Xây dựng thương hiệu là tốn kém chi phí?

Chắc các bạn đã từng nghe tới marketing 0 đồng hay xây dựng thương hiệu 0 đồng.

Thực chất làm gì có bữa ăn ngon nào là miễn phí. Đó là các tiêu đề để thu hút bạn đọc bài viết và dự hội thảo mà thôi.

Tuy nhiên bản chất của việc xây dựng thương hiệu cũng không phải tốn hàng trăm trăm hàng tỷ như mọi người thường nhắc đến. Tôi sẽ kể cho bạn một câu chuyện về một quán bar kì lạ.

Quán bar “bí mật” có tên “Please Don’t Tell” (Bí mật nhé!) nằm sâu bên trong cửa hàng bán xúc xích, đằng sau cánh cửa của chiếc bốt điện thoại cũ. Tất cả về Please Don’t Tell mang hàm ý rằng bạn đã được biết một điều bí mật hết sức đặc biệt.

Quán bar chỉ có 45 chỗ ngồi và không bao giờ cho phép lượng khách vượt quá con số này. Nó không hề quảng cáo, cũng chẳng thúc đẩy thị trường. Bạn sẽ không bao giờ thấy một tấm áp phích quảng cáo trên đường hay các bảng hiệu, tạp chí. Nhưng từ khi mở cửa năm 2007, Please Don’t Tell luôn lọt vào danh sách những địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất ở New York. Nó chỉ nhận đặt chỗ trong ngày, và thời gian đặt chỗ được bắt đầu từ lúc 3 giờ chiều. Các chỗ ngồi được chia theo kiểu đến-trước, chọn-trước. Nhiều người gọi liên tục với hi vọng thoát được tiếng máy bận. Đến 3 giờ 30 phút tất cả các chỗ đã được đặt.

Bí mật đằng sau thương hiệu mà marketing gần như 0 đồng này là gì ? Họ có xây dựng thương hiệu không? Tất nhiên là có, họ đã có cách làm rất thông minh là đằng khác. Ở thời điểm bắt đầu, họ không cần đến logo, cái tên nhiều mỹ miều, một câu slogan, nhưng họ đã đầu tư xây dựng thương hiệu bằng chính không gian và trải nghiệm khách hàng ấn tượng khi tới quán. Họ tạo ra một câu chuyện thú vị và chính khách hàng là người tự đi kể câu chuyện với bạn bè của mình. Tất cả đều thống nhất với thông điệp họ truyền tải “một bí mật hết sức đặc biệt”.

Ở Hà Nội, cũng có một pub thực sự có cách xây dựng thương hiệu ấn tượng đó là Longer than a summer. Quán không có biển hiệu nổi bật. Bạn phải inbox quán nếu thích hợp thì mới đặt được bàn hoặc có người giới thiệu. Không có menu cố định mà bartender sẽ pha chế theo đề bài mà bạn yêu cầu. Không gian yên tĩnh với những ánh nến thay vì đèn xanh đỏ tím vàng, mọi người nói chuyện vừa đủ nghe trong tiếng nhạc jazz du dương. Quán không cần KOL hay booking quảng cáo nhưng lượng khách luôn tốt & có sự chọn lọc.

Luôn có những ý tưởng xây dựng thương hiệu đột phá mà không tốn quá nhiều chi phí truyền thông!

Cả Please don't tell hay Longer than a summer đều có một điểm chung đó chính là một câu chuyện thương hiệu (brandstory) đủ chất & những trải nghiệm tuyệt vời!