Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bảng xếp hạng ngành thương mại điện tử năm 2022

Với sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trong thói quen mua sắm trực tuyến sau đại dịch COVID-19, thương mại điện tử tiếp tục tiến bước vững chắc, duy trì được sự phát triển nhanh và bền vững.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử ngành bán lẻ Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước.

Hãy cùng Reputa nhìn lại toàn cảnh về ngành thương mại điện tử năm 2022 dưới lăng kính Social Listening, với: (1) Xu hướng thảo luận của người dùng về thị trường, (2) Bảng xếp hạng các sàn và công ty thương mại điện tử (TMĐT) năm 2022, (3) Top ngành hàng và mặt hàng được nhiều người dùng quan tâm.

1. TikTok Shop đánh bại các anh lớn, có mặt trong Top 3 sàn TMĐT năm 2022

Dẫn đầu bảng xếp hạng sàn TMĐT năm 2022 không ai khác chính là Shopee. Có thể thấy, Shopee đang ngày càng vượt mặt Lazada về độ nhận diện trên nền tảng số với Total Score bỏ xa Lazada đến 3 lần. Theo báo cáo Metric về TMĐT năm 2022, Shopee hiện đang là sàn TMĐT phổ biến nhất Việt Nam khi chiếm đến gần 73% tổng doanh thu 4 sàn, tương ứng với khoảng 91 nghìn tỷ đồng. Lazada đứng thứ 2, chiếm 20% với doanh thu 26,5 nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý trong bảng xếp hạng này là TikTok Shop. Tuy chỉ vừa ra mắt vào cuối tháng 4/2022, TikTok Shop đã vượt mặt cả “anh lớn” Tiki, vươn lên Top 3 Bảng xếp hạng trong năm 2022 với Total Score đạt 13,56. Tuy nhiên, Total Score của TikTok Shop và Tiki không có sự chênh lệch quá lớn, khoảng 2,5%. Cũng theo báo cáo của Metric vừa qua, mức doanh thu trong 1 tháng của TikTok Shop hiện tại đã tương đương 80% doanh thu cùng kỳ của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki.

Bảng xếp hạng sàn TMĐT (đa ngành hàng) phổ biến trên MXH năm 2022

Trong bảng xếp hạng sàn TMĐT ngành Giao thông vận tải, Grab là thương hiệu dẫn đầu năm 2022 với Total Score đạt 11,41gấp 2 lần vị trí thứ 2 là Be. Tuy nhiên, ở bảng xếp hạng ngành Giao nhận Thực phẩm và Đồ uống, Grab chỉ xếp ở vị trí thứ 3 với Total Score đạt 3,25. Dẫn đầu ở bảng xếp hạng này là ShopeeFood với Total Score đạt 8,14 – gấp 1,9 lần BeFood.

Có thể thấy, trong nhiều năm qua, ưu đãi giảm giá luôn là hoạt động chính của các sàn và cũng là yếu tố chính để thu hút khách hàng. Tuy nhiên ở bối cảnh hiện nay, thói quen mua sắm của người tiêu dùng ngày càng được phân hóa thành nhiều nhu cầu khác biệt nên việc tìm hiểu sâu hơn tâm lý và hành vi mua sắm của khách hàng là thật sự cần thiết.

Bảng xếp hạng sàn TMĐT ngành Giao thông vận tải phổ biến trên MXH năm 2022.

Bảng xếp hạng sàn TMĐT ngành Giao nhận Thực phẩm và Đồ uống phổ biến trên MXH năm 2022

2. Meta và Nguyễn Kim – Top 2 công ty TMĐT năm 2022

Trong năm 2022 vừa qua, Meta và Nguyễn Kim là 2 công ty dẫn đầu bảng xếp hạng công ty TMĐT năm 2022 với Total Score không có sự chênh lệch quá lớn, khoảng 18,9%. Kế đến là FPT Shop và Điện Máy Xanh với Total Score lần lượt đạt 13,88 và 12,05.

Bảng xếp hạng công ty TMĐT phổ biến trên MXH năm 2022.

3. Làm đẹp – Sức khỏe là ngành hàng dẫn đầu về lượng thảo luận trong năm 2022

Ở hầu hết các khu vực và đặc biệt là 2 khu vực lớn, TP.HCM và Hà Nội, ngành Làm đẹp – Sức khỏe là ngành hàng dẫn đầu về lượng thảo luận trong năm 2022 với hơn 1,4 triệu thảo luận.

Cũng theo báo cáo của Metric về thị trường TMĐT năm 2022, ngành hàng Làm đẹp đạt doanh thu lớn nhất thị trường TMĐT Việt Nam năm 2022 với gần 22 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 16,3% tổng doanh thu thị trường TMĐT. Theo sau là ngành Thời trang nữ, Nhà cửa – Đời sống. Đây là những ngành hàng thiết yếu có tốc độ tiêu dùng nhanh, nhu cầu phát sinh từ người tiêu dùng tại tất cả thời điểm trong năm và sự đa dạng hàng hóa cao.

Top ngành hàng và mặt hàng người mua quan tâm trên MXH, khu vực TP.HCM.

Top ngành hàng và mặt hàng người mua quan tâm trên MXH, khu vực Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng TMĐT tại Việt Nam sẽ tăng nhanh trong năm 2023. Với đà tăng trưởng 2 con số như hiện nay, đến năm 2025, quy mô thị trường được dự báo lên tới 49 tỷ USD, thậm chí, Google còn dự báo, quy mô thị trường TMĐT của Việt Nam trong năm 2025 lên tới 57 tỷ USD.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bảng xếp hạng ngành thương mại điện tử năm 2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đâyđăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết