Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 12/2022

Trong tháng 12 này, Reputa tiếp tục đem đến cho marketers bản tin Social Listening – ngành Fintech, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 11/2022, nhằm giúp marketers đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Theo tập đoàn Robocash, Việt Nam sắp trở thành một trung tâm Fintech mới của Đông Nam Á với đối tượng người tiêu dùng lớn, khả năng dẫn đầu trong cuộc đua kinh tế không tiền mặt và sự hỗ trợ của chính phủ.

Trong tháng 11 vừa qua, “Tiền ảo/ Blockchain” có tỷ lệ thảo luận vượt trội hơn so với các thảo luận khác, gấp 14,7 lần so với “Thanh toán điện tử”. Diễn biến thảo luận ngành có xu hướng tăng lên vào các ngày cuối tháng 11 và đạt 19.000 thảo luận.

Hai vị trí dẫn đầu của bảng xếp hạng công ty thanh toán điện tử tháng 11 vừa qua tiếp tục là MoMo VNPay. Tuy nhiên, MoMo đang bỏ xa vị trí thứ 2 là VNPay với Total Score gấp 5,5 lần. Những bài viết bắt trend, các sự kiện trong tháng của MoMo luôn nhận về nhiều lượng tương tác từ cộng đồng mạng.

Trong tháng qua, tổng tương tác từ các bài viết của MoMo nhận về hơn 134.000 tương tác, bài cao nhất về minigame “QR Săn vàng” đạt tới 15.300 tương tác. Đặc biệt, trong tháng này, VNPay được vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022”, sự kiện này nhận về 5.345 tương tác và cũng là bài có tương tác cao nhất của VNPay trong tháng qua.

Viettel Money tháng qua chính thức “đổ bộ” vào TikTok giúp cho thương hiệu ngày càng nâng cao độ nhận diện. Nhờ đó, điểm Total Score tăng mạnh 53,6% đã giúp Viettel Money tăng lên 1 hạng, vươn lên vị trí Top 3 trong bảng xếp hạng tháng này.

Các ngân hàng đang tích cực đẩy mạnh trong công cuộc chuyển đổi số. Ghi nhận điểm Total Score tăng nhẹ 8,9%, MB Bank tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng xếp hạng. Tháng vừa qua, MB Bank cũng được vinh danh là “Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2022”.

Nhìn chung, lượng thảo luận của Top 5 ngân hàng số tháng này đều đang có chiều hướng tăng lên. Những tiện ích thuận tiện, nhanh chóng tích hợp trong app cũng các hoạt động truyền thông mạnh mẽ trên mạng xã hội đã giúp cho TPBank tháng này nhảy vọt 3 hạng vươn lên vị trí thứ 2.

Về lượng thảo luận của 3 loại hình Fintech, lượng thảo luận của 2 loại hình “Thanh toán điện tử” “Mô hình gọi vốn” đều giảm đi so với tháng trước. Tuy nhiên, lượng thảo luận giảm không đáng kể. Cụ thể, thanh toán điện tử ghi nhận giảm 4,8% và mô hình gọi vốn giảm 8,3% đến từ người dùng mạng xã hội.

Trong các yếu tố người dùng quan tâm khi sử dụng, người dùng các sản phẩm Fintech thường quan tâm nhiều đến các hoạt động quảng bá từ KOLs và các sự kiện, chiếm hơn 60% lượng quan tâm. Trong khi đó, lỗi bảo mật là yếu tố mà người dùng quan tâm trong trải nghiệm chăm sóc khách hàng, chiếm gần 70% lượng thảo luận.

Dựa trên kết quả thống kê từ Social Listening của Reputa, tháng qua, các công ty thuộc lĩnh vực Fintech liên tục nhận những giải thưởng lớn như: MoMo tiếp tục ghi danh Top 10 Thương hiệu Tốt nhất Việt Nam, hay MB được vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2022. Ngoài ra, các công ty bảo hiểm, ngân hàng cũng đang tích cực đột phá từ chuyển đổi số và nâng tầm trải nghiệm mới trên nền tảng trực tuyến.

Nền kinh doanh thương mại điện tử ở Việt Nam được dự kiến sẽ chiếm vị trí lớn thứ hai ở Đông Nam Á tính theo quy mô giá trị giao dịch vào năm 2025. Ví điện tử sẽ tăng lượng người dùng từ 19 lên 57 triệu trong giai đoạn 2020-2025. Chính phủ Việt Nam cũng đã phê duyệt kế hoạch 5 năm (2021-2025) nhằm hỗ trợ phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Trên đây là một số nội dung phân tích Bản tin ngành Fintech tháng 11/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết