Nhìn lại hành trình 5 năm vì cộng đồng của UpRace 2022

Đều đặn mỗi năm, đường chạy UpRace lại “nóng” lên bởi những trái tim & đôi chân của các runners – cùng góp sức vì cộng đồng. Nối dài chặng đường ý nghĩa, trong năm thứ 5 tổ chức, chỉ trong 24 ngày (từ 28/10 – 11/11/2022), UpRace 2022 đã thành công với gần 5 triệu km được tạo ra bởi 350.981 vận động viên, thu hút 18.331 thảo luận trên Social Mediaquyên góp 5.4 tỷ đồng cho các tổ chức xã hội.

Cùng YouNet Media khám phá những điều thú vị trong dòng thảo luận trên Mạng xã hội của UpRace 2022 và rút ra những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên chiến dịch CSR / giải chạy thành công!

#UpRace – Điều gì giúp UpRace 2022 đặc biệt hơn cả 1 giải chạy thường niên?

Không chỉ dừng lại là một giải chạy thông thường, UpRace là dự án chạy bộ trực tuyến, được khởi xướng vào năm 2018 bởi VNG. Tương ứng với mỗi km mà runners đạt được, VNG và các doanh nghiệp tài trợ cam kết quyên góp ít nhất 1.000 đồng cho các tổ chức xã hội.

Trong suốt chặng đường 5 năm đầy ý nghĩa, UpRace đã đạt được nhiều con số ấn tượng: kết nối hơn 1.000 tổ chức, hơn 16,5 triệu km được thực hiện bởi hơn 350.000 runners, quyên góp gần 25 tỷ đồng cho các tổ chức xã hội vì tương lai tươi sáng, bền vững và tốt đẹp hơn cho con người và thiên nhiên như Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi Việt Nam, Newborns Vietnam, Operation Smile Vietnam và Save Vietnam’s Wildlife, WWF Vietnam,

Vừa cổ vũ tinh thần thể thao trên mọi cung đường đất nước, vừa lan tỏa thông điệp tích cực đến cộng đồng, đến xã hội. Chính vì điều đó, UpRace đã và đang trở thành một sự kiện được các vận động viên đón chờ hằng năm.

#UpRace 2022 lan tỏa thông điệp tích cực ra sao trên Social Media?

1. 4 chỉ số cơ bản đo lường chiến dịch CSR trên Social Media

Thành công với những đóng góp ý nghĩa cho xã hội của UpRace 2022 không thể không kể đến những hoạt động truyền thông Social Media ấn tượng. Dưới đây là 4 chỉ số cơ bản khi đánh giá một chiến dịch CSR trên Social Media:

  • Campaign Noise: chiến dịch thu hút sự thảo luận sôi nổi như thế nào từ người dùng mạng xã hội, thể hiện qua tổng thảo luận về chiến dịch hay total buzz.
  • Campaign Viral: chiến dịch tạo được sự lan tỏa tự nhiên từ người dùng, đó chính là Organic Mentions. Chỉ số này thể hiện sự quan tâm thật sự của người dùng về chiến dịch đó
  • Campaign Love: tình cảm, sự yêu thích của người dùng đối với chiến dịch đó, được thể hiện qua Sentiment Score (chỉ số cảm xúc của các thảo luận)
  • Brand Awareness: hiệu ứng lan tỏa của chiến dịch giúp người dùng nhận biết về thương hiệu/ doanh nghiệp, thể hiện qua chỉ số Brand/Object Mention (Thảo luận liên quan đến thương hiệu)

Xét trên các chỉ số đo lường thành công của chiến dịch CSR trên Social Media, kết hợp với dữ liệu Social Listening từ Nền tảng SocialHeat của YouNet Media, thì Campaign NoiseCampaign Viral là 2 yếu tố ấn tượng của UpRace 2022. Đây là điều cho thấy sự nỗ lực của BTC trong việc tổ chức các hoạt động truyền thông.

  • Campaign Noise: Mặc dù trong khoảng thời gian này có nhiều giải chạy bộ được tổ chức như Lâm Đồng Trail 2022, Pocari Sweat Run, nhưng UpRace vẫn thu hút lượng thảo luận sôi nổi trên Mạng xã hội với total buzz đạt 18.331 thảo luận.
  • Campaign Viral: Hơn 64% thảo luận về chiến dịch được lan toả tự nhiên (Organic Mention) đến từ vận động viên, cộng đồng chạy bộ, fanpage đối tác như các trường đại học, doanh nghiệp,…
  • Campaign Love: ở mặt bằng chung, UpRace vẫn được cộng đồng mạng ủng hộ và yêu thích khi sentiment score đạt điểm khá cao 0.81.
  • Brand Awareness: thảo luận có liên quan đến VNG và các tổ chức xã hội như Newborns cũng được thảo luận vô cùng sôi nổi.

Tổng quan hiệu quả truyền thông của chiến dịch UpRace 2022. Tìm hiểu thêm về Campaign Tracking của YouNet Media

2. Các hoạt động truyền thông giúp UpRace thu hút thảo luận sôi nổi trên Social Media

Hệ thống SocialHeat của YouNet Media ghi nhận lượng thảo luận tăng mạnh ở các mốc sự kiện (họp báo, ngày khởi chạy, ngày ra mắt áo giải thưởng, UpRace Day) và các ngày chủ nhật nhân đôi thành tích.

Có thể nói, các hoạt động như “Ngày nhân đôi”, minigame, hay contest Ghép cặp chạy đã tạo nguồn động lực, lan tỏa tinh thần đoàn kết giúp các runners kiên trì trên đường chạy và chia sẻ nhiều hơn trên Social Media.

Bên cạnh đó, thảo BTC đã khéo léo khuyến khích các runner tham gia Nhật ký giải chạy qua minigame “Run with UpRace”. Dữ liệu từ YouNet Media cho thấy 17,56% thảo luận tự nhiên được tạo ra từ chủ đề Nhật ký tham gia giải chạy khi người chạy chia sẻ màn hình chạy, câu chuyện với chạy bộ, tình hình pace, điều phối sức khỏe, thời gian chạy, kết quả ngày chạy…

Diễn biến thảo luận về UpRace 2022 trên Social Media

Năm nay, UpRace tổ chức UpRace x UniTour, phối hợp cùng với 5 trường đại học lớn lan tỏa tinh thần chạy bộ đến gần 2000 sinh viên. Sự tương tác từ phía sinh viên và nhà trường đã giúp UpRace gia tăng lượng thảo luận đáng kể trên mạng xã hội.

3. Điểm sáng của UpRace năm 2022

  • Đa dạng kênh truyền thông, 42% thảo luận của UpRace 2022 đến từ TikTok

Nhìn chung, dòng thảo luận về UpRace 2022 đến từ đa dạng nền tảng. Trong đó, Facebook, TikTok & Online News đang chiếm gần 96% tổng thảo luận về UpRace 2022.

Phân bố thảo luận của UpRace 2022 trên các nền tảng Social Media

Điểm mới trong UpRace 2022 là sự xuất hiện thảo luận từ TikTok – với 42% thảo luận đến từ nền tảng trẻ & có tính lan tỏa lớn với giới trẻ. Phần lớn thảo luận này bắt đầu từ thử thách sáng tạo #RunwithUpRace chỉ ra trên nền tảng TikTok. Có thể thấy việc gia nhập nền tảng mới của UpRace đã thành công khi lan toả được tinh thần của giải chạy với cộng đồng runners on Tiktok.

  • UpRace Day – Sự kiện chạy offline mở rộng

VNG UpRace Day là hoạt động chạy bộ offline diễn ra trong vòng 01 ngày dành cho nội bộ nhân viên VNG. Năm nay là năm đầu tiên UpRace Day mở bán vé và toàn bộ số tiền thu được từ hoạt động này sẽ được đóng góp cho hai tổ chức xã hội đồng hành cùng Dự án UpRace 2022. UpRace Day 2022 được tổ chức ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, thảo luận trên Social Media của sự kiện offline này chỉ chiếm 2.46% trên tổng thảo luận UpRace 2022. Lý giải cho điều này là trong các bài viết, bài chia sẻ của VĐV chia sẻ trên Social Media thiếu các hashtag liên quan đến sự kiện UpRace Day. Đây là 1 điểm đáng lưu ý cho thương hiệu tổ chức vì sẽ hạn chế độ lan tỏa tự nhiên & nhận diện thương hiệu đến cộng đồng.

Sự kiện chạy bộ offline ghi nhận nhiều phản hồi tích cực khi runner chia sẻ câu chuyện, kết quả trong quá trình chạy. Bên cạnh đó, một số thảo luận không tích cực về giờ bắt đầu chạy, hoặc các luật team challenge khá khó khăn.

