Brand Audit on Social Media: Sẵn sàng cho kế hoạch truyền thông thương hiệu 2023 trên Social Media

Thời điểm cuối năm khi marketer đang gấp rút lên chiến lược truyền thông 2023, Brand Audit on Social Media là báo cáo nền tảng để marketer lên chiến lược truyền thông; cung cấp góc nhìn khách quan, đa chiều, toàn diện về thương hiệu – đối thủ – ngành hàng – người tiêu dùng giúp thương hiệu bứt tốc trên cuộc đua cạnh tranh trên mạng xã hội.

Đánh giá tổng quan khi gần kết thúc năm 2022, thương hiệu bạn đang được ghi nhớ ra sao trong tâm trí khách hàng, đang ở đâu nếu benchmark với đối thủ và KPIs nào bạn nên đặt ra cho bản kế hoạch Marketing, Branding năm 2023?

Hãy cùng YouNet Media thực hiện Brand Audit on Social Media – khám sức khoẻ 360° cho thương hiệu bạn. Từ đây, bạn sẽ có thể đánh giá chính xác dựa trên số liệu và đưa ra những quyết định chiến lược cho thương hiệu.

Theo báo cáo của Wearesocial năm 2022, Việt Nam có 76,95 triệu người dùng mạng xã hội – chiếm 78,1% dân số, tăng 6,9% so với năm 2021. Trong đó, trung bình mỗi người dùng dành gần 2 tiếng rưỡi mỗi ngày cho các nền tảng Social Media. Điều này cho thấy Social Media đã và đang tiếp tục là kênh truyền thông quan trọng mà các nhãn hàng tập trung ngân sách đáng kể trong kế hoạch IMC (Truyền thông Marketing tích hợp) hàng năm để truyền thông xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Tuy nhiên, có một thực tế không thể phủ nhận là trước khi bắt tay vào xây dựng kế hoạch IMC, Branding, Marketing cho năm mới, nhiều marketer và nhân sự quản lý chiến lược thường thiếu cơ sở dữ liệu social listening với các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động (performance) của mình, của đối thủ cũng như tâm lý hành vi của người tiêu dùng (consumer insight) trên các nền tảng truyền thông trực tuyến (mạng xã hội, forum, online news, e-Commerce…).

Chính vì vậy, YouNet Media tin rằng marketer và các nhà quản lý chiến lược rất cần rà soát lại 360° sức khoẻ của thương hiệu trên social media thông qua báo cáo Brand Audit on Social Media – báo cáo ứng dụng Social Listening giúp thương hiệu có góc nhìn toàn cảnh với dữ liệu xác đáng, rõ ràng trước khi đặt bút xét duyệt bản kế hoạch năm 2023.

Vậy tóm lại là, báo cáo Brand Audit on Social Media sẽ cung cấp cho marketer nội dung nào và giải quyết bài toán gì của thương hiệu & doanh nghiệp? Câu trả lời có thể tóm gọn như sau:

  • Brand Audit on Social Media là nền tảng cho kế hoạch truyền thông mạng xã hội.
  • Brand Audit on Social Media cung cấp góc nhìn đa chiều toàn diện về thương hiệu – ngành hàng – người tiêu dùng với benchmark từng ngành hàng.
  • Hai thời điểm quan trọng để thực hiện audit đó là trước khi lên kế hoạch truyền thông (tần suất 6 tháng – cuối năm) hoặc thương hiệu mới tham gia vào thị trường.
  • Báo cáo Brand Audit on Social Media dành cho Brand Team và Marketing Team được tuỳ chỉnh thông tin báo cáo với từng mục tiêu Branding, Marketing của thương hiệu.

Tiếp theo đây, hãy cùng YouNet Media phân tích chi tiết lý do vì sao thương hiệu bạn cần thực hiện Brand Audit on Social Media.

Báo cáo Brand Audit on Social Media – Khám sức khoẻ 360° dành cho thương hiệu

Để đánh giá 360 độ sức khoẻ thương hiệu trên các nền tảng social media, thương hiệu cần áp dụng Mô hình Tam giác Brand Audit on Social Media với 3 trục chính: Thương hiệu – Ngành hàng – Người dùng. Đây là 3 trục chính cung cấp cho thương hiệu góc nhìn phân tích theo cả chiều rộng và chiều sâu, cụ thể:

  • Brand Understanding: Ở góc nhìn thương hiệu (Brand), thương hiệu cần thấu hiểu các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động, hình ảnh thương hiệu, hoạt động nổi bật (Brand Activity), kênh thảo luận (Paid-owned-earned Media), top nguồn thảo luận (group, fanpage, organic user, e-Commerce…) của thương hiệu so với các đối thủ chính của mình trên mạng xã hội. Từ đó cho phép các marketer có nhìn nhận rõ ràng về vị thế hiện tại của thương hiệu đang như thế nào so với đối thủ trên môi trường social media.

Đơn cử như trong cuộc đua top các chiến dịch mùa hè của ngành du lịch 2022 trên mạng xã hội, YouNet Media ghi nhận từ tháng 5/2022 đến tháng 7/2022, top 3 chiến dịch hè dẫn đầu thị trường thuộc về Sun Group (chiến dịch “Take me to the sun”), Vinhomes (chiến dịch “Hello Summer Ocean Park”) và SOJO (chiến dịch “Ở là kết, Hè là game”). Trong đó, Sun Group và Vinhomes sử dụng điểm nhấn của chiến dịch hè là chuỗi offline event (chương trình đại nhạc hội, lễ hội đường phố, công viên nước…) để tạo thành Key Hook Activities – vốn là chiến thuật rất thường thấy trong Location Marketing, các kênh Digital được 2 thương hiệu này sử dụng với vai trò như kênh dẫn, đưa thông tin, tạo thảo luận để kéo khách hàng đến các sự kiện Offline.

Thông tin trích xuất từ bài viết “Sôi động chiến dịch mùa hè ngành du lịch 2022 trên mạng xã hội” do YouNet Media thực hiện

Không phải là thương hiệu sở hữu thế mạnh từ các tập đoàn tên tuổi như Sun Group và Vinhomes, chuỗi khách sạn SOJO Hotels đã thực hiện một bước đi sáng tạo trong việc thực hiện chiến dịch hè bằng cách vận dụng triệt để xu hướng gamification (game hoá) để tạo dấu ấn, mang đến trải nghiệm khác biệt cho khách hàng. SOJO đã rất thành công trong việc mở lối đi riêng trong việc kết hợp chương trình offline và minigame, trò chơi thực tế ảo online trên fanpage SOJO Hotels trong suốt các hoạt động của chiến dịch. Qua đó, nhãn hàng tăng khả tương tác và thu hút người dùng. Điều này giúp SOJO đứng trong top 3 chiến dịch hè nổi bật nhất 2022 được YouNet Media ghi nhận.

Thông tin trích xuất từ nguồn “Sôi động chiến dịch mùa hè ngành du lịch 2022 trên mạng xã hội” được YouNet Media thực hiện

  • Category Understanding: Ở góc nhìn ngành hàng (Category), thương hiệu cần hình dung “bức tranh lớn” đang diễn ra đối với ngành hàng của mình trên social media như thế nào. Thông qua việc nắm bắt người tiêu dùng đang thảo luận gì về ngành hàng từ hoạt động Category Audit, marketer có thể hiểu được quan niệm của người dùng (Consumer Perception) về ngành hàng đang thay đổi như thế nào. Liệu có bất kỳ nhóm sản phẩm thay thế/ nhập khẩu nào đang là xu hướng mà người tiêu dùng đang tìm mua trên mạng xã hội? Từ đó có thể là gợi ý để marketer có thể tích hợp với nhiều báo cáo nghiên cứu thị trường khác để cho ra được hành động chiến lược phù hợp (Business Actions).

Có thể lấy ví dụ ngành chứng khoán – một ngành hàng chứng kiến sự chuyển đổi nổi bật trong mùa dịch COVID-19 năm 2021 vừa qua. Thời điểm giãn cách toàn xã hội được YouNet Media ghi nhận là giai đoạn bùng nổ lượng thảo luận trên MXH với gần 1,3 triệu thảo luận, đạt đỉnh vào tháng 12/2021. Đồng thời, số liệu từ Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cũng ghi nhận lượng mở tài khoản mới đạt kỷ lục, tăng tỉ lệ thuận với lượng thảo luận trên Social Media.

Bên cạnh đó, ghi nhận từ nền tảng SocialHeat, người dùng mở mới tài khoản chứng khoán (nhà đầu tư F0) liên tục thảo luận sôi nổi trên Social Media về các tiêu chí lựa chọn công ty chứng khoán như: “Danh tiếng công ty”, “Phí giao dịch”, “Giao diện & sự ổn định của hệ thống”, “Dịch vụ tốt, môi giới chuyên nghiệp”, “Thủ tục thuận tiện”. Lắng nghe, nắm bắt được xu hướng chuyển động của ngành hàng, có thể giúp thương hiệu nhận ra được những chỉ báo quan trong, đưa ra chiến lược triển khai các gói dịch vụ, gói sản phẩm và các hoạt động Marketing “sát sườn” với mối quan tâm của người dùng.

Số liệu trích nguồn từ “Báo cáo thị trường chứng khoán trên Social Media năm 2022” của YouNet Media thực hiện

Đơn cử như sàn chứng khoán VNDS và SSI đã rất tích cực trong các hoạt động truyền thông trên Social Media, khi liên tục đưa ra các hoạt động nhắm đúng insights của nhà đầu tư F0.

VNDS được nhà đầu tư thảo luận nhiều nhờ vào việc đội ngũ Broker đông đảo tích cực hoạt động trên mạng xã hội. Còn với SSI, sàn chứng khoán này rất tích cực triển khai hoạt động trên mạng xã hội, nhằm tạo tương tác thảo luận tự nhiên từ người dùng cao nhất.

Top 10 công ty chứng khoán sôi nổi nhất trên MXH từ tháng 3/2022 → tháng 6/2022 được ghi nhận bởi nền tảng SocialHeat của YouNet Media

  • Consumer/ Customer Understanding: Ở góc nhìn người dùng, thương hiệu cần đi sâu, hiểu thấu người tiêu dùng/ khách hàng – nền tảng quan trọng nhất để marketer lên kế hoạch truyền thông sao cho đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu, nói đúng nơi và truyền đúng thông điệp. Báo cáo Brand Audit on Social Media cho phép marketer hiểu người tiêu dùng nói gì, cần gì, yêu gì, ghét gì và nơi họ chia sẻ, nêu lên quan điểm của họ. Và từ đó xác định vai trò của thương hiệu (brand role) ở đâu trong việc giải quyết unmet need của người tiêu dùng.

Sự chuyển động của thị trường, của ngành hàng và các đối thủ cạnh tranh hiện hữu suy cho cùng đều đến từ sự thay đổi trong quan điểm và nhận định (Consumer Perspective) của khách hàng mục tiêu. Khách hàng không ngừng thay đổi, cách và nơi họ thể hiện quan điểm yêu – ghét về một thương hiệu (Brand Love), một dòng sản phẩm, một người có sức ảnh hưởng (Influencer) hay một chiến dịch truyền thông (Campaign) luôn dịch chuyển. Thương hiệu lắng nghe người dùng càng liên tục, càng hiểu và đưa ra những giá trị phù hợp nhất với khách hàng của mình.

Lấy ví dụ như đối với các khách hàng là người mua nhà, nhà đầu tư (Home Buyer, Home Investor) trong ngành bất động sản ở giai đoạn 1 dự án được mở bán. Theo ghi nhận từ Báo cáo trực tuyến “Theo dõi 250 dự án bất động sản mở bán được thảo luận trên MXH và báo chí trực tuyến”, nhóm khách hàng chính này sẽ rất quan tâm đến các yếu tố như “Uy tín chủ đầu tư”, “Pháp lý dự án”, “Vị trí dự án” vốn chiếm gần 70% tổng thảo luận những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội. Đó cũng là lý do tại sao các thương hiệu chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp rất quan tâm đến các nhóm giải pháp giúp theo dõi, cảnh báo sớm tin tiêu cực/ khủng hoảng trên mạng xã hội và báo chí trực tuyến, vốn đây là những tin tức dễ lan nhanh trên mạng xã hội và ảnh hưởng lớn đến quyết định xuống tiền mua nhà của khách hàng.

Số liệu tháng 8/2022, trích xuất từ báo cáo trực tuyến “Theo dõi 250 dự án bất động sản mở bán được thảo luận trên MXH và báo chí trực tuyến” của YouNet Media và YouNet AM thực hiện.

Brand Audit on Social Media sẵn sàng cho kế hoạch Branding & Marketing bứt tốc trong cuộc đua mạng xã hội

Sau khi “audit” xong tất cả các khía cạnh thương hiệu – ngành hàng – người dùng; marketer có cái nhìn tổng quát để đánh giá lại hiệu quả hoạt động của thương hiệu (brand performance), so sánh với đối thủ trong thị trường (competitors performance) cũng như khám phá insight mới của người tiêu dùng (consumer insights) trên social media. Tuỳ vào từng phòng ban Brand Team hay Marketing Team, Brand Audit on Social Media gợi mở câu trả lời cho kế hoạch Branding và Marketing khác nhau và phù hợp với mục tiêu truyền thông của thương hiệu.

Đối với kế hoạch Branding

Chuẩn bị cho kế hoạch Branding 2023 với mục tiêu tối ưu hoá hiệu quả truyền thông cho thương hiệu của mình trên mạng xã hội, Brand Team sẽ phải đối mặt với không ít băn khoăn như:

  • Đâu là các chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động của thương hiệu và đâu là benchmark của thị trường để so sánh? Brand Awareness, Brand Love có thể được đánh giá như thế nào?
  • Nên bắt đầu từ đâu để đặt KPI phù hợp cho Brand Performance trên social media?
  • Người tiêu dùng phản hồi gì về thương hiệu và cơ sở nào để lựa chọn thông điệp truyền thông (Brand Messaging)?
  • Việc chú trọng đầu tư xây dựng thương hiệu (Build Stronger Brand) trên social media được đánh giá như thế nào thì hiệu quả?

Đối với kế hoạch Marketing

Để tạo nền tảng vững chắc, giữ chân tệp khách hàng cũ, mở rộng tệp khách hàng mới bằng những kế hoạch Marketing 2023 hiệu quả, mối bận tâm của đội ngũ Marketing Team sẽ xoay quanh những câu hỏi như:

  • Ngành hàng đang chuyển động ra sao trên Social Media? Niềm tin (consumer belief) và quan điểm của người dùng (consumer perception) về sản phẩm và ngành hàng có gì thay đổi?
  • KPI của Marketing Performance trên Social Media nên được đặt ra dựa trên cơ sở nào?
  • Đối thủ đang thực hiện những chiến thuật (marketing tactics), thông điệp và chiến dịch (marketing campaign) nào? Hiệu quả và phản hồi của người dùng ra sao?
  • Tìm ra sự thật ngầm hiểu của khách hàng (customer insights) và xu hướng thảo luận như thế nào giữa hàng ngàn cuộc hội thoại mỗi ngày trên social media để tạo nên những chiến lược nội dung (content marketing strategy), chiến thuật marketing đánh đúng tâm lý khách hàng?
  • Ai sẽ là người ảnh hưởng (influencer) phù hợp nhất, có tác động nhất đến khách hàng mục tiêu? Dựa vào dữ liệu phân tích nào để có thể đo lường và đánh giá?

Từ những thông tin phân tích trên, YouNet Media tin rằng, với nhân sự phòng ban Marketing, Branding có 1 điều luôn cần nhớ: “Trước khi làm Plan, hãy làm Brand Audit on Social Media!”

Cơ hội nhận ngay báo cáo Brand Audit on Social Media thực hiện riêng cho thương hiệu của bạn

Chỉ từ 20/9/2022 đến 11/10/2022, YouNet Media chính thức ra mắt chương trình “Nhận ngay báo cáo Brand Audit – Nền tảng chiến lược cho kế hoạch Marketing 2023”. Chương trình giới hạn dành cho 20 thương hiệu đầu tiên đăng ký hợp lệ.

Chương trình nhằm giúp khách hàng, đội ngũ Quản lý Marketing Team, Brand Team dễ dàng thấu hiểu vai trò của báo cáo này trong việc hoạch định kế hoạch Marketing 2023. Khi đăng ký thành công, thương hiệu sẽ nhận được một báo cáo Brand Audit cung cấp góc nhìn khách quan, trung lập và toàn diện về hiệu quả của thương hiệu – so sánh với đối thủ – nghiên cứu về khách hàng của bạn trên social media trong năm qua.

Tìm hiểu & đăng ký ngay tại đây.