Thương mại Mạng xã hội ngành bán lẻ: 5 mẹo đạt hiệu quả

Thị trường mạng xã hội ngày càng hoạt động sôi nổi và đầy tính cạnh tranh. Đây đang được xem là mảnh đất “vàng” mang đến nhiều lợi ích cho những thương hiệu bán lẻ. Cùng Ori tìm hiểu chiến lược tiếp thị, cách bán hàng và xây dựng mối quan hệ khách của cho nhà bán lẻ trên mạng xã hội nhé!
I. Cách sử dụng social media cho bán lẻ để tăng doanh thu
1. Xem mạng xã hội như một phần của kênh bán hàng
Social media là một địa điểm tự nhiên để mọi người có thể nghiên cứu sơ bộ khi nghĩ đến việc mua hàng. 25% người dùng mạng xã hội thường sử dụng các nền tảng social để có được nguồn “cảm hứng cho những việc mua hàng”. 26,3% người khác sử dụng mạng xã hội để thực hiện công việc tìm sản phẩm.
Mỗi nền tảng xã hội khác nhau, sẽ cung cấp các công cụ và khả năng khác nhau để có thể giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng và lấp đầy kênh bán hàng. Vì vậy, mạng xã hội là một phần của kênh bán hàng mà yêu cầu nhà bán lẻ phải quan tâm.
2. Thiết lập các giải pháp thực hiện thương mại trên mạng xã hội
Các giải pháp trên mạng xã hội giúp người dùng có thể mua hàng từ các thương hiệu bán lẻ mà họ không cần rời khỏi mạng xã hội. Trên thực tế, 34% người dùng mạng xã hội đã mua hàng chỉ qua Facebook.
3. Sử dụng sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn cho dịch vụ khách hàng
Dịch vụ khách hàng trên mạng xã hội ngày càng trở nên quan trọng đối với các thương hiệu. Nhắn tin trên các nền tảng xã hội đã thay thế các cuộc gọi khi có sự tương tác giữa các doanh nghiệp bán lẻ và người dùng. 64% người dùng đã nói rằng họ muốn nhắn tin cho một doanh nghiệp hơn là gọi điện thoại cho họ. Và 69% người dùng Facebook ở Mỹ cho biết việc có thể nhắn tin cho một doanh nghiệp khiến họ cảm thấy tin tưởng hơn về thương hiệu.
Trên thực tế, 60% người dùng Internet cho rằng dịch vụ chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội không tốt là một vấn đề đáng lo ngại khi mua hàng trực tuyến. Phản hồi các thắc mắc nhanh chóng có thể là một yếu tố quan trọng trong việc khách hàng đưa ra quyết định mua. Vì vậy, các doanh nghiệp bán lẻ nên đầu tư thời gian và tiền bạc để có được những điều tốt nhất cho dịch vụ khách hàng bán lẻ. Các công cụ Chatbots, trí tuệ nhân tạo hay các công cụ để quản lý hộp thư đến trên mạng xã hội là những lựa chọn tuyệt vời để giúp doanh nghiệp trong vấn đề phản hồi tin nhắn.
4. Làm việc với người sáng tạo
Một trong những cách tốt nhất để có thể kết nối với khán giả trực tuyến là tìm đến các cộng đồng hiện có, ở đó phải có sự liên quan đến thương hiệu hoặc sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Và đặc biệt, người có sự ảnh hưởng trong cộng đồng ấy đã có mức độ tin tưởng cao từ những người đang theo dõi họ. Họ có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu bán lẻ đến những người dùng mạng xã hội, những người có nhiều khả năng sẽ trở thành khách hàng của doanh nghiệp.
Nghiên cứu thực tế từ Meta cho thấy các chiến dịch tiếp thị kết hợp quảng cáo với người có sức ảnh hưởng có khả năng dẫn đến việc mọi người thêm sản phẩm vào giỏ hàng của họ cao hơn 85%. Vì vậy, đây là một mẹo mà doanh nghiệp bán lẻ khó có thể bỏ qua bởi lợi ích hấp dẫn từ nó.
5. Quảng cáo cho đối tượng mục tiêu của bạn
Một cách khác để doanh nghiệp tập trung vào các nỗ lực truyền thông trên mạng xã hội là chạy các chiến dịch quảng cáo. Chiến dịch quảng cáo trên báo in hoặc truyền hình truyền thống thường đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến với nhiều người không quan tâm. Tuy nhiên trên mạng xã hội, doanh nghiệp có thể tối đa hóa chi phí cho những quảng cáo của mình bằng cách tập trung quảng cáo vào những người có nhiều khả năng chuyển đổi nhất.
Vì vậy, doanh nghiệp có thể thu hút người dùng trên các nền tảng social media dựa trên các đặc điểm nhân khẩu học, hành vi trực tuyến, kết nối hiện có với thương hiệu, vị trí, ngôn ngữ và hơn thế nữa.
Lưu ý, bước đầu tiên là phải hiểu chính xác đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp bán lẻ là ai. Khi đã xác định được đối tượng của mình là ai để có thể xác định chiến lược tốt nhất để phù hợp với mục tiêu thương hiệu.
II. 3 phương pháp cho chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội hiệu quả nhất
1. Đừng quá bán hàng
Các nhà bán lẻ đã sử dụng mạng xã hội để thúc đẩy doanh số bán hàng của mình nhiều hơn. Thúc đẩy doanh số bán hàng không có nghĩa là việc đăng các thông tin về sản phẩm, hoạt động quảng bá để bán hàng quá mức. Thu hút người theo dõi mới là một cách quan trọng để tăng phạm vi tiếp cận xã hội và lợi tức đầu tư của doanh nghiệp. Nhưng bạn sẽ nhanh chóng mất những người theo dõi đó không có những bài đăng về các thông tin khác ngoài nội dung quảng cáo.
Thay vào đó, hãy quan tâm và tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với những người theo dõi để tạo doanh số bán hàng nhiều hơn theo thời gian. Sử dụng các chiến lược quảng cáo trên mạng xã hội để có thể xây dựng nhận thức về thương hiệu cho khách hàng và từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng.
Một cách tiếp cận với khách hàng tốt nhất đó là tuân theo quy tắc 80 - 20. Phần lớn nội dung của bạn tương ứng với 80% - nên tập trung vào thông tin giải trí và cung cấp thông tin cho khách hàng. Chỉ 20% nên trực tiếp quảng bá doanh nghiệp, sản phẩm.
2. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tái tạo các tương tác tại cửa hàng
Trong thời gian đại dịch, mua sắm tại cửa hàng không phải là một lựa chọn tốt của doanh nghiệp. Lúc ấy, thương mại điện tử trở thành kênh bán hàng tốt nhất, từ đồ nội thất đến giấy vệ sinh.
Gần đây, đại dịch đã lắng xuống tuy nhiên khách hàng đã quen với mua sắm trực tuyến đang tiếp tục hành vi đó ngay cả khi các cửa hàng bán lẻ đã mở cửa trở lại.
Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp ít có cơ hội để tương tác trực tiếp với khách hàng của mình hơn. Các công cụ xã hội cho phép các thương hiệu có thể lấy lại một số mục tiêu quan trọng của doanh nghiệp thông qua các chiến lược như:
  • Đăng sản phẩm trên Instagram Stories
  • Hỗ trợ việc mua sắm trong Facebook Messenger
  • Sự kiện mua hàng qua livestream
3. Tương tác với khách hàng của bạn
Mạng xã hội không phải là một bảng quảng cáo. Vì vậy, doanh nghiệp của bạn phải tương tác với khách hàng của mình để tạo ra một trải nghiệm thực sự tích cực. Có rất nhiều lợi ích khi trả lời bình luận trên các bài đăng, từ việc thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu đến việc gửi tín hiệu tích cực đến các thuật toán trên mạng xã hội. Tương tác cũng sẽ mang lại cơ hội tìm hiểu khách hàng trên quy mô lớn theo cách mà doanh nghiệp không bao giờ có thể làm được trong một cửa hàng truyền thống.
III. 6 công cụ tiếp thị trên social media cho nhà bán lẻ
1. Heyday
Heyday là một công cụ để nhắn tin trên mạng xã hội được xây dựng cho các nhà bán lẻ. Công cụ này bao gồm một trợ lý ảo có thể giúp khách hàng giải quyết mọi thứ từ việc theo dõi đơn hàng đến lựa chọn các sản phẩm. Sử dụng trí thông minh nhân tạo và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, công cụ này hiểu được khách hàng của doanh nghiệp đang yêu cầu điều gì, ngay cả khi họ đã có sự thay đổi ngoài kịch bản.
Heyday cũng cho phép trải nghiệm cá nhân trên mạng xã hội, bao gồm việc trả lời nhắn tin phong phú, trò chuyện bằng video và đặt lịch hẹn. Khi cần, công cụ này cũng thực hiện các thao tác để chuyển cuộc gọi cho con người để khách hàng nhận được sự trợ giúp nhanh chóng.
2. Hootsuite
Hootsuite là một ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp quản lý các trang mạng xã hội thông qua việc thiết lập tự động hóa đăng bài cùng lúc, quản lý các tương tác/ tin nhắn và phân tích các kênh social trên cùng 1 giao diện duy nhất.
Đây là một ứng dụng Freemium, doanh nghiệp có thể sử dụng Hootsuite miễn phí tuy nhiên các tính năng ở đây đang bị bị giới hạn khá nhiều.
Hiện tại công cụ này có thể sử dụng trên 2 giao diện desktop và mobile.
3. Sparkcentral
Sparkcentral là một giải pháp chất lượng để doanh nghiệp thực hiện chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội. Bằng cách tổng hợp và tập trung tất cả các cuộc trò chuyện từ các nền tảng xã hội khác nhau vào một nơi, Sparkcentral mang đến cho doanh nghiệp của bạn một cái nhìn tổng quan, đồng nhất về khách hàng của mình được tích hợp với CRM.
4. Shop View
Shop View là một công cụ giúp các thương hiệu bán lẻ đơn giản hóa việc tiếp thị trên mạng xã hội. Ở đây cho phép bạn chia sẻ các sản phẩm từ cửa hàng trực tiếp lên các kênh truyền thông xã hội. Cùng với đó, doanh nghiệp của bạn cũng có thể theo dõi các đơn đặt hàng và trả lời các bình luận trên mạng xã hội một cách nhanh chóng.
5. Spring Boot
Spring boot cho phép các nhà bán lẻ sử dụng social media để nhận đề xuất nội dung dựa trên dữ liệu từ cửa hàng trực tuyến của doanh nghiệp. Người dùng có thể tạo liên kết sản phẩm có thể theo dõi và phân tích nền tảng xã hội đang đem về nhiều doanh thu nhất. Spring Boot sẽ giúp nhà bán lẻ đơn giản hóa được hành trình bán hàng trên phương tiện truyền thông bằng việc tích hợp với Hootsuite và với cửa hàng Shopify, Magento hoặc BigCommerce.
6. StoreYa
StoreYa cho phép các nhà bán lẻ tự động đăng nhập cửa hàng trực tuyến của mình vào Facebook. Ở đây, bạn có thể chia sẻ sản phẩm, xem phân tích và quản lý các sản phẩm nổi bật của mình thông qua tích hợp với Hootsuite.
IV. 3 chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội điển hình của nhà bán lẻ
Cùng Ori điểm qua một vài chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội điển hình của nhà bán lẻ nhé!
1. Petco: Mua sắm trực tiếp
PetCo đã khởi động một chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội bao gồm các quảng cáo nhắm mục tiêu đến các khách hàng có liên quan đến thú cưng trên Facebook và Instagram vào sự kiện mua sắm trực tuyến đầu tiên được ra mắt.
Bên cạnh đó, thương hiệu còn hợp tác với người có ảnh hưởng Arielle Vandenberg. Trước khi sự kiện được diễn ra, Arielle Vandenberg đã chia sẻ thông tin chi tiết về teaser với những người theo dõi mình trên Facebook và Instagram. Khi sự kiện bắt đầu được phát trực tiếp, cô ấy đã chia sẻ video hậu trường lên Instagram Story của mình, ở đó có một liên kết đến sự kiện mua sắm trực tiếp của thương hiệu.
Sau khi sự kiện kết thúc, Petco đã đăng tải video trên trang Facebook của mình. Họ đã thúc đẩy sự kiện với nhiều quảng cáo trên Facebook và Story Instagram. Cùng với sự kiện mua sắm, họ đã tạo ra một buổi trình diễn thời trang dành cho những chú, đã giúp bảy chú chó được nhận nuôi và mang lại lợi nhuận gấp 1,9 lần trên chi tiêu quảng cáo.
2. IKEA: Chatbot cộng với bảng Pinterest tùy chỉnh
IKEA đã tạo ra một chiến dịch xã hội được thiết kế để giúp mọi người tạo ra cảm giác nghỉ dưỡng trong chính ngôi nhà của họ.
Họ đã tạo một bài kiểm tra trực tuyến trên Pinterest bằng cách sử dụng một chatbot để thực hiện việc xác định sản phẩm nào khách hàng sẽ thấy trong bảng ghim tùy chỉnh.
3. Walmart: Trải nghiệm trò chơi tùy chỉnh với hiệu ứng mang thương hiệu TikTok
Đối với Black Friday, Walmart đã tạo ra một hiệu ứng mang thương hiệu TikTok và thách thức gắn thẻ bắt đầu bằng # có tên #DealGuesser. Được mô phỏng theo các mô hình Cảnh báo, trò chơi thách thức để đoán các sản phẩm có trong các ưu đãi trong ngày Black Friday của Walmart.
Để trò chơi được phát triển rộng rãi, Walmart đã hợp tác với 6 người có sức ảnh hưởng đến công chúng để hướng dẫn mọi người cách chơi. Chỉ trong 3 ngày, chiến dịch đã tạo ra 3,5 tỷ lượt xem video, 456 triệu lượt tương tác và 1,8 triệu lượt sử dụng thẻ bắt đầu bằng # có thương hiệu #DealGuesser. Đây là thẻ bắt đầu bằng # được xem nhiều ở Mỹ trong dịp cuối tuần Lễ Tạ ơn.
Việc xây dựng và áp dụng chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội cho thương hiệu bán lẻ là một trong những “nhân tố” quan trọng góp nên sự thành công trong hoạt động kinh doanh. Vì vậy, doanh nghiệp hãy chuẩn bị cho mình những hành trang tốt nhất để có thể đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.