Clever Group: 4 lý do phụ nữ nên cân nhắc phát triển sự nghiệp trong ngành Marketing

Nữ giới chiếm số đông lực lượng nhân sự Marketing ngày nay. Theo nghiên cứu “Gender in Marketing”, phụ nữ có nhiều khả năng bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực Marketing hơn 21%, so với 16% nam giới.

Mặc dù có lợi thế về khả năng giao tiếp tốt hơn, nhưng đặc điểm này không đại diện cho lý do tại sao phụ nữ thường theo đuổi học vấn và sự nghiệp trong lĩnh vực năng động này.

Trong thập kỷ qua, ngành công nghiệp tiếp thị đã chứng kiến ​​nhiều phụ nữ vươn lên để trở thành những người đi trước và những nhà lãnh đạo tư tưởng có ảnh hưởng. Mặc dù những thách thức như chênh lệch lương theo giới, tỷ lệ đại diện nhỏ hơn và khả năng tiếp cận với các vai trò cấp cao tiếp tục ảnh hưởng đến lĩnh vực này, phụ nữ vẫn đạt được những thành công đáng kể và đang tiếp tục vượt qua các ranh giới.

1. “Shatter the Glass Ceiling” – Phá bỏ rào cản thăng tiến sự nghiệp

Khoảng cách mức lương giữa hai giới nam và nữ luôn là vấn đề dai dẳng trong tất cả các ngành nghề. Theo thống kê, trung bình mức lương phụ nữ kiếm được chỉ bằng khoảng 85% so với nam giới, do các yếu tố như: Phân biệt giới tính, phân biệt nghề nghiệp và sự chênh lệch chất lượng giáo dục. May mắn thay, những rào cản ngăn cản về sự bình đẳng tại nơi làm việc đang ngày càng được chú trọng và giải quyết một cách có hệ thống.

Xu hướng bình đẳng đặc biệt rõ ràng trong ngành tiếp thị.

Tỷ lệ đại diện cho nữ trong lĩnh vực tiếp thị vô cùng mạnh mẽ. Ngoài việc nắm giữ phần lớn các công việc tiếp thị, dữ liệu của LinkedIn cho thấy phần lớn phụ nữ cũng nắm vị trí lãnh đạo. Khi nói đến tất cả các vai trò toàn cầu, tiếp thị có tỷ lệ đại diện cho phụ nữ cao hơn 28%. Ngoài ra, sự phân chia giới tính cho các vai trò tiếp thị là công bằng, vì 53% các chuyên gia đảm nhận chức năng này là phụ nữ.

Marketing không chỉ tập trung bán hàng mà còn đòi hỏi sự hiểu biết thấu đáo về các nguyên tắc kinh doanh cơ bản; phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh, hành vi của người mua để phát triển các chiến lược tiếp thị và khả năng thực hiện các chiến lược đó.

Giao tiếp là một trong những yếu tố quan trọng trong bất kỳ vị trí nào trong ngành tiếp thị. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ giao tiếp bằng lời nói tốt hơn nhiều. Phẩm chất này khiến phụ nữ trở thành phần tử vô cùng giá trị của ngành tiếp thị. Việc thêm phụ nữ vào nhóm tiếp thị càng mang đến những cái nhìn tổng thể và đa dạng hơn.

2. Gia nhập lĩnh vực đang phát triển

Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS), cơ hội việc làm tại các nhà quản lý quảng cáo, khuyến mại và tiếp thị được dự đoán sẽ tăng 8% từ năm 2018 đến năm 2028, nhanh hơn mức trung bình của tất cả các ngành nghề.

Các vị trí trong ngành này được đảm nhận bởi phụ nữ liên tục tăng vì các công ty luôn tìm cách thiết lập và phát triển sự hiện diện trực tuyến và ngoại tuyến của họ. Điều này có nghĩa là nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia được đào tạo về tiếp thị sẽ ngày một tăng, đặc biệt là trong thời kỳ nền kinh tế đang trên đà khó dự đoán. Cho dù sở thích của bạn nằm trong Digital Marketing, Multichannel hay E-commerce, bạn vẫn sẽ có cơ hội bước vào vị trí có triển vọng nghề nghiệp đầy hứa hẹn.

Các nhà quản lý tiếp thị đã đưa ra mức lương trung bình hàng năm là 136.850 USD vào năm 2019 theo dữ liệu BLS. Tất nhiên đó chỉ là một vị trí trong lĩnh vực đang mở rộng này. Bằng cấp, chứng chỉ và các chứng nhận đào tạo về tiếp thị có thể giúp bạn có được vị trí lý tưởng cho mình, dù bạn mới bắt đầu làm tiếp thị, thay đổi nghề nghiệp trong lĩnh vực này hay đang nhắm đến một vị trí quản lý cấp cao.

Trong một ngành công bằng nhưng cạnh tranh cao như Marketing, bằng cấp uy tín là điều cần thiết để đảm bảo mức lương và vị trí mà bạn mong muốn.

3. “Work-Life Balance”

Không phải ai cũng bị thu hút bởi lĩnh vực tiếp thị vì mức lương hấp dẫn hay sự ổn định. Đối với nhiều phụ nữ, cơ hội được làm việc ở một vị trí đủ linh hoạt, phù hợp với lối sống có thể trở thành động lực để theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này.

Marketing tạo điều kiện cho phụ nữ linh hoạt trong không gian làm việc.

Có thể phần lớn công việc của họ được thực hiện trực tuyến, giúp họ tận hưởng không gian làm việc và lịch trình linh hoạt.

Hãy tưởng tượng bạn có thể thực hiện công việc của mình từ bất kỳ đâu. Một quán cà phê ở London hoặc một phòng khách sạn ở New York hoàn toàn có thể trở thành không gian làm việc của bạn. Một lịch trình linh hoạt thậm chí còn được nhiều phụ nữ đi làm ưu tiên hơn cả.

Với lịch trình làm việc linh hoạt, phụ nữ làm marketing có thể:

  • Dành thời gian cho gia đình
  • Chăm sóc những người thân yêu
  • Tiếp tục việc học và lĩnh hội kiến thức
  • Tránh được tình trạng kiệt sức
  • Tiếp tục làm việc hiệu quả và sáng tạo

Trong nhiều trường hợp, các công việc tiếp thị dành cho phụ nữ ít chú trọng vào số giờ làm việc, bởi nó đặt nặng hơn vào mức độ khả thi của các dự án và kết quả mang lại. Miễn là bạn đang làm tốt và có thể hoàn thành công việc của mình, bạn vẫn có thể ưu tiên các trách nhiệm cá nhân hoặc tận hưởng sự thay đổi không gian làm việc.

4. Sáng tạo và kết nối mạnh mẽ

Khả năng cộng tác với mọi người và định hình giải pháp theo nhu cầu của khách hàng của một phụ nữ quan trọng hơn nhiều so với sự thành công trong hoạt động tiếp thị và đó là điều mà các công ty đang dần nhận ra. Phụ nữ trong Marketing đang lãnh đạo và quản lý các hoạt động kinh doanh một cách dễ dàng và chuyên nghiệp. Mặc dù tỷ lệ phụ nữ hơi chênh lệch trong ngành, nhưng khoảng cách giới đang dần thu hẹp và trong tương lai, người ta có thể mong đợi rằng sẽ có nhiều phụ nữ hơn đảm nhiệm không chỉ tiếp thị mà còn trên tất cả các lĩnh vực.

Nếu bạn giỏi giao tiếp, các kỹ năng của bạn sẽ phục vụ tốt cho bạn ở vị trí tiếp thị. Tiếp thị là tất cả về giao tiếp — không chỉ với nhóm của bạn, mà còn với các đối tượng mục tiêu, khi bạn dự đoán và giải quyết nhu cầu của họ. Dù bạn đặt chân vào lĩnh vực tiếp thị ở bất cứ khu vực nào, khả năng sáng tạo và kỹ năng giao tiếp cũng sẽ mang lại cho bạn một sự nghiệp như ý.

Clever Group
* Nguồn: The University of Texas Permian Basin & LinkedIn