Marketer Lay Nam Anh
Lay Nam Anh

Brand Specialist @ CMC Global

Brand Building và Performance Marketing, cả hai đều chung một chí hướng

👩🏻‍💼🗣 “Làm chú trọng Performance Marketing, phải ra số nuôi sống business trước rồi branding cũng được”

👨🏼‍💼🗣 “Không, Brand building trước, mình phải uy tín mới mong khách hàng quan tâm. Từ đó chạy Performance, chốt đơn nó cứ là vù vù.”

Cuộc chiến giữa Brand MarketingPerformance Marketing đã quá đỗi kinh điển, tranh cãi gay gắt không hồi kết trong ngành. Đó là “Xây dựng thương hiệu hay hiệu suất Marketing?”, khiến mọi doanh nghiệp, Marketer, đặc biệt những ai làm manager khi phải đau đầu đưa ra lựa chọn cái nào nên làm trước, cái nào cần chú trọng hơn.

🤜🏻🤛🏻 Bản chất cuộc debate này bắt đầu từ công việc và mindset của hai bên: “Performance Marketing is Short-term, Branding is Long-term”

👨🏼‍💼 Ông Brand Marketer thấy Performance là “nghĩ ngắn” và ảnh hưởng đến thương hiệu. Ông không vừa mắt với mindset thử nghiệm của các Performance Marketer và sẽ đưa nhiều điều kiện trước mỗi hoạt động thử nghiệm. Ông muốn tập trung vào việc đưa ra một thông điệp nhất quán và phát triển thương hiệu trong dài hạn.

👩🏻‍💼 Còn bà Performance Marketer lại cho rằng Brand Marketing “sáo rỗng” và không mang lại hiệu quả lớn. Bà sẽ phải vật lộn với các ưu tiên kế hoạch do chính mình đặt ra, đồng thời không thoải mái khi các Brand Marketer áp đặt đủ loại điều kiện, quyết định hoạt động này có được thử nghiệm hay không.

Thế nhưng, Customer quyết định mua khi thấy brand trên kệ hàng và Advertising là một trong những hoạt động marketing giúp thương hiệu tiếp cận và tương tác với Khách hàng mục tiêu của họ.

Brand Marketing và Performance Marketing
🤷🏼 Ngay từ đầu Brand Marketing và Performance Marketing đã không đối lập mà hỗ trợ nhau (có thể làm đồng thời), bám sát Business Plan giúp tăng doanh thu. Cụ thể, nếu marketer làm Branding tốt sẽ góp phần tăng trưởng Performance. Đồng thời các hoạt động Performance Marketing cũng giúp tăng nhận thức của khách hàng (Brand Perception) 🫂

🔊 Còn tôi, tôi sẽ tập trung vào Performance Marketing đối với các doanh nghiệp start-up trong giai đoạn đầu (SMEs).

Mục tiêu cần là tăng trưởng ngắn hạn, tập trung xây dựng ổn định một dòng sản phẩm cốt lõi, có tệp khách hàng nhất định và nhanh chóng hoà vốn. Nếu trong 3 năm đầu, mọi thứ chưa rõ ràng thì rất khó để scale up. Và start-up cần tập trung đầu tư vận hành ổn định, nên ngân sách chưa đủ nhiều để tập trung vào Brand building. Tôi chia sẻ thêm về sự phân bổ ngân sách cho Brand Marketing và Conversion Marketing ở comment bên dưới, mọi người có thể tham khảo nhé!