Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành bán lẻ tháng 12/2022

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, trong tháng 12 này, Reputa đem đến cho marketers bản tin Social Listening – ngành bán lẻ, cung cấp những thông tin biến động của 7 nhóm ngành chính trong tháng 11/2022 vừa qua, nhằm giúp marketers đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Nếu như cách đây 1 năm, cả nước đang dần bước qua đại dịch COVID-19, sức mua thị trường “chạm đáy” thì năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa, trong tháng 11 vừa qua, Hoàng Hà Mobile vẫn giữ nguyên vị trí Top 1 bảng xếp hạng ngành Điện tử, điện lạnh, viễn thông, Total Score tăng 40,5% so với tháng 10. Hoàng Hà Mobile đã có những hoạt động minigame sôi nổi cùng nhiều phần quà hấp dẫn, thu về nhiều phản hồi tích cực như “Dự đoán Nhà vô địch World Cup 2022” với 20.119 lượt tương tác hay “Điền vào chỗ trống – Trúng liền quà xinh” với 15.408 lượt tương tác.

Tháng qua không thể không nhắc tới Siêu thị điện máy Pico có pha bứt tốc mạnh mẽ, tăng 13 hạng, vươn lên Top 3 bảng xếp hạng với những chương trình giảm giá mùa World Cup 2022 như “Xem World Cup phải là SAMSUNG TIVI” đã nhận về 2.456 lượt tương tác. Bên cạnh đó Điện máy Thiên Nam Hòa cũng vượt lên 13 hạng so với tháng trước, có mặt trong Top 5 tháng này.

Dẫn đầu bảng xếp hạng Cửa hàng Thời trang tháng 11 là Elise với Total Score đạt 31,14, tăng 80% so với tháng 10. Nổi bật nhất là SIXDO, tăng 13 hạng nhờ những bài viết về BST Thu Đông như “Dạ Special Edition” thu về 9.970 lượt tương tác.

Ở bảng xếp hạng ngành Làm đẹp & Mỹ phẩm, với bài đăng “Tưng bừng khai trương SAMMISHOP Vincom Times City Hà Nội” (2.409 lượt tương tác), SammiShop vươn lên vị trí dẫn đầu.

Tierra Diamond giới thiệu tới người tiêu dùng bộ sưu tập mới “Sweet & Sour – Đồng điệu từ những điều khác biệt” giúp thương hiệu giữ vững vị trí top 1 của mình trên bảng xếp hạng Cửa hàng trang sức, vàng bạc và kim loại quý.

Bên cạnh đó, Thế Giới Kim Cương vượt lên 5 hạng, có mặt trong Top 2 với Total Score đạt 15,62 thông qua bài viết “Tưng bừng ưu đãi – Hội chợ quốc tế trang sức Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh” thu về 7.071 lượt tương tác. Bảng xếp hạng Chuỗi Siêu thị có nhiều sự thay đổi, tuy nhiên vị trí dẫn đầu tiếp tục là Aeon với Total Score tăng 38,1%.

Về Top mặt hàng nổi bật được đề cập trên mạng xã hội, “Thiết bị điện lạnh” là mặt hàng được người dùng đề cập nhiều nhất gấp 1,18 lần so với “Thiết bị điện dân dụng”. Bên cạnh đó, trong ngành Thời trang, “phụ kiện” là mặt hàng có lượng thảo luận cao nhất và “Chăm sóc cơ thể” là mặt hàng quan tâm nhiều nhất của ngành Làm đẹp & Mỹ phẩm.

Trong bối cảnh thị trường đang dần phục hồi vào những tháng cuối năm, ngành bán lẻ cũng liên tục nhận về những tin tích cực. Doanh thu mảng dược phẩm và công nghệ tăng gấp 3 lần giúp FPT Retail bội thu lợi nhuận quý III/2022 với hơn 85 tỷ đồng, và cũng trong tháng này, Long Châu vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng với Total Score tăng mạnh 144,9%.

Tuy nhiên, bên cạnh những tin tích cực trên, trước thềm 2023, với dự báo lạm phát tăng tới 6,4% và nhu cầu đi ngang, lợi nhuận của các nhà bán lẻ sẽ bị hạn chế. VNDirect cũng lưu ý ngành tiêu dùng Việt Nam có thể đối mặt với một số rủi ro như khả năng suy thoái lâu hơn dự kiến do tác động kéo dài của suy thoái toàn cầu và những biến động vĩ mô của Việt Nam.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành bán lẻ tháng 12/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết