Content Creator: Người làm sáng tạo nội dung trên chính mảnh đất cuộc đời mình

Bất cứ ai cũng đều có thể trở thành một Content Creator, khéo léo họa nên bức tranh thương hiệu cá nhân từ chính những chất liệu cuộc đời của mình.

Ngày nay, Content Creator đã trở thành một nghề hiện đại, được đánh giá cao trong xã hội, góp phần lan toả những giá trị tích cực đến cộng đồng và là công cụ “cá kiếm” một nguồn thu nhập đáng kể cho người làm nghề. Vậy câu chuyện thực sự về nghề Content Creator là gì?

Content Creator là những người sáng tạo nội dung, được biết đến với vai trò nghiên cứu, xây dựng nội dung trên các nền tảng truyền thông khác nhau như mạng xã hội (TikTok, Facebook, YouTube, Instagram…) và báo đài nhằm chia sẻ thông tin hữu ích trong cuộc sống đến với khán giả.

Content Creator là một “tập con” trong lĩnh vực nội dung của nghề Influencers và đều là những người có sức ảnh hưởng nhất định đến một nhóm người trong cộng đồng. Người làm nội dung càng mở rộng sức sáng tạo, phong phú thì tầm ảnh hưởng của họ càng lớn trong xã hội.

Content Creator không có giới hạn về lĩnh vực nội dung mà mình sáng tạo, miễn là câu chuyện được viết ra thông qua câu chữ, hình ảnh, podcast... đảm bảo được tính thuần phong mỹ tục của dân tộc. Cùng với sự phát triển chóng mặt của thời đại kỹ thuật số thì sự xuất hiện của những người làm về nội dung cũng càng nhiều, đòi hỏi một sự sáng tạo không ngừng nghỉ của người trong nghề để bắt kịp xu hướng mới và tránh được việc rơi vào vòng xoáy của sự đào thải.

Hãy cùng EZ.NETWORK tìm hiểu sâu hơn thông qua góc nhìn đa chiều của những người trong cuộc!

Lê Nhã Uyên Khanh – Nhìn nhận xu thế xã hội và cơ duyên đến với nghề

Nguồn: Uyenkhanhfoodie trên Lemon8

* Content Creator là một ngành nghề hiện đại, vậy không biết Uyên Khanh đến với nghề như thế nào ?

Chào EZ Network, hiện tại mình là Photographer tự do, Food Review và Content Creator. Mình nhận thấy công việc của mình hiện tại phù hợp với tín đồ ăn uống và chụp ảnh. Hiện nay, các nền tảng mạng xã hội là một xu thế và sẽ còn kéo dài trong tương lai, nên mình quyết định lấn sang qua lĩnh vực này từ 2 năm trước.

Phong cách của mình theo đuổi là Minimalist (chủ nghĩa thiết kế tối giản) nên có lẽ cách chụp sản phẩm và review của mình hơi khác so với nhiều Creator khác. Đó cũng sẽ là sự định hướng mà mình tiếp tục theo đuổi trong thời gian tới – sự gần gũi và chân thật, hướng tới nhiều đối tượng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

* Vậy bạn bắt đầu công việc công việc sáng tạo nội dung như thế nào và trải qua những khó khăn gì?

Hiện nay, không gian làm việc cũng như không gian thư giãn được khá nhiều người quan tâm đến, và mình cũng vậy. Là một người rất thích những không gian mới lạ để làm việc hay gặp gỡ bạn bè, nên mình rất thích khám phá và tìm tòi những quán cafe đẹp, có không gian độc lạ.

Mình bắt đầu công việc từ việc đi cafe và chia sẻ hình ảnh với bạn bè hay đăng lên mạng xã hội để lưu lại kỉ niệm. Nhưng may mắn mình được mọi người ủng hộ, cổ vũ nên theo nghề luôn. Từ đó mình tích cực đi nhiều hơn, tìm nhiều hơn những quán cafe “ngon – bổ – rẻ” để review cho mọi người.

Thời gian đầu, mình khá loay hoay trong việc chọn quán cafe, vì không nhiều quán có phong cách thiết kế phù hợp với phong cách mình theo đuổi. Dần dần, mình học cách chụp các quán nước bình thường trở nên tối giản hơn. Thời gian đầu mình chụp bằng điện thoại nhưng không đảm bảo độ nét theo ý mình nên mình chuyển qua dùng máy ảnh. Chi phí bỏ ra cao hơn nhưng bù lại chất lượng ảnh tốt hơn. Mọi thứ sau đó mình không thấy khó khăn nữa bởi niềm đam mê đã quá lớn rồi.

Lương Dương (Chìm.) – Cô gái yêu nghệ thuật biến khó khăn thành động lực

Nguồn: Chìm. trên Lemon8

* Thời gian ban đầu luôn là thời điểm khó khăn nhất, vậy những khó khăn của bạn là gì và bạn vượt qua điều đó như thế nào?

Đầu tiên, chắc chắn là phải kể đến nỗi lo lắng rằng các sản phẩm content của mình không được mọi người biết đến. Trước đây, em từng thử sáng tạo nội dung trên YouTube, TikTok nhưng để đem được sản phẩm đó tới mọi người, đối với em, khá khó khăn. Lúc bắt đầu em cũng nhiệt huyết sục sôi và đặt ra nhiều mục tiêu phấn đấu, đem hết tài nguyên chất xám mình có ra, song, cũng vì chưa đủ kinh nghiệm, kiến thức và không biết nắm bắt cơ hội, em gần như hoàn toàn không thu được gì cả.

Qua nền tảng Lemon8 và nhờ có sự đồng hành, hỗ trợ đến từ EZ Network thì em đã có thể tự tin, chỉn chu hơn về mặt content và hình ảnh, có thể tạo ra những bài viết ý nghĩa, được mọi người công nhận.

Tuy nhiên em lại có những mối lo mới. Vì những trải nghiệm và kiến thức em có còn khá non nớt nên em cảm thấy chưa thực sự tự tin khi trình bày những sản phẩm của mình. Điều đó vừa là áp lực, vừa là động lực cho phép em cố gắng tìm tòi học hỏi để hoàn thiện bản thân hơn. Khắc phục lỗ hổng kiến thức của mình để đem đến những content ý nghĩa hơn cho mọi người.

* Khi bắt đầu một thời gian, nhiều Content Creator bị “bí” ý tưởng, vậy bạn thường lấy cảm hứng cho mình ở đâu?

Em yêu nghệ thuật và thích cái đẹp. Vậy nên chỉ cần bắt trọn một hình ảnh đẹp trong đầu là em có thể ghi nhớ và rút ra bài học từ đó. Ở bất kỳ nguồn nào luôn ví dụ như phim ảnh, hoạt động ngoài đường, trường học, các trang mạng xã hội...

Ngoài ra em cũng vô cùng thích vẽ nữa. Lúc còn nhỏ là em đã thích vẽ rồi. Vậy nên, cách phối hợp màu sắc và sử dụng gam màu hài hòa trong việc chỉnh ảnh cũng như phối đồ được rút ra từ việc vẽ tranh. Nó giúp em có tư duy về màu sắc khá tốt và kích thích bộ não tạo cảm hứng bất kỳ lúc nào. Bởi thế giới này muôn màu muôn vẻ mà, tất cả mọi thứ xung quanh đều là nguồn cảm hứng cho em.

Hoàng Minh Anh – Content creator trẻ tuổi và đầy ước mơ hoài bão

Nguồn: Minh Anh Hoàng

* Bạn mong muốn điều gì khi gắn bó với công việc này lâu dài?

Mình muốn gắn bó lâu dài với công việc này, chia sẻ được những điều thú vị, có ích tới mọi người và nhận lại được sự quan tâm, yêu mến, không chỉ từ những người xung quanh mà có thể còn nhiều hơn thế nữa vì những giá trị từ nội dung mà mình đem lại.

Bởi mình nhận thức được rằng, một Content Creator chỉ thành công khi đem đến giá trị và ý nghĩa cho mọi người. Ngoài ra trong tương lai bản thân mình mong muốn công việc này có thể giúp mình mở rộng nhiều mối quan hệ, phát triển bản thân theo hướng tích cực và có những thành công riêng của bản thân mình.

* Đã có rất nhiều Content Creator thành công trên các nền tảng lớn. Liệu cái bóng của những bạn trẻ thành công có làm bạn bị áp lực không?

Theo mình mỗi người sẽ có một hướng phát triển nội dung và những chiến lược khác nhau, thành công hay không phụ thuộc vào sự nỗ lực, chăm chỉ hay một chút may mắn của mỗi người. Cho nên, điều đó không tạo áp lực với mình mà còn cho mình động lực để nâng cao chất lượng nội dung của bản thân và cố gắng để có thể trở thành những người như thế hoặc hơn thế nữa.

* EZ Network cảm ơn các bạn đã góp mặt tham gia phỏng vấn ngày hôm nay!