịch đang nhận được sự yêu thích từ người dùng MXH.

*Công thức tính chỉ số cảm xúc:

Sentiment Score = (Lượng thảo luận tích cực - Lượng thảo luận tiêu cực) / (Lượng thảo luận tích cực + Lượng thảo luận tiêu cực)

Thực tế cho thấy, các hoạt động truyền thông của thương hiệu trên Social Media có thể tạo được sự ồn ào, thu hút được nhiều bài viết chia sẻ và người dùng thảo luận, tuy nhiên nếu không đo lường & theo dõi sát sao các luồng thảo luận để nhận ra các thảo luận theo hướng tiêu cực thì thảo luận càng lớn thì sẽ càng dễ dàng trở thành khủng hoảng của thương hiệu trên Social Media.

Lưu ý: Sentiment score của một chiến dịch/ hoạt động truyền thông cũng có thể thay đổi theo thời gian và tùy thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, quảng cáo, thông điệp truyền thông, người đại diện,...

Ví dụ: Trong tháng 12/2022, thẩm mỹ viện Mailisa thu hút 31.354 thảo luận, sentiment score0.87. Điều này có ý nghĩa rằng Mailisa đang được người dùng thảo luận tích cực trên Social Media. Theo số liệu từ hệ thống SocialHeat G2, các thảo luận tích cực về Mailisa chiếm 25.03%, thảo luận tiêu cực chiếm 1,81%. Các thảo luận tích cực về Mailisa liên quan đến các bài viết review sau khi sử dụng dịch vụ, chương trình promotion.

Dành tặng 10 Online Dashboard cho 10 thương hiệu đăng ký đầu tiên

Để hỗ trợ Marketers trên hành trình đo lường, đánh giá toàn diện và tối ưu các hoạt động trên Social Media, từ ngày 7/2 - 21/2/2023, YouNet Media dành 10 cơ hội cho 10 thương hiệu đầu tiên đăng ký nhận miễn phí Online Dashboard với các Social Metrics:

  • Sở hữu Dashboard trực tuyến như một báo cáo trực tuyến, thu thập thảo luận đa dạng nguồn dữ liệu Online News, Facebook,YouTube, e-Commerce… được tuỳ biến riêng cho doanh nghiệp giúp theo dõi, đo lường & so sánh hiệu quả hoạt động của thương hiệu với 3 đối thủ cạnh tranh, quan sát chuyển động ngành hàng và phản hồi từ người dùng.

  • Được tư vấn 1-1 với đội ngũ chuyên gia của YouNet Media để xây dựng bộ từ khoá (keywords) và cấu trúc Dashboard, tuỳ biến theo đặc thù của thương hiệu giúp lắng nghe mạng xã hội hiệu quả.

  • 07 ngày sử dụng hoàn toàn miễn phí tài khoản SocialHeat G2 Premium.

  • Trải nghiệm thư viện 150 biểu đồ và hàng loạt mẫu Online Dashboard được các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam sử dụng thường xuyên khi ứng dụng Social Listening.

3 bước sở hữu Online Dashboard

  • Bước 1: Đọc & điền đầy đủ thông tin tại đây

  • Bước 2: YouNet Media gửi email xác nhận tự động sau khi bạn điền thông tin

  • Bước 3: Chuyên viên tư vấn của YouNet Media liên hệ để xác nhận bạn phù hợp (hoặc không phù hợp) với chương trình. Sau đó, nhận yêu cầu chính thức từ thương hiệu qua email, tiến hành nghiên cứu dữ liệu, dựng dashboard và tư vấn 1-1 với thương hiệu.

Tìm hiểu thêm về chương trình tại đây

liên hệ tư vấn younet media