Thương mại điện tử #6: Xu hướng thương mại điện tử năm 2023 (Kỳ 2)

Trong bài viết kỳ trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu 5 xu hướng mới trong lĩnh vực thương mại điện tử, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn trong năm 2023. Bài viết ngày hôm nay sẽ tiếp tục trình bày những xu hướng còn lại trong lĩnh vực này.

6. Kinh doanh bền vững

Kinh tế xanh, thương mại xanh – Green Commerce – đang nổi lên gần đây. Ngay cả khi khó khăn tài chính, Shopper cũng sẵn lòng mua hàng từ các thương hiệu bền vững. Theo một thống kê, 52% người dùng khẳng định đại dịch khiến họ xem trọng tính bền vững hơn nữa.

Nguồn: Shiprocket

Điều đó gợi ý gì cho việc kinh doanh của bạn? Khá nhiều ý tưởng đấy, sau đây là một số ý bạn có thể thử vận dụng ngay:

  • Bán các mặt hàng làm từ vật liệu bền vững.
  • Sử dụng các loại bao bì thân thiện môi trường.
  • Cho khách hàng lựa chọn phương án gửi hàng tiết kiệm – chẳng hạn gói chung tất cả sản phẩm khách đã mua vào chung một túi hàng.
  • Mua lại hay nhận lại sản phẩm, bao bì sau sử dụng từ khách hàng để tái chế.

7. Tái thương mại

Theo cùng xu hướng bền vững trên, Tái thương mại – Recommerce – cũng đang dần phát triển. Có đến 65% Shopper từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ bán lại hay tái thương mại. Những nhà tiên phong trong trào lưu Tái thương mại chính là các công ty bán sản phẩm đã qua sử dụng, như ThredUp, Poshmark, Ebay… Tuy nhiên, Tái thương mại không chỉ có vậy; Tái thương mại là bán sản phẩm đã sử dụng cho người mua để họ tái dụng, tái chế hay tiếp tục bán đi.

Nguồn: DIN CERTCO

Trong tương lai, khi nguồn tài nguyên trái đất ngày càng cạn, người ta sẽ mua sắm tiết kiệm và lý trí hơn; Tái thương mại sẽ dần thành một loại hình thương mại chủ đạo.

8. Cá nhân hóa – Personalization

Hầu hết người tiêu dùng yêu thích những nhãn hàng hiểu rõ họ, cho họ những trải nghiệm phù hợp riêng với họ và sẵn sàng trả giá cao hơn khi được phục vụ tận tình như thế. 60% người dùng khẳng định sẽ mua hàng lâu dài nếu doanh nghiệp tùy biến sản phẩm/dịch vụ riêng cho họ. Do đó, không lạ khi đa phần các công ty có thể tùy biến tăng mạnh doanh thu và độ gắn kết với khách hàng.

Nguồn: Techpoint Africa

9. Bán dài hạn – Subscription Commerce

Nhiều người kinh doanh đã biết: tìm khách hàng mới tốn nhiều chi phí & công sức hơn giữ chân khách hàng hiện có. Do đó, xu hướng bán dài hạn ngày càng mạnh mẽ và được dự đoán thăng hoa trong năm 2023. Nhiều nhà bán lẻ trực tuyến và sàn thương mại điện tử đang kiếm nhiều doanh thu & khách hàng nhờ mô hình bán dài hạn. Khoảng 35% lượng Shopper trực tuyến hàng tuần là khách mua dài hạn. Mô hình này tiện lợi cho cả người bán lẫn người mua:

  • Với Shopper, họ không phải bận tâm mua hàng lắt nhắt – nhất là khi món hàng đó được họ yêu thích và thường xuyên sử dụng.
  • Với doanh nghiệp, họ tiết kiệm được chi phí, công sức lên đơn hàng, đóng gói & vận chuyển.

Nguồn: ProfitWell

10. BOPIS: mua trực tuyến lấy hàng tại tiệm

BOPIS – Buy Online Pickup In Store – là phương thức khách hàng đặt mua trực tuyến nhưng ghé lấy sản phẩm tại điểm bán. Cách làm này khá phổ biến trong thời gian đại dịch Covid-19, giúp giảm thiểu lây lan Virus. Điều thú vị là giờ đây, dẫu đã qua cao điểm dịch bệnh, người dùng vẫn ưa thích cách mua hàng này. Họ thích cảm giác chọn mua sản phẩm Online, rồi chọn thời điểm ghé cửa hàng lấy sản phẩm của mình. Dự đoán trên toàn cầu, BOPIS sẽ đạt 703 tỷ USD doanh thu vào năm 2027.

Nguồn: ithinklogistics

BOPIS thật ra không mới, nó đã được những nhà bán lẻ lớn như Target triển khai cách nay khá lâu; nhưng đại dịch khiến nó thăng hoa. Điểm hay của nó là sự tiện lợi, khách hàng thoải mái hơn khi mua sắm và gắn bó với doanh nghiệp nhiều hơn.

Khóa "Design Winning Ecommerce Channel" giúp học viên có năng lực hiểu toàn diện về nguyên tắc và quy trình vận hành trên các sàn thương mại điện tử, từ đó có thể tự tay thiết kế một bản kế hoạch hoạt động và marketing dài hạn trong 1 năm hiệu quả, bài bản.

Thông tin khoá học:

  • Khai giảng: 09/11/2022
  • Đăng ký khóa học tại đây.
  • Đăng ký nhận Guidebook Ecommerce ngay tại đây.

CASK chuyên thiết kế giải pháp (chiến lược & thực thi) giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu kinh doanh & huấn luyện cá nhân về chuyên môn Brand – Trade – Sales – Business. Đến với chúng tôi, chủ doanh nghiệp & học viên sẽ có đủ năng lực giải quyết vấn đề trong kinh doanh lẫn chuyên ngành.

Thông tin liên hệ: