Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành bán lẻ tháng 11/2022

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa đem đến cho marketers bản tin Social Listening – ngành bán lẻ với diện mạo mới, cung cấp những thông tin biến động của 7 nhóm ngành chính trong tháng 10/2022 vừa qua, nhằm giúp marketers đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tháng 10/2022, ngành bán lẻ hồi phục mạnh mẽ với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 486,4 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và 17,1% so với cùng kỳ năm trước.

Theo kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa, trong tháng 10 vừa qua, Hoàng Hà Mobile bất ngờ tăng lên 13 hạng, vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng ngành Điện tử, điện lạnh, viễn thông với Total Score gấp 8,2 lần tháng 9.

Những bài đăng bắt trend đã giúp Hoàng Hà Mobile nhận về lượt tương tác lớn từ cộng đồng mạng với bài đăng nổi bật nhất đạt trên 113.000 lượt tương tác. Bên cạnh đó, những hoạt động minigame như “Tính năng tiên phong trên V25 Series” cũng nhận về hơn 24.500 lượt tương tác.

Ngoài ra, trong tháng này không thể không nhắc đến Viettel Store. Nhờ những chương trình minigame kết hợp với các nhãn hàng như “Viettel Store cùng Samsung tổ chức minigame: Chụp đêm khác biệt cùng Galaxy Z Fold4” (31.588 tương tác) đã giúp Viettel Store tăng lên 6 hạng và nằm trong Top 3 tháng này.

Dẫn đầu bảng xếp hạng ngành Thời trang trong tháng này là The Blues với Total Score gấp 1,4 lần, kế đến là Yody xếp vị trí thứ 2. Nổi bật nhất là An Phước, tăng vượt trội 13 hạng và nằm trong Top 5 của ngành trong tháng này.

Ở bảng xếp hạng ngành Làm đẹp & Mỹ phẩm, những chương trình minigame cùng những hoạt động trải nghiệm dịch vụ đã giúp cho Toptotoes tăng 16 hạng và vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng tháng 10. Ngoài ra, Beauty Box Boshop cũng tăng lần lượt 8 và 9 hạng thông qua những minigame nổi bật như “Bạn là team da nào – Thả reaction nhận quà 790k” (11.167 tương tác – Beauty Box) hay “Đoán công dụng sản phẩm – Nhận quà liền tay” (6.312 tương tác – Boshop).

Về Top mặt hàng nổi bật được đề cập trên mạng xã hội, “Thiết bị điện lạnh” là mặt hàng được người dùng đề cập nhiều nhất trong ngành Điện tử, điện lạnh, viễn thông, gấp 1,4 lần so với vị trí thứ 2 là “Thiết bị điện dân dụng”. Bên cạnh đó, trong ngành Thời trang, “Phụ kiện” là mặt hàng có lượng thảo luận cao nhất và “Chăm sóc cơ thể” là mặt hàng quan tâm nhiều nhất của ngành Làm đẹp & Mỹ phẩm.

Trong 03 chủ đề thảo luận về ngành bán lẻ, “Sản phẩm/ Dịch vụ” và “Hoạt động kinh doanh” ghi nhận lượng thảo luận tăng đến từ người dùng mạng xã hội, tăng lần lượt 0,2% và 32,1%. Trong khi đó, thảo luận về “Hình thức kinh doanh” sụt giảm hơn 7,9% so với tháng 9.

Để đón mùa mua sắm cuối năm, nhiều doanh nghiệp đã tăng tốc chuyển mình, mở rộng hệ thống. Trong tháng 10 vừa qua, ngành bán lẻ đã ghi nhận nhiều tin tức nổi bật trên báo chí với các hoạt động thay đổi, mở rộng của các tập đoàn để đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm như: Tập đoàn Masan với chiến lược WINLife thay đổi bộ mặt ngành bán lẻ Việt Nam hay Tập đoàn Aeon đẩy nhanh mở rộng mạng lưới siêu thị tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, tổng kết doanh thu, lợi nhuận từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra. Cụ thể như: PNJ báo lãi kỷ lục 1.340 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm 2022 hay Vincom Retail đạt 794 tỷ đồng lợi nhuận trong quý III/2022.

Theo nhận định từ các chuyên gia, quý IV hằng năm là giai đoạn quan trọng đóng góp 30-40% doanh số cả năm nên đây là dịp tốt để kích cầu tiêu dùng. Đặc biệt sau một thời gian dài bị kìm hãm bởi COVID-19, người tiêu dùng sẽ có xu hướng chi tiêu mạnh tay về các ngành hàng dịch vụ – bán lẻ qua đó sẽ tạo nên làn sóng mua sắm bùng nổ.

Cuối năm 2022 thị trường bán lẻ sẽ tăng tốc, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ tăng trưởng, kéo theo các đơn vị sản xuất phục hồi phát triển.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành bán lẻ tháng 11/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết