Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Viettel Cyberspace Center

Reputa: Bản tin ngành bất động sản tháng 11/2022

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, trong tháng 11 này, Reputa đem đến cho marketers bản tin Social Listening – ngành bất động sản, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 10/2022 vừa qua.

Theo DKRA, thị trường bất động sản nhà ở thành phố và vùng lân cận, nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ trong quý 3/2022 đều có sự sụt giảm mạnh so với quý trước ở hầu hết các phân khúc chủ chốt. Theo dự báo của DKRA Group, trong quý 4/2022, sức cầu chung thị trường có thể giảm nhẹ nếu động thái kiểm soát tín dụng chưa được tháo gỡ. Những dự án nằm trong khu nghỉ dưỡng phức hợp, đầy đủ tiện nghi và có vị trí tốt, tiếp tục nhận được sự quan tâm của khách hàng.

1. Tập đoàn Nam Long (Nam Long Group) bất ngờ vượt lên dẫn đầu Top 10 công ty bất động sản phổ biến trên mạng xã hội

Theo kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa, trong tháng 10 vừa qua, Tập đoàn Nam Long bất ngờ vượt lên dẫn đầu Top 10 công ty bất động sản với Total Score gấp 37,6 lần so với tháng 9.

Tháng 10/2022 kỷ niệm 30 năm thành lập của Tập đoàn Nam Long và cũng là tháng bùng nổ với hàng loạt giải thưởng vinh danh như “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2022”, “Top 10 toàn ngành bất động sản”, “Top 50 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn 2022 – Khối Doanh nghiệp Việt”. Bên cạnh đó, Tập đoàn Nam Long còn tổ chức những hoạt động ý nghĩa bảo vệ môi trường như Nam Long Fresh, cuộc thi ảnh “Sức sống Nam Long” cho các nhiếp ảnh gia và cư dân từ khắp đô thị mang thương hiệu Nam Long.

Ngoài ra, không thể bỏ qua những tân binh mới nổi như Bitexco Group vượt mặt các ông lớn Hưng Thịnh Land, Đất Xanh Group, vươn lên vị trí thứ 6 với Total Score tăng 33,54% so với tháng trước, hay BIM Group tăng mạnh 57,17% và đang giữ vị trí thứ 7.

Top 10 công ty bất động sản theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội.

Với các dữ liệu được thống kê bởi Reputa, nhìn chung tháng qua thị trường trải qua nhiều biến động. Hầu như tất cả các loại hình đều ghi nhận sự giảm sút mạnh mẽ, đặc biệt là ở loại hình Chung cư, khu vực Hà Nội sụt giảm tới 65%.

Mặc dù Đất thổ cư là loại hình được quan tâm nhất từ người dùng, nhưng trong tháng này, loại hình này tiếp tục giảm mạnh ở 2 khu vực Hà Nội và Hải Phòng lần lượt là 5% và 18%. Bên cạnh những sự sụt giảm đó thì khu vực Đà Nẵng vẫn tăng nhẹ với tới 4% ở loại hình này.

Tổng quan thảo luận trong tháng 10/2022 theo Top 3 khu vực.

Thị trường bất động sản luôn là chủ đề quan tâm và thu hút nhiều trang báo chí, nội dung thảo luận của ngành trong tháng 10 chủ yếu cập nhật tình hình thị trường của các dự án đang thu hút và nổi bật tháng qua như “Thái Nguyên: ATK Group muốn đầu tư khu đô thị gần 300 tỷ đồng tại TP. Sông Công”, “Quảng Ninh khởi công dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ đồng”.

Bên cạnh các thông tin về dự án đầu tư, các vấn đề sai phạm trong quá trình xây dựng cũng gây ảnh hưởng ít nhiều như “Sở Xây dựng Lâm Đồng kiểm tra, rà soát các hạng mục công trình có dấu hiệu sai phạm tại dự án “ma” The Tropicana Garden 2”.

Top tin nổi bật trên báo chí.

2. Top những dự án đang được quan tâm nhất mạng xã hội

Các dự án đang xây dựng hay mở bán luôn thu hút đông đảo sự quan tâm của các khách hàng và nhà đầu tư. Trong tháng này, Vinhomes Cổ Loa tiếp tục là 1 trong những dự án nổi bật vài tháng qua. Mặc dù chưa được mở bán và chỉ dự kiến bán vào quý 4/2022, nhưng với vị trí đắc địa nằm ở huyện Đông Anh, Hà Nội, cùng với diện tích 384,8 ha gồm biệt thự, liên kế, nhà phố (shophouse), căn hộ… được bố trí hài hoà với cảnh quan thiên nhiên, kết nối thuận tiện với mạng lưới giao thông của vùng, Vinhomes Cổ Loa luôn nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng.

Ngoài ra, dự án Habana Island dưới sự đầu tư của Tập đoàn Novaland, dự kiến hoàn thành năm 2023 với tọa lạc tại Hồ Tràm – tiềm năng của du lịch và nghỉ dưỡng – cũng đã tạo nên sức hút lớn trên thị trường và đánh giá cao của khách hàng cũng như nhà đầu tư.

Top dự án bất động sản thảo luận nổi bật trên mạng xã hội.

3. Sự thay đổi mức độ quan tâm theo từng nhóm người mua và người bán

Trên Social Media, các nội dung Tìm kiếm, hỏi thông tin bao gồm (giá, địa điểm, giấy tờ pháp lý) và dịch vụ Mua/ Thuê/ Đầu tư là nội dung được quan tâm nhiều nhất của nhóm người mua, chiếm lần lượt là 76% và 24%, chiếm hầu hết nội dung thảo luận của người dân về thị trường. Tại nhóm hành vi chính của nhóm người bán, các nội dung liên quan đến dẫn khách đi thực tế đang được trao đổi nhiều nhất, chiếm 51,40% tổng nội dung thảo luận.

Hành vi nhóm người mua/ người bán bất động sản trên Social Media.

Chủ tịch VARS, ông Nguyễn Văn Đính, dự báo diễn biến thị trường bất động sản Việt Nam trong quý 4 sẽ chứng kiến nguồn cung nhà ở tiếp tục khan hiếm, khả năng hấp thụ tăng nhưng không mạnh kèm theo bất động sản không tăng. Bên cạnh đó, loại hình bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục thu hút các nhà đầu tư lớn do quỹ đất còn nhiều, ưu thế khí hậu bên cạnh hạ tầng giao thông được chú trọng đầu tư.

Trên đây là một số nội dung phân tích Bản tin ngành Bất động sản tháng 11/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết