Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

TGM Research: 81% người Việt quan tâm đến FIFA World Cup 2022

Trong bầu không khí lễ hội của đấu trường bóng đá lớn nhất hành tinh – World Cup 2022 – sắp diễn ra từ ngày 20/11 đến 18/12/2022, TGM Research công bố kết quả dữ liệu thu thập từ hơn 28.800 người hâm mộ bóng đá tại 45 quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

TGM Research (TGM) là một công ty nghiên cứu thị trường dựa trên nền tảng công nghệ, chuyên thu thập dữ liệu trực tuyến toàn cầu và công nghệ khảo sát đổi mới. TGM cung cấp kiến thức chuyên sâu linh hoạt để ra quyết định hiệu quả hơn bằng cách sử dụng công nghệ Res-Tech.

Đây là cuộc khảo sát quốc tế độc lập về FIFA World Cup 2022 do Qatar đăng cai tổ chức. Báo cáo mang đến một cái nhìn chi tiết về quá trình chuẩn bị và thái độ của người hâm mộ đối với giải đấu này. Ai sẽ là người tiếp theo giành được danh hiệu Quả Bóng Vàng? Hay đội bóng nào được mong chờ góp mặt ở vòng chung kết?

Mỗi quốc gia ghi nhận những dữ liệu riêng biệt về việc cầu thủ nào được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất, đội bóng nào sẽ lọt vào vòng chung kết và đâu là thương hiệu nổi bật được nhận biết nhiều nhất trong số những nhà tài trợ cho giải đấu năm nay. Cuối cùng, kết quả từ các quốc gia được so sánh, đối chiếu để đưa ra kết quả tổng thể.

Ông Greg Laski, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc TGM Research, cho biết: “Nhờ khả năng phi thường trong việc tiếp cận tới nhiều quốc gia và nền văn hóa trên thế giới, bóng đá đã trở thành môn thể thao ‘vua’ về mức độ gắn kết và tạo ra giá trị cho giới truyền thông và các nhà tài trợ. Kết quả khảo sát của chúng tôi được triển khai tại 45 thị trường lớn, cho thấy bóng đá thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của hơn 70% người được phỏng vấn toàn cầu”.

Tại Việt Nam, có 595 người trong độ tuổi từ 18-54 tham gia khảo sát của TGM. Kết quả cho thấy có đến 81% người tham gia khảo sát bày tỏ sự hứng thú và quan tâm đến FIFA World Cup 2022 tại Qatar. Con số này đã nâng mức tỷ lệ người hâm mộ World Cup tại Việt Nam lên vị trí thứ 2 trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và chỉ xếp sau Indonesia (83%).

Về cách thức theo dõi World Cup, 89% người hâm mộ bóng đá Việt Nam cho biết họ sẽ theo dõi các trận đấu trên TV, 78% theo dõi trên Internet và 44% cập nhật thông tin thông qua báo/ tạp chí.

Bên cạnh đó, khảo sát tại Việt Nam cũng đưa ra một số thông kê nổi bật như:

  • 99% trả lời rằng họ sẽ xem ít nhất 1 trận đấu trong suốt mùa giải và 68% sẽ cố gắng xem tất cả các trận trong khả năng của mình.
  • 76% người hâm mộ nữ cảm thấy hứng thú với mùa giải năm nay
  • 67% sẽ sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến (online streaming services) để theo dõi các trận đấu
  • 83% đồng tình rằng việc Qatar đăng cai tổ chức World Cup năm nay là một quyết định đúng đắn
  • Coca-Cola được người Việt bình chọn là thương hiệu liên kết nhiều nhất với World Cup 2022

Với nhiều quốc gia khác nhau đến từ khu vực Liên minh Châu Âu (EU), Châu Á – Thái Bình Dương (APAC), Trung Đông và Bắc Phi (MENA), Nam Phi, Bắc Mỹ và Châu Mỹ Latinh (LATAM) trên toàn cầu, báo cáo khảo sát của TGM Research công bố những kết quả nổi bật như sau:

Niềm đam mê bóng đá: Có hàng tỷ người hâm mộ bóng đá trên toàn cầu và với trên 28.800 người được phỏng vấn, khoảng 70% người tham gia thể hiện sự yêu thích với môn thể thao vua này. Châu Phi, Trung Đông và Bắc Phi có lượng người hâm mộ bóng đá cao nhất (80%), theo sau là Châu Mỹ Latinh, với 72%.

Độ tuổi của người hâm mộ bóng đá: Khảo sát của TGM Research ghi nhận đến 70% người hâm mộ bóng đá đang trong độ tuổi 18-44. Trong 45 quốc gia được lựa chọn khảo sát, gần 2/3 nữ giới (60%) có niềm đam mê với bộ môn này, trong đó đa số là phụ nữ trong nhóm tuổi từ 25-34.

Xu hướng theo dõi các trận đấu bóng đá: Khoảng 72% người hâm mộ bóng đá theo dõi các trận cầu trên TV, 51% người theo dõi trên Internet và 20% tham dự các trận cầu trực tiếp.

Mức độ quan tâm đến World Cup FIFA 2022 tổ chức tại Qatar: Khoảng 67% người tham gia khảo sát quan tâm đến World Cup 2022 được tổ chức tại Qatar. Trong đó, các khu vực có lượng người hâm mộ bóng đá cao nhất là Châu Phi (77%), Châu Mỹ Latinh (77%), Trung Đông và Bắc Phi (77%). Các khu vực khác như Liên minh Châu Âu cũng có sự quan tâm lớn đối với World Cup.

Sự quan tâm của nữ giới tới World Cup: Một số lượng lớn người hâm mộ nữ cũng đang mong chờ giải đấu diễn ra, với sự quan tâm cao hơn ở khu vực Châu Phi (71%), Trung Đông và Bắc Phi (69%) và Châu Mỹ Latinh (63%).

Phương thức theo dõi FIFA World Cup 2022 được tổ chức tại Qatar: Phần lớn người hâm mộ (83%) quan tâm đến giải World Cup sẽ xem các trận cầu trên TV, và một tỷ lệ nhỏ hơn nói rằng họ sẽ xem tất cả các trận đấu trong khả năng có thể của mình (51%). Tại Qatar – quốc gia đăng cai sự kiện năm nay – có tới 68% người tham gia khảo sát trả lời rằng họ sẽ theo dõi trận đấu trực tiếp tại sân vận động, theo sau là Saudi Arabia (27%) và UAE (24%).

Liên kết thương hiệu: Kết quả về thương hiệu có mức độ nhận biết cao và liên kết với giải đấu, phần lớn đã thuộc về adidas với 37,6% lượt bình chọn. Các thương hiệu khác như Nike, Coca-Cola, Qatar Airways, Visa, Pepsi, FIFA, Puma, Emirates và Heineken cũng được người tham gia khảo sát bình chọn vào Top 10.

Các đội bóng giành vé vào chung kết: Số đông người được phỏng vấn quan tâm đến Qatar World Cup 2022 bầu chọn Brazil và Argentina là hai đội bóng xuất sắc nhất sẽ giành vé vào chung kết, và một trong hai được dự đoán sẽ trở thành đội vô địch.

Cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất FIFA World Cup 2022 tổ chức tại Qatar: Những người được khảo sát cho rằng Cristiano Ronaldo sẽ là cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất của giải đấu này.

Các tranh cãi xung quanh FIFA World Cup 2022 được tổ chức tại Qatar: Khoảng 75% người được phỏng vấn đến từ khu vực Trung Đông và Bắc Phi cho biết rằng tổ chức giải đấu tại Qatar là một quyết định đúng đắn, theo sau là 66% tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và 63% từ Châu Phi.