Marketer Brands Vietnam
Brands Vietnam

Community Admin @ Brands Vietnam

Brands Vietnam 2022 Review: Top 10 podcast được quan tâm nhất

Trong năm qua, Brands Vietnam đã thực hiện 44 podcast với đa dạng chủ đề như Trade Marketing, Audio Ads, Insight Ngẫu Hứng… Theo số liệu thống kê của Spotify Wrapped 2022, chúng tôi ghi nhận một vài số liệu nổi bật như sau: lượng người theo dõi tăng 72%, tổng thời gian nghe tăng 54%, lượng người nghe tăng 21%...

Ở bài viết dưới đây, chúng tôi điểm lại 10 podcast trên Brand Talks được nghe nhiều nhất trong năm 2022.

Top 10 Podcast được nghe nhiều nhất trên Brand Talks

  1. Young Agencies #12 – B-Rise: “Lột xác” liên tục để tìm ra giải pháp marketing hiệu quả cho từng doanh nghiệp SME
  2. Trade Marketing #7 – “e-Commerce là xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên số”
  3. Deep Dive #8: Vì sao nhiều thương hiệu tài chính tại Việt Nam thường tài trợ cho các nền tảng sức khoẻ?
  4. Trade Marketing #6 – “Đừng lo ‘chạy số’ mà bỏ quên việc tạo ra các kế hoạch hay giải pháp đột phá”
  5. Bookaholic #14: Tác giả “Hôm nay phải mở mang” – “Nếu không thể viết cho hấp dẫn hãy viết cho chân thành”
  6. Insight Ngẫu Hứng #2: 7749 cách định nghĩa “local brand” của người trẻ
  7. Insight Ngẫu Hứng #1.2: “Ứng dụng hẹn hò không phải yếu tố khiến mối quan hệ trở nên độc hại”
  8. Young Agencies #16: Adtek – Theo đuổi mô hình Growth Marketing Agency có công mài sắt có ngày nên kim
  9. MMA Talk Hub #1: Hiệu quả video ngắn – Lượt xem quan trọng nhưng không chỉ có thế
  10. Audio Ads Talk #1 – Bàn về tiềm năng rào cản và giải pháp cho xu hướng quảng cáo không màn hình

1. Young Agencies #12 – B-Rise: “Lột xác” liên tục để tìm ra giải pháp marketing hiệu quả cho từng doanh nghiệp SME

Young Agencies là series do Brands Vietnam sản xuất nhằm giới thiệu những agency trẻ, triển vọng trong lĩnh vực tiếp thị, truyền thông và quảng cáo của Việt Nam hiện nay.

Trong số 12, chúng tôi cùng trò chuyện với hai Co-founder là chị Mai Hồng Ngọc và anh Mai Thanh Bình về hành trình thành lập của B-Rise. B-Rise cung cấp các giải pháp quảng cáo Growth Hacking trên nền tảng digital để giúp doanh nghiệp SME tối ưu hoá ngân sách marketing, đạt được kết quả kinh doanh nhanh chóng. Theo chia sẻ của hai anh chị, B-Rise đã trải qua 3 lần “lột xác” để có thể tìm ra mô hình dịch vụ phù hợp.

Thế sự khác biệt về dịch vụ của B-Rise so với các digital agency khác là gì? Cùng tìm hiểu tại đây.

2. Trade Marketing #7 – “e-Commerce là xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên số”

Trade Marketing là series được sản xuất bởi Brands Vietnam, phỏng vấn các chuyên gia có kinh nghiệm trong nhiều ngành hàng khác nhau, nhằm cung cấp góc nhìn đa chiều về bối cảnh thị trường, thực trạng phân phối, người mua hàng, cũng như nhiệm vụ của người làm Trade Marketing và những case-study thú vị về các hoạt động tại điểm bán.

Tham gia chia sẻ ở số thứ 7 là anh Nguyễn Hoàng Khang – National Trade Marketing & e-Commerce Manager tại Coca-Cola Vietnam. Không chỉ bàn về kênh phân phối và nhiệm vụ của Trade Marketer, anh còn chia sẻ cách xác định kênh tăng trưởng tốt để đầu tư, cũng như chi tiết cách tính và đo lường hiệu quả của chiến dịch Trade Marketing.

Cùng chúng tôi lắng nghe câu chuyện làm Trade Marketing qua chia sẻ của anh Khang tại đây.

3. Deep Dive #8: Vì sao nhiều thương hiệu tài chính tại Việt Nam thường tài trợ cho các nền tảng sức khoẻ?

Deep Dive là chuỗi nội dung chuyên bàn luận và phân tích về các sự kiện thú vị liên quan đến hoạt động truyền thông, xây dựng thương hiệu tại Việt Nam.

Trong những năm gần đây, nhiều thương hiệu tài chính tại Việt Nam đẩy mạnh việc tài trợ cho các nền tảng về sức khoẻ như sự kiện thể thao hay ứng dụng sức khoẻ. Vậy đâu là lý do khiến các thương hiệu tài chính Việt Nam tài trợ cho nền tảng này? Câu trả lời được làm rõ qua chia sẻ của anh Nguyễn Hạnh Vũ trong số thứ 8 của series Deep Dive. Anh Vũ trước đây là Trưởng phòng Tiếp thị Sản phẩm Cấp cao của Manulife Việt Nam, phụ trách mảng Thương hiệu & Tài trợ của thương hiệu này.

Cùng tìm hiểu câu chuyện tài trợ cho các nền tảng sức khoẻ của thương hiệu tài chính Việt tại đây.

4. Trade Marketing #6 – “Đừng lo ‘chạy số’ mà bỏ quên việc tạo ra các kế hoạch hay giải pháp đột phá”

Khách mời số thứ 6 của series Trade Marketing là anh Đặng Minh Quân – Channels & Categories Development Manager tại Unilever. Hiện anh đang phụ trách các thương hiệu Lifebuoy, Hazeline, Lux và Dove. Chúng tôi đã có buổi trò chuyện thú vị về việc làm Trade Marketing trong ngành hàng mà anh đang quản lý. Qua đó, marketer có thể đúc kết những bài học cho riêng mình qua những câu chuyện thực tiễn mà anh Quân mang đến.

Mời marketer nghe đầy đủ những chia sẻ của anh Quân tại đây.

5. Bookaholic #14: Tác giả “Hôm nay phải mở mang” – “Nếu không thể viết cho hấp dẫn hãy viết cho chân thành”

Trong số 14 của series Bookaholic, Brands Vietnam đã có buổi trò chuyện với tác giả Nguyễn Thuỳ Dung để lắng nghe những chia sẻ của chị về cuốn sách “Hôm nay phải mở mang” cũng như những kinh nghiệm về nghề viết từ chị.

Chị nói: “Một ví dụ thường gặp là nếu bạn chỉ biết chút đỉnh thì khi viết được nửa bài người viết sẽ thấy ‘đuối’. Lúc này, họ bắt đầu bôi vẽ ra cho đủ số lượng chữ. Do đó, Dung luôn dặn những bạn học viên của mình là phải làm sao để cái biết của mình nhiều hơn cái mình viết ra. […] Còn những cái bình thường hơn thì bỏ qua, không đưa vào. Có như vậy thì bài viết mới chất lượng”.

Ngoài chia sẻ về quá trình hoàn thành cuốn “Hôm nay phải mở mang”, chị Dung còn bàn về vấn đề “đốn bút” và đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích cho những cây bút trẻ mới vào nghề.

Cùng lắng nghe những chia sẻ sâu sắc của chị Dung tại đây.

6. Insight Ngẫu Hứng #2: 7749 cách định nghĩa “local brand” của người trẻ

Insight Ngẫu Hứng là series khám phá những insight ngẫu nhiên đúc kết từ các buổi focus group với nhiều chủ đề khác nhau. Moderator của các buổi focus group này là chị Hồ Minh Huyền – Chuyên gia về nghiên cứu định tính với hơn 13 năm trong nghề. Chị hiện đang là Co-founder tại Phoenix Research Consultancy.

Đến với số thứ hai, Brands Vietnam và chị Hồ Minh Huyền đã tổ chức một buổi focus group về chủ đề “Local Brand và niềm tự hào dân tộc”. Sau hơn 1 tiếng trò chuyện, những định nghĩa, quan điểm được chia sẻ khiến cả đáp viên và người điều phối đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Những suy nghĩ của nhóm người dùng trẻ về khái niệm “local brand” hứa hẹn sẽ mang lại những góc nhìn mới mẻ cho marketer trong hành trình xây dựng thương hiệu Việt.

Cùng chúng tôi khám phá những insight thú vị đến ngỡ ngàng tại đây.

7. Insight Ngẫu Hứng #1.2: “Ứng dụng hẹn hò không phải yếu tố khiến mối quan hệ trở nên độc hại”

Brands Vietnam và chị Hồ Minh Huyền đã tổ chức một buổi focus group về chủ đề “Hành vi sử dụng ứng dụng hẹn hò” như Tinder, Fika, Bumble… Dự đoán đây là chủ đề sẽ có nhiều luồng ý kiến khác biệt giữa 2 nhóm nam và nữ, nên trong số này, chị Huyền tách riêng 2 nhóm để thu được những chia sẻ chân thật và tự nhiên nhất. Và phần thảo luận cùng các đáp viên nam ghi nhận được nhiều lượt nghe hơn.

Theo đúc kết của chị Huyền, các bạn đáp viên nam có nhiều cơ hội mở rộng mối quan hệ (hệ thống câu lạc bộ, đội nhóm tại trường) nên sẽ không đặt quá nhiều kỳ vọng khi sử dụng ứng dụng hẹn hò. Các bạn trải nghiệm với tâm thế cho vui, thoả mãn sự tò mò và cởi mở kết thêm bạn mới thay vì luôn hướng đến việc tìm kiếm người yêu.

Cùng nghe thêm những chia sẻ thú vị của các bạn đáp viên tại đây.

8. Young Agencies #16: Adtek – Theo đuổi mô hình Growth Marketing Agency có công mài sắt có ngày nên kim

“Mô hình Growth Marketing Agency vẫn còn khá mới mẻ với thị trường nên chúng tôi cần nhiều thời gian để khách hàng hiểu cách tiếp cận của mình. Nhưng đây cũng là lợi thế cạnh tranh của Adtek. Bởi khác với những mô hình agency khác, Growth Marketing Agency chú trọng đến tổng thể bộ máy doanh nghiệp (từ thị trường, chiến lược, hệ thống vận hành...) để xác định phương thức phát triển hiệu quả và bền vững”. Đó là chia sẻ của anh Tín Lê – Co-Founder của Growth Marketing Agency Adtek trong số thứ 16 của series Young Agencies. Anh Tín có 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Digital, e-Commerce, và từng đảm nhận nhiều vị trí như Cựu Head Of Online Marketing tại Shopee Việt Nam, Cựu Digital Marketing Manager tại Lazada, Vincommerce và VNG.

Cùng chúng tôi tìm hiểu hành trình xây dựng và vận hành một Growth Marketing Agency qua chia sẻ cặn kẽ của anh Tín tại đây.

9. MMA Talk Hub #1: Hiệu quả video ngắn – Lượt xem quan trọng nhưng không chỉ có thế

MMA Talk Hub là series được Brands Vietnam và MMA hợp tác khai thác, đào sâu những chủ đề nổi bật trong ngành marketing, nhằm cung cấp góc nhìn đa chiều về các xu hướng đáng chú ý.

Trong thời gian gần đây, xu hướng thông điệp được truyền tải dưới dạng video, đặc biệt là video ngắn, đang là hình thức được nhiều thương hiệu ưu ái. Thế nên trong số đầu tiên, Brands Vietnam tìm hiểu cách khai phá tiềm năng của hình thức này qua buổi trò chuyện cùng anh Bùi Gia An – Head of Business Marketing, TikTok Việt Nam.

Cùng chúng tôi nghe lại toàn bộ chia sẻ của anh An tại đây.

10. Audio Ads Talk #1 – CEO Lava Digital Group bàn về tiềm năng rào cản và giải pháp cho xu hướng quảng cáo không màn hình

Audio Ads Talks là series podcast xoay quanh thế giới quảng cáo âm thanh và giới thiệu những chiến dịch audio ad thú vị và ấn tượng. Từ đó, hình thành nguồn tư liệu tham khảo cho các thương hiệu khi triển khai chiến dịch quảng cáo âm thanh trong tương lai.

Đến với số đầu tiên của series Audio Ads Talk, ông Minh Nguyễn – CEO tại Lava Digital Group đã chia sẻ những nhận định về tiềm năng cùng những rào cản, giải pháp giúp thương hiệu có thể tận dụng audio ad trong vòng 2-3 năm tiếp theo.

Cùng tìm hiểu về bối cảnh thị trường âm thanh cùng những lưu ý về việc triển khai, đo lường Audio Ads tại đây.

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam