Dentsu: Thị trường APAC có mức dự báo tăng trưởng chi tiêu quảng cáo năm 2023 cao nhất

Chi tiêu quảng cáo toàn cầu năm 2023 được dự đoán sẽ tăng trưởng chậm lại ở mức 3,8%. Trong đó, APAC dự kiến là thị trường có mức tăng chi tiêu tích cực nhất với 4%.

Dự báo chi tiêu quảng cáo toàn cầu năm 2023

Theo Dentsu, chi tiêu quảng cáo toàn cầu năm 2023 được dự đoán sẽ tăng trưởng chậm lại ở mức 3,8%, chạm ngưỡng 740,9 tỷ USD. Con số này thấp hơn 1,6% so với dự đoán của Dentsu trước đó ở báo cáo Global Ad Spend Forecast tháng 7/2022.

Kỹ thuật số tiếp tục dẫn đầu và chiếm đến 57,1% ngân sách quảng cáo dự kiến cho năm 2023 (tương đương 422,8 tỷ USD). Trong đó, các kênh được tăng mức đầu tư gồm Video (+7,1%), Search (+7,2%), Paid Social (13,5%), và Retail Media (+22%).

Theo nghiên cứu của tổ chức quảng cáo IAB Europe, marketer tăng cường quan hệ hợp tác với các Retailer nhằm gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng, và giảm sự phụ thuộc vào cookie của bên thứ ba.

Ngoài ra, chi tiêu cho các kênh truyền thống cũng tăng nhẹ như TV (+0,2%), OOH (+2%), Audio (+2%), và rạp chiếu phim (+6,1%). Duy chỉ chi tiêu quảng cáo trên hai kênh là báo và tạp chí sẽ tiếp tục giảm ở mức 3,6%.

Xét theo thị trường, APAC dự kiến là thị trường có mức tăng chi tiêu tích cực nhất với 4%. Sau đó là EMEA (3,8%) và châu Mỹ (3,7%).

Bên cạnh đó, Dentsu cũng chỉ ra lạm phát giá Media sẽ là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng chính chứ không phải là sự gia tăng số lượng quảng cáo (ad volume growth). Trong đó, lạm phát giá sẽ diễn ra chậm hơn đối với các định dạng CTV (Connected TV), VOD (Video on demand), Digital Video, Radio, báo in…

Báo cáo của Dentsu cũng chỉ ra chi tiêu cho CTV tăng nhanh hơn so với chi tiêu cho TV truyền thống. Chi tiêu cho TV truyền thống không có thay đổi nào trong năm 2022 và được dự báo sẽ giảm 1,9% vào năm 2023. Trong khi đó, mức chi tiêu cho kênh CTV liên tục tăng trưởng với 2 con số là 23,7% vào năm 2022 và 20,2% vào năm 2023.

Lạm phát giá Media sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng chính chứ không phải là sự gia tăng số lượng quảng cáo

Dự đoán chi tiêu quảng cáo theo lĩnh vực

Bất chấp tình trạng giảm biên chế hàng loạt, công nghệ vẫn là lĩnh vực có mức tăng trưởng cao nhất với 6,8%. Bởi vì ngày càng nhiều doanh nghiệp tiến hành số hoá, và nhu cầu đối với sản phẩm, dịch vụ công nghệ vẫn cao. Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ thận trọng hơn trong việc ra quyết định mua hàng, và có khả năng trì hoãn việc nâng cấp các thiết bị điện tử như smartphone…

Còn ngành hàng ô tô có thể sẽ giảm chi tiêu quảng cáo xuống 6,2% trong năm 2023. Mặc dù số lượng xe điện tung ra thị trường ngày càng tăng nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn đang đối diện với vấn đề như chuỗi cung ứng gián đoạn, giá năng lượng và nguyên liệu thô tăng cao…

Với ngành hàng dược phẩm, thế giới đang trong giai đoạn hậu COVID-19 nên tăng trưởng chi tiêu quảng cáo của ngành này cũng chậm lại. Nhưng dược phẩm là một trong những ngành có mức tăng trưởng cao nhất (5,5%) do vẫn còn nhu cầu đối với các sản phẩm chống virus COVID-19. Tuy nhiên nếu so với thời kỳ bùng phát dịch, đây sẽ là một sự sụt giảm đáng kể.

Mức chi tiêu quảng cáo của lĩnh vực bán lẻ được dự đoán tăng trưởng 4,8%. Lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng ảnh hưởng mạnh mẽ khả năng chi tiêu của khách hàng. Tuy nhiên, việc có ngày càng nhiều Retailer tham gia e-Commerce được kỳ vọng sẽ làm thay đổi tâm lý và hành vi của người tiêu dùng.

Còn du lịch và vận tải có đà tăng trưởng chậm lại, từ mức tăng trưởng đột biến 39,7% (năm 2022) xuống còn 3,9% trong năm 2023. Nguyên nhân chính là chi phí nhiên liệu và phí sinh hoạt tăng khiến người tiêu dùng hạn chế việc chi tiêu tuỳ ý.

Ông Peter Huijboom – Global CEO của mảng Media & Global Clients tại Dentsu International, mô tả năm 2022 là “một năm tăng trưởng mạnh mẽ” của ngành quảng cáo bất chấp những bất ổn về kinh tế, chính trị. Dù vậy, ông cho rằng marketer cần phải thực tế hơn, nghiêm túc đánh giá tác động của những sự kiện thế giới đến ngành quảng cáo, cụ thể là Ad Inventory và ROI.

Ông Huijboom nói thêm: “Theo quan sát của chúng tôi, nhiều doanh nghiệp ngày càng tập trung vào lợi ích ngắn hạn để đối phó với tình trạng suy thoái kinh tế. Thế nên, doanh nghiệp cũng ưu tiên triển khai chiến dịch Performance Marketing hơn. Chính vì thế mà mức độ đầu tư vào các kênh kỹ thuật số tăng nhanh trong thời gian ngắn, chiếm đến 57,1% chi tiêu quảng cáo trong năm 2023”.

Dentsu còn đưa ra dự báo về chi tiêu quảng cáo những năm tiếp theo. Năm 2024, tổng chi tiêu quảng cáo toàn cầu dự đoán tăng 4,8%, đạt 776,9 tỷ USD. Và chi tiêu cho kênh kỹ thuật số sẽ chiếm đến 58,2%. Vào năm 2025, mức tăng trưởng chi tiêu sẽ giảm nhẹ còn 4,5% và đạt 881,6 tỷ USD.

Theo Thảo Nguyên/ Brands Vietnam
*Nguồn: Adweek