Thương mại điện tử #2: Series tình huống (1) - Nâng tỷ lệ chuyển đổi & cải thiện truyền thông

Để hái ra tiền với thương mại điện tử, bạn cũng cần ‘học đi đôi với hành’; và nếu học rồi có thể hành ngay thì còn gì bằng! Hãy học cách hành qua những tình huống kinh doanh thực của các doanh nghiệp thành công với Ecomm trong Series bài viết hôm nay của Cask. Series này sẽ được chia thành nhiều kỳ với nhiều chủ đề khác nhau về thương mại điện tử: từ cải thiện tỷ lệ chuyển đổi – Conversion Rate – cho đến tăng doanh thu bằng cách làm sự kiện… hứa hẹn cho bạn một kho chiến thuật lý thú để bạn tùy nghi phát triển và ứng dụng.

Trong kỳ 1 hôm nay, chúng ta sẽ xem qua 2 tình huống về nâng tỷ lệ Chuyển đổi & cải thiện Truyền thông.

1. Làm sao tăng tỷ lệ chuyển đổi – Conversion Rate?

Tình huống

Một vấn đề kinh doanh khá phổ biến trong thương mại điện tử là khách hàng tiềm năng rời khỏi gian hàng mà chẳng mua gì. Điều đó thật ra cũng… bình thường; vì tất cả chúng ta khi mua hàng cũng đôi lần làm hệt như thế.

Giải pháp

Không chấp nhận đầu hàng, đội ngũ Envelopes.com đã cố gắng tìm cách ‘hâm nóng trái tim khách hàng’ và tăng doanh thu bằng công cụ Target Followups. Trước tiên, họ thống kê và chọn ra những khách hàng đã tạo tài khoản trên gian hàng của họ và đã chọn mua ít nhất 1 món hàng nhưng lại rời đi mà không thanh toán. Kế đến, họ sẽ gửi Email chăm sóc – Followup Email – cho các đối tượng này để thúc đẩy họ mua hàng.

Envelopes.com khá tự tin về hiệu quả của chiến thuật này, nhưng họ không chắc nên gửi Email vào thời điểm nào; thế nên họ thử nghiệm 2 khung giờ khác nhau: 11 giờ sáng hôm sau & 48 giờ kể từ thời điểm khách hàng bỏ dở việc mua hàng. Và kết quả như sau:

Đối với Email gửi lúc 11 giờ sáng

  • Tỉ lệ mở Mail là 38.63%.
  • Tỉ lệ Click là 19.54%.
  • Tỉ lệ Chuyển đổi là 27.66%.

Đối với Email gửi sau 48 giờ

  • Tỉ lệ mở Mail là 38.01%.
  • Tỉ lệ Click là 24.71%.
  • Tỉ lệ Chuyển đổi là 40.00%.

Kết quả

Một sự khác biệt rõ ràng: mặc dù gửi Mail vào 11 giờ sáng hôm sau có tỉ lệ mở Mail cao hơn một chút; thế nhưng tỷ lệ Chuyển đổi lại thấp hơn rất nhiều so với cách gửi Mail sau 48 giờ.

Bài học

Hãy gửi Email chăm sóc cho các khách hàng bỏ dở việc mua hàng. Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm của Envelopes.com; mặc dù 48 giờ là con số tối ưu cho họ, bạn có thể thử nghiệm, điều chỉnh và xác định thời hạn phù hợp cho riêng mình, bởi đơn giản: khách hàng luôn thay đổi và khác biệt giữa các ngành hàng, vùng miền…

2. Làm sao cải thiện Truyền thông?

Tình huống

Ai bán hàng Online cũng biết: thấy số lượt xem – Traffic – nhiều nhưng doanh thu vẫn èo uột thì thật chán nản vô cùng. Nhà bán lẻ thời trang xa xỉ Đức là Budapester cũng từng lâm vào khổ cảnh này. Bạn có biết trang Web của họ mỗi tháng có đến hàng trăm nghìn lượt khách ghé thăm, vậy mà tỉ lệ Chuyển đổi lại thấp cực kỳ. Không những vậy, khi tính theo loại thiết bị truy cập, tỉ lệ Chuyển đổi trên thiết bị di động lại chỉ bằng ½ so với máy tính bàn.

Giải pháp

Khi đã khảo sát nguyên nhân vấn đề, công ty này quyết định phải truyền thông về Lợi điểm bán hàng độc đáo – Unique Selling Propositions – cùng các lợi ích và chính sách khác một cách rõ ràng hơn đến Shopper. Họ cần phải thể hiện nổi bật các thông tin về: miễn phí vận chuyển, các hình thức vận chuyển, tình trạng tồn hàng… trên mỗi trang sản phẩm. Đồng thời, họ cũng điều chỉnh phần Đầu đề - Header – của trang; cụ thể: giảm kích cỡ Logo, thêm các thông tin vừa kể vào ngay khu vực đầu trang. Như vậy, Shopper có thể thấy & nắm bắt ngay những thông tin quan trọng này.

Hơn nữa, họ cũng điều chỉnh giao diện trang giỏ hàng – Shopping Cart Page - thể hiện nổi bật các thông tin bằng cách dùng kiểu chữ màu xanh lá đặt ở cuối màn hình.

Kết quả

Tỷ lệ Chuyển đổi tổng tăng 12.5%, với tỷ lệ trên thiết bị di động tăng gần 30%. Tóm lại là tương đương với khoản tăng doanh thu 120,000€.

Bài học

Chúng ta có đến 3 bài học ở tình huống này:

  • Bạn nhất định phải truyền đạt giá trị của mình đến khách hàng tiềm năng một cách rõ ràng. Nếu bạn có nhiều ưu điểm, nhưng lại không nói ra hay nói không tốt thì làm sao khách hàng biết được?
  • Cũng liên quan đến bài học 1, hãy tránh đưa những thông tin thừa hay vụn vặt. Chúng làm Shopper phân tâm và lấy mất không gian cho những thông tin quý báu.
  • Cuối cùng, tối ưu hóa giao diện trang Web không nhất thiết phải làm những việc phức tạp. Như bạn đã thấy: nhà bán lẻ Budapester chỉ phải điều chỉnh một vài tiểu tiết mà thôi, nhưng kết quả thì thực to lớn.

Khóa "Design Winning Ecommerce Channel" giúp học viên có năng lực hiểu toàn diện về nguyên tắc và quy trình vận hành trên các sàn thương mại điện tử, từ đó có thể tự tay thiết kế một bản kế hoạch hoạt động và marketing dài hạn trong 1 năm hiệu quả, bài bản.

Thông tin khoá học:

  • Khai giảng: 09/11/2022
  • Đăng ký khóa học tại đây.
  • Đăng ký nhận Guidebook Ecommerce ngay tại đây.

CASK chuyên thiết kế giải pháp (chiến lược & thực thi) giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu kinh doanh & huấn luyện cá nhân về chuyên môn Brand – Trade – Sales – Business. Đến với chúng tôi, chủ doanh nghiệp & học viên sẽ có đủ năng lực giải quyết vấn đề trong kinh doanh lẫn chuyên ngành.

Thông tin liên hệ: