Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 11/2022

Trong tháng 11 này, Reputa tiếp tục đem đến cho marketers bản tin Social Listening – ngành Fintech, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 10/2022, nhằm giúp khách hàng đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hiện nay có khoảng trên 100 doanh nghiệp công nghệ tài chính (Fintech) đang hoạt động, chủ yếu trong lĩnh vực thanh toán, tiếp đến là tài chính cá nhân, cho vay ngang hàng… Trong đó, có 40 ví điện tử đi vào hoạt động ở thị trường Việt Nam.

Điểm Total Score tiếp tục giảm 14,6% so với tháng 9, nhưng trong tháng 10 này, MoMo vẫn tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng xếp hạng công ty thanh toán điện tử với Total Score gấp 2,9 lần so với vị trí thứ 2 là VNPay. Bảng xếp hạng tháng này không có sự dịch chuyển về thứ tự, các công ty vẫn đang giữ vững vị trí của mình trong bảng xếp hạng.

Những bài viết “bắt trend”, các sự kiện trong tháng của MoMo luôn nhận về nhiều lượng tương tác từ cộng đồng mạng. Bài viết “Halloween bạn sợ nhất điều gì?” của MoMo nhận về hơn 17.000 lượng tương tác. Đặc biệt, trong tháng này, sự kiện VNPay tài trợ cho Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam và mở rộng dịch vụ đặt vé bóng đá qua VNPay đã thu hút nhiều sự quan tâm đến từ cộng đồng mạng và báo chí.

Trên bảng xếp hạng Top công ty lĩnh vực Fintech theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội, được thống kê bởi hệ thống Social Listening – Reputa, FE Credit tiếp tục giữ vững vị trí Top đầu với Total Score liên tục tăng qua từng tháng, tăng 53,7% so với tháng 9. Nhìn chung, tháng này có nhiều sự thay đổi trong bảng xếp hạng, nổi bật nhất là Trusting Social tăng 13 hạng và đang giữ ở vị trí thứ 8.

Ghi nhận điểm Total Score giảm mạnh đến 65,6%, tuy nhiên MB Bank vẫn đang giữ vững vị trí đầu bảng xếp hạng trong tháng này. Nhìn chung, Top 5 ngân hàng số tháng này lượng thảo luận đều đang giảm đi. Đáng chú ý, trong tháng này, dù Total Score giảm nhẹ nhưng VietinBank tăng lên 3 hạng và đang nằm trong Top 3.

Lượng thảo luận của 3 loại hình Fintech đều giảm đi so với tháng trước. Trong đó, thanh toán điện tử ghi nhận sự giảm sút mạnh mẽ đến từ người dùng mạng xã hội, giảm hơn 24% so với tháng trước. Trong khi đó, mô hình gọi vốn và các loại hình khác lượng thảo luận giảm nhẹ hơn. Cụ thể, mô hình gọi vốn giảm 12,3% và các loại hình khác giảm 6,5%.

Trong trải nghiệm thanh toán, người dùng các sản phẩm Fintech thường quan tâm nhiều đến các “Tính năng mới” và “Hài lòng về trải nghiệm thanh toán” chiếm gần 90% lượng quan tâm. Trong khi đó, “Hỏi đáp về luồng trải nghiệm” là yếu tố mà người dùng quan tâm trong trải nghiệm Web/ App, chiếm hơn 56% lượng thảo luận.

Dựa trên kết quả thống kê từ Social Listening của Reputa, tháng qua, VnPay có những hoạt động nổi bật về việc mở rộng hợp tác và nhận nhiều sự quan tâm từ các nền tảng báo chí như “Eximbank hợp tác với VNPay ra mắt ngân hàng số hợp kênh”. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng đang tích cực trong công cuộc chuyển đổi số để thích ứng với thời đại mới.

Nghiên cứu của Merchant Machine cho thấy đại dịch toàn cầu đã thúc đẩy sự phổ biến của ví điện tử kỹ thuật số. Các nhà nghiên cứu kỳ vọng số lượng người sử dụng loại hình thanh toán này sẽ tăng từ 44,5% dân số vào năm 2020 lên 51,7% vào năm 2024.

Trên đây là một số nội dung phân tích Bản tin ngành Fintech tháng 10/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết