Đa dạng và Hòa hợp - Xu thế trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

"Không có gì ngạc nhiên khi nơi làm việc là một trong những nơi mà LGBT dễ bị phân biệt đối xử nhiều nhất sau gia đình và trường học. Bên cạnh một số lĩnh vực thân thiện với LGBT như thời trang, giải trí, quảng cáo… thì các lĩnh vực khác vẫn còn tồn tại định kiến với người thuộc cộng đồng LGBT" - đây là chia sẻ của anh Trần Thanh Phong – CMO Prudential Việt Nam tại sự kiện "PRIDE AT WORK" đồng tổ chức bởi Hiệp hội các doanh nghiệp Vương quốc Anh BritCham và Prudential Việt Nam vào ngày 13/10/2022 vừa qua.

Theo một cuộc khảo sát của Glassdoor, 72% phụ nữ, 89% người da đen, 80% người châu Á và 70% người Latinh được hỏi cho biết sự đa dạng của lực lượng lao động là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với họ.

Troong một báo cáo khác của Stonewall, hơn một phần ba nhân viên thuộc cộng đồng LGBTQ+ (35%) đã phải che giấu rằng họ là LGBT tại nơi làm việc vì sợ bị phân biệt đối xử mặc dù có sự hỗ trợ từ phía doanh nghiệp. Cứ 10 người da màu, châu Á hoặc tộc người thiểu số thì có 1 người (tương đường 10%) tiết lộ rằng họ đã bị khách hàng hoặc đồng nghiệp công kích trong năm vừa qua. Nhiều người thuộc cộng đồng LGBTQ+ cho biết họ cảm thấy dễ bị công kích, không được tôn trọng và không được tự do thể hiện bản thân tại nơi làm việc.

Một môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập cho phép tích hợp quan điểm đa góc nhìn khi động não, giải quyết vấn đề và phát triển các ý tưởng mới trong kinh doanh.

Đa dạng và hòa hợp (Diversity & Inclusion, viết tắt là D&I) là hai khái niệm khác biệt, không thể thay thế cho nhau nhưng chúng lại liên kết chặt chẽ với nhau, không thể tách rời. Sự đa dạng tại nơi làm việc được thể hiện qua đặc điểm khác biệt của các cá nhân trong một tập thể trên nhiều khía cạnh, lĩnh vực. Sự hòa nhập là nhấn mạnh tới những đóng góp, sự hiện diện và quan điểm của các nhóm người khác nhau được đánh giá và hòa nhập vào một môi trường tốt như thế nào.

Dale Carnegie Việt Nam (DCVN) xem xét ba lợi ích chính của D&I tại nơi làm việc, bao gồm:

Hình thành đội ngũ nhân sự gắn bó keo sơn

Quan điểm mới, phát kiến mới

Nguyên tắc “3 cây chụm lại nên hòn núi cao” khi ra quyết định

Để tồn tại và phát triển trong tương lai, các doanh nghiệp cần phải làm nhiều việc hơn là đa dạng hóa nguồn nhân tài.

Tạo một nơi làm việc mà tất cả mọi người cảm thấy họ được là chính mình - nơi họ được hỗ trợ, tôn trọng và đánh giá cao cả về con người của họ cũng như những đóng góp độc đáo của họ - chính là bước tiếp theo để giải phóng tiềm năng của mọi người trong tổ chức.

Nguồn tham khảo: Dale Carnegie Việt Nam