Marketer Lê Đoàn Tú Uyên
Lê Đoàn Tú Uyên

Founder | Project Manager @ MELON Media

Bổ quả cau ra, thấy 5 dự đoán về xu hướng Social Media và Influencer Marketing năm 2023

𝐁𝐨̂̉ 𝐪𝐮𝐚̉ 𝐜𝐚𝐮 𝐫𝐚, 𝐭𝐡𝐚̂́𝐲 𝟓 𝐝𝐮̛̣ đ𝐨𝐚́𝐧 𝐯𝐞̂̀ 𝐱𝐮 𝐡𝐮̛𝐨̛́𝐧𝐠 𝐒𝐨𝐜𝐢𝐚𝐥 𝐌𝐞𝐝𝐢𝐚 𝐯𝐚̀ 𝐈𝐧𝐟𝐥𝐮𝐞𝐧𝐜𝐞𝐫 𝐦𝐚𝐫𝐤𝐞𝐭𝐢𝐧𝐠 𝐧𝐚̆𝐦 𝟐𝟎𝟐𝟑 - Đ𝐮́𝐧𝐠 𝐧𝐡𝐚̣̂𝐧 𝐬𝐚𝐢 𝐜𝐚̃𝐢 𝐥𝐢𝐞̂̀𝐧 !!

Môi trường social media (truyền thông xã hội) và Influencer (người ảnh hưởng) cực kỳ cạnh tranh và đầy những câu chuyện mang tính thời sự, chỉ cần nghĩ về những tranh cãi xung quanh Twitter dưới sự kiểm soát của Elon Musk để xem một đề tài có thể trở nên điên rồ như thế nào là cũng đủ chứng minh điều đó! Thế nhưng, môi trường này cũng chính là nơi đầy hứa hẹn để các thương hiệu tạo dấu ấn và thu hút cơ sở khách hàng mục tiêu của họ. Với rất nhiều kênh social media để lựa chọn cho các hoạt động tiếp thị của bạn, có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc theo kịp những xu hướng mới và những cơ hội nào có sẵn để thúc đẩy nhận thức về thương hiệu.

Và sau đây là 5 dự đoán về xu hướng của Social media nói riêng và Influencer marketing nói chung có thể hữu ích cho bạn trong năm 2023 này.

1. Phương tiện truyền thông xã hội quay trở lại cội nguồn của nó

Như chúng ta đã biết, các nhà tiếp thị sử dụng các kênh truyền thông xã hội (Social media) cho nhiều mục đích. Đó có thể là tiếp cận đối tượng mới, nhắm mục tiêu lại khách hàng trước đó hoặc thử nội dung sáng tạo mới. Nhưng vào năm 2023, mạng xã hội được dự đoán sẽ quay trở lại nguồn gốc ban đầu của nó, như là một nơi để nhận biết thương hiệu, không phải để tạo lưu lượng truy cập, mà thực sự là một cách để kết nối với những người khác và xây dựng cộng đồng.

Chúng ta đã chứng kiến sự nổi lên nhanh chóng của TikTok và một nền văn hóa truyền thông xã hội hoàn toàn mới không tập trung vào số lượng người theo dõi mà tập trung vào chính nội dung trong thời đại mà chúng ta gọi là phương tiện truyền thông được đề xuất (recommended media). Chính vì lý do này, các thương hiệu thậm chí còn gặp nhiều thách thức hơn trong việc tạo ra loại nội dung mà người dùng mạng xã hội ngày nay thực sự yêu thích để tăng khả năng đề xuất cho nội dung đó. Ví dụ, vào năm 2022, Meta đã ra mắt "tab Nguồn cấp dữ liệu" (Feeds tab) của Facebook đề xuất nội dung từ bạn bè, nhóm hoặc trang cho người dùng được tùy chỉnh và có thể được sắp xếp trong tab "Mục yêu thích".

2. TikTok cung cấp nhiều tính năng mới và thu hút B2B

TikTok sẽ tiếp tục phát triển như một nền tảng truyền thông xã hội (social media platform) vào năm 2023. Nền tảng này đã công bố trọng tâm của mình trong năm nay là bên cạnh giải trí còn có thể dẫn đến hành động (actionable entertainment), tạo không gian cho niềm vui và lý tưởng xây dựng cộng đồng.

Điều này có ý nghĩa đối với các nhà tiếp thị và thương hiệu là họ sẽ cần tạo các video mang tính giải trí, được cá nhân hóa và nâng cao giá trị tinh thần hơn là tập trung vào điểm bán hàng. Thứ hai là tập trung vào niềm vui và cung cấp giải pháp để thúc đẩy mọi người mua hàng. Cuối cùng, TikTok khuyên các nhà tiếp thị nên tập trung vào tính đặc thù khiến cộng đồng của họ trở nên đặc biệt.

TikTok cũng đang làm cho các công cụ kinh doanh của mình trở nên đơn giản và dễ sử dụng hơn, cũng như bổ sung các tùy chọn nhắm mục tiêu mới cho quảng cáo. “Bạn có thể nhắm mục tiêu đến tất cả những người đã sử dụng một hashtag nào đó trong video của họ trên TikTok. Bạn có thể nhắm mục tiêu mọi người dựa trên tất cả các loại video khác nhau mà họ đã xem, cho dù đó chỉ là video PoV, thể dục, hay video liên quan đến thực phẩm, TikTok đang thực sự thách thức các Mạng truyền thông xã hội khác về dữ liệu người dùng mà họ có sẵn cho các nhà quảng cáo.

Các chuyên gia cũng nhận thấy nhiều nội dung B2B trên TikTok hơn bao giờ hết. Đối với các thương hiệu B2B, đây là một nền tảng đáng để xem xét và khám phá vì có rất nhiều hoạt động liên quan đến cung cấp kiến thức và tư vấn mang tính chuyên môn diễn ra trên TikTok. Có những chuyên gia trong những ngành nghề có vẻ khô khan như luật sư, kế toán, bác sĩ, dược sĩ, nhà tâm lý học… cũng xây dựng và sở hữu cộng đồng khổng lồ của riêng họ trên Tiktok.

Điều đáng chú ý là SEO hiện đang trở nên quan trọng hơn trên TikTok. Bạn nên tối ưu hóa video của mình để chúng được tìm thấy trên mạng thông qua tìm kiếm. Bạn nên biết rằng mặc dù trước đây Google không listing các bài đăng trên mạng xã hội trong kết quả tìm kiếm, nhưng giờ đây chúng sẽ hiển thị trong SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm). Những cách tuyệt vời để tối ưu hóa video TikTok của bạn là xem xét từ khóa, chuyên môn hoặc quyền tác giả (video của bạn là duy nhất) và mức độ liên quan.

3. Kỷ nguyên mới của những người ảnh hưởng

Tiếp thị người ảnh hưởng (Influencer Marketing) đã được xem là một xu hướng trong nhiều năm qua nhưng vào năm 2023, khái niệm về từ "người ảnh hưởng" đang thay đổi. Đó không chỉ là về những người có ảnh hưởng lớn với hàng triệu người theo dõi, mà còn về những người có ảnh hưởng với những người theo dõi chuyên dụng và kiến thức chuyên biệt có thể tạo ra nội dung tuyệt vời do người dùng tạo ra.

Điều quan trọng là phải biết sự khác biệt giữa nội dung của người ảnh hưởng và nội dung UGC (user generated-contents). Trong khi những nội dung đầu tiên liên quan đến các bài đăng được tài trợ và thỏa thuận hợp đồng, nội dung do người dùng tạo ra lại là nội dung ai đó nói về thương hiệu của bạn một cách tự nhiên hoặc nội dung có liên quan nào đó đến thương hiệu của bạn. Thế nhưng, khi có càng nhiều nội dung được trả tiền trên social media, các thương hiệu nên tìm kiếm nhiều hơn những người ảnh hưởng và nội dung do người dùng tạo để giúp họ thực sự xuất hiện và được nhìn nhận thông qua sự viral, không phải từ tiếng nói của chính họ mà từ tiếng nói của những người khác.

Điều đó có nghĩa là tìm kiếm những người ảnh hưởng thực sự quan trọng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các thương hiệu B2B khi muốn tiếp cận khách hàng mục tiêu và tạo ra một chiến dịch viral. Khi người tiêu dùng tìm kiếm nội dung họ cần và mong muốn, các thương hiệu trước tiên cần hợp tác với những người ảnh hưởng và những nhà sáng tạo nội dung thực sự có tiếng nói trong lĩnh vực đó. Về mặt tổng thể, điều này cũng có thể bao gồm những người có ảnh hưởng nội bộ, chẳng hạn như nhân viên của bạn hoặc những người không có ảnh hưởng, tức là khách hàng hoặc các chuyên gia về chủ đề khác từ góc độ tiếp thị B2B.

4. Sự xuất hiện của một "siêu ứng dụng" (super app)

Với việc ngừng sử dụng cookie và tập trung vào dữ liệu của bên thứ nhất (first-party data), các công ty như Apple và Google đang tìm kiếm các cách khác để truy cập dữ liệu khách hàng nhằm thúc đẩy quá trình cá nhân hóa. Những mạng truyền thông xã hội đầu tiên sẽ chiếm lĩnh thị trường để cung cấp một "everything app" theo chân mọi người trong hành trình trải nghiệm của khách hàng.

