Cách đi của Starbucks - Chậm nhưng Chắc và Chất


100 điểm bán có lẽ còn thua nhiều chuỗi khác về số lượng, anyway, “chất lượng hơn số lượng” là chuẩn không cần chỉnh ở case của Starbucks (điểm số 3 rất đáng học cho các a e đang mở chuỗi)

1. Phân khúc: Ở phân khúc cao cấp, Starbucks là chuỗi vô đối, không có số 2 theo đuổi luôn. Các chuỗi khác phần lớn đánh ở phân khúc giá thấp hơn Starbucks, đặc biệt là mức trung cao hoặc bình dân. Một số brand “tuyên chiến” với Starbucks nhưng thực là là đánh ở phân khúc dưới to be true…

2. Biên lợi nhuận: Bởi chiếm lĩnh được phân khúc cao nên Starbucks có mức biên lợi nhuận ngon hơn hẳn các brand khác. Một số brand mở rộng quá mức và không bán được giá cao nên vẫn phải bù lỗ và trông chờ vào sự tăng trưởng của tổng biz chứ không phải lãi thuần từ kinh doanh, which is cũng là một cách, nhưng được như Starbucks thì tốt hơn nhiều

3. Cách mở rộng: Vì đi vào phân khúc cao nên Starbucks sẽ không thể nào mở cửa hàng một cách ồ ạt được. Anyway cách mở rộng của Starbucks theo quan sát của mình khá hay, đó là họ hay mở theo cụm. Kiểu như sau khi khảo sát được một khu vực địa lý có đủ tiềm năng để mở, họ sẽ mở tầm 3 quán, vừa tương hỗ về mặt vận hành, mà khách hàng tại khu vực đó cũng cảm thấy mật độ Starbucks cũng very kinh phết…

Mở rộng không ồ ạt nhưng chậm mà chắc, chất lượng dịch vụ đồng đều, trải nghiệm khách hàng tốt và lãi trên từng điểm bán, đúng là cách đi của nhất đại tông sư trong làng F&B… Hat off Starbucks

#HoangTung #MrPizza #FnBShare