#Tận dụng Social Listening để có lượng thảo luận tích cực cao và đều

Triển khai hàng loạt những đổi mới đồng nghĩa với việc UpRace cần liên tục lắng nghe phản hồi từ cộng đồng để có những điều chỉnh, phản hồi phù hợp. Chỉ số cảm xúc (sentiment score) của UpRace 2022 đạt 0.81. Có thể thấy, UpRace 2022 vẫn được cộng đồng mạng đón nhận tích cực.

Nhờ việc thường xuyên cập nhật tư vấn của YouNet Media về các xu hướng thảo luận, mối bận tâm của runners trên mạng xã hội, BTC cũng đã có chiến thuật thích ứng phù hợp để có các hoạt động đẩy mạnh truyền thông, tương tác với người chạy vào giai đoạn quyết định của chiến dịch.

Mặt khác, BTC cũng kịp thời nắm bắt thông tin & xử lý các phản hồi tiêu cực từ người chạy liên quan đến app, giải đáp các vấn đề liên quan đến giải thưởng, gian lận thành tích (từ VĐV tại các trường ĐH),… Điều này góp phần tăng cường trải nghiệm tích cực cho người chạy, giảm thiểu lượng thảo luận tiêu cực dành cho giải UpRace 2022 trên social media.

#Thông điệp từ UpRace được người dùng MXH đón nhận như thế nào?

Phần lớn người dùng MXH đã nhận diện được thông điệp kỷ niệm đặc biệt “Hành trình 5 năm UpRace” và tích cực lan tỏa UpRace là sự kiện chạy bộ gây quỹ cho các tổ chức thiện nguyện.

Người dùng MXH cảm nhận các thông điệp từ UpRace 2022

Những thông điệp (key message) mới của năm nay như “Hành trình 5 năm UpRace vì cộng đồng”, “Dự án thể thao cộng đồng có sức ảnh hưởng lớn nhất”Xây dựng cộng đồng chạy bộ với 1 triệu người tham gia năm 2023” đều thu hút được sự quan tâm và chia sẻ trên Social Media. Đây được xem là thành công cho những nỗ lực truyền thông của BTC ở giai đoạn trước – trong – sau sự kiện chạy.

Tạm kết

UpRace đã và đang hoàn thành tốt sứ mệnh là một sự kiện chạy bộ nhân văn, tạo động lực và ý nghĩa cho từng bước chạy và khơi dậy tinh thần đoàn kết của cộng đồng runners.

Qua việc theo dõi và phân tích dòng thảo luận của chiến dịch chạy bộ vì cộng đồng của UpRace, YouNet Media tạm rút ra những gợi ý mà các thương hiệu, giải chạy vì cộng đồng có thể tham khảo:

1. Duy trì lượng thảo luận về chiến dịch (Campaign Awareness & Virality) trên Mạng xã hội

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu chiến dịch (Campaign Awareness) bằng cách khéo léo lồng ghép unique hashtag cho các hoạt động của chiến dịch, đặc biệt với các nội dung có tính lan toả tự nhiên cao như các minigame, #RunwithUpRace challenge, nhật ký giải chạy,….
  • Theo dõi chất lượng hoạt động truyền thông liên tục (real-time tracking) giúp BTC phản hồi và duy trì sức nóng của chương trình bằng các nội dung (content) được gợi ý từ chính người dùng.
  • Tận dụng & tối ưu hiệu quả truyền thông trên đa dạng nền tảng để lan tỏa chiến dịch đến nhiều người dùng nhất có thểz

2. Tăng lượng thảo luận tự nhiên về chiến dịch (Organic Mention)

  • Triển khai các minigame và phần quà lưu niệm để khuyến khích VĐV chia sẻ nhật ký giải chạy xuyên suốt chiến dịch.
  • Khuyến khích VĐV chia sẻ hình ảnh theo album nhóm (group contributors) để lan tỏa thông điệp rộng hơn.

3. Lắng nghe & Phản hồi kịp thời (Sentiment Score)

  • Liên tục lắng nghe thảo luận từ VĐV, giữ nhịp kết nối xuyên suốt để đảm bảo VĐV được cập nhật thông tin đầy đủ & chính xác nhất
  • Phản hồi kịp thời các thắc mắc, ý kiến trái chiều, góp ý của VĐV ở mọi kênh tương tác. Tránh các trường hợp người dùng không được hồi đáp sẽ mất động lực tiếp tục lan tỏa thông điệp tích cực của chương trình
  • Chủ động truyền thông và có những giải pháp đón đầu khi phát hiện trường hợp gian lận, ăn gian điểm, lỗi app,…