Đơn cử “WeChat được gọi là một “everything app" ở Trung Quốc. Rất nhiều chuyên gia trong gần một thập kỷ nay đã nghĩ đến việc có thể làm điều này ở phương Tây. Tuy nhiên, có rất nhiều lý do khiến điều đó chưa xảy ra, nhưng khi chuyên gia về chuyển đổi kĩ thuật số ở phương Tây xem xét bối cảnh dữ liệu mới hiện nay, thì điều cấp bách hơn đó là tạo ra một siêu ứng dụng.

(Ứng dụng Wechat)

Một siêu ứng dụng mới sẽ có quyền tiếp cận khách hàng ở nhiều điểm tiếp xúc và theo dõi hành vi cũng như sở thích. Nếu bạn có thể theo dõi (khách hàng) mọi lúc mọi nơi, bạn không cần phải xây dựng cả một cơ sở hạ tầng phức tạp, thật lãng phí tiền bạc nếu bạn không thể theo dõi mọi người khi họ rời khỏi ứng dụng của mình. Điều bạn cần là tạo ra một giải pháp toàn diện giúp giữ chân họ trong quỹ đạo của bạn và sẽ đảm bảo rằng bạn có thể bán dữ liệu.

Để cạnh tranh với Google, công cụ tìm kiếm Bing (thuộc sở hữu của Microsoft) đang có những động thái tích hợp với ChatGPT của Open AI. Chatbot sẽ được sử dụng để cải thiện kết quả tìm kiếm trên Bing và dự kiến ra mắt vào đầu năm 2023. Microsoft cũng được đồn đại là đang tìm cách tạo ra một siêu ứng dụng để "phá vỡ sự kìm hãm của Apple và Google đối với tìm kiếm trên thiết bị di động".

5. Video dọc (vertical) và dài (long-form video) đang gia tăng

Là nhà tiếp thị, chúng ta đều biết đến sức mạnh và ảnh hưởng của Video marketing - định dạng hiệu quả để cung cấp thông tin, giải trí và thu hút sự chú ý của người dùng.

Vào năm 2023, bối cảnh video ngày càng trở nên phức tạp hơn khi các định dạng khác nhau trở nên phổ biến hơn. Tất cả các nền tảng xã hội hiện đang ưu tiên nội dung video và các thuật toán ưu tiên đề xuất định dạng video, bao gồm cả các nền tảng có thể dựa trên văn bản truyền thống như LinkedIn.

Với gần 5,5 tỷ người dùng di động trên toàn thế giới theo Datareportal, mọi người sử dụng thiết bị của họ để xem video và truy cập mạng xã hội. Điều này làm cho tư duy suy nghĩ theo chiều dọc trở nên quan trọng và phổ biến hơn. Định dạng này không chỉ tốt hơn cho người xem trên thiết bị di động mà các nền tảng truyền thông xã hội cũng đang đón nhận nó. Chỉ cần nghĩ về cách bạn cầm điện thoại khi cuộn hoặc chụp ảnh cũng đủ chứng minh điều này.

(Ví dụ về 01 Video quảng cáo định dạng dọc của Nhãn hàng Adidas)

Định dạng video dọc không chỉ tốt hơn cho người xem trên thiết bị di động mà các nền tảng truyền thông xã hội cũng đang đón nhận nó. Chỉ cần nghĩ về cách bạn cầm điện thoại khi cuộn hoặc chụp ảnh cũng đủ chứng minh điều này.

Long-form Video cũng đang ngày càng phổ biến. Trong không gian B2B, điều này có thể đặc biệt hữu ích vì nó giúp truyền tải thông tin phức tạp hơn một cách trực quan và dễ dàng. “Video là một cách tuyệt vời để hiểu được "việc tóm tắt nhanh những gì tôi đã học được trong tuần này" hoặc "ba điều hay nhất mà tôi đã đọc hoặc nghe được". Đó là một cách tuyệt vời để bạn trở thành hoặc hành động như một người kết nối và thu hút mọi người vào nội dung và nguồn cấp dữ liệu của bạn, bởi vì bạn trở thành một nguồn thông tin đáng tin cậy và không chỉ biết về thông tin của riêng bạn mà còn chia sẻ cho mọi người.

Các video dài cũng có thể được sử dụng trên LinkedIn live. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tổ chức hội thảo trên web, workshop hoặc seminar để thông báo và tác động đến khách hàng tiềm năng của họ.

(Biên soạn từ bài viết của digitalmarketinginstitute bởi Melon Media)