Câu chuyện xây dựng hình ảnh thương hiệu của một nhà cung cấp phần mềm

Phần mềm cơ khí là một sản phẩm có đặc tính công nghiệp và không nhiều người nghĩ rằng một nhà cung cấp phần mềm cơ khí sẽ đầu tư xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Rất nhiều doanh nghiệp và mô hình kinh doanh hiện nay chưa có góc nhìn phù hợp về vai trò, nhiệm vụ cũng như tầm quan trọng của quá trình xây dựng thương hiệu nói chung và hình ảnh thương hiệu nói riêng.

hình ảnh thương hiệu

Đội ngũ Vũ Digital đang thảo luận về dự án. (ảnh:vudigital.co)

Không ít nhà lãnh đạo vẫn còn giữ lấy một quan điểm cho rằng, chỉ những tên tuổi nhỏ bé và đang trong giai đoạn khởi nghiệp mới cần tạo dựng hình ảnh. Một số khác thì nhận định doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực A mới phải xây dựng thương hiệu, còn các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực B hoặc C thì không.

Chỉ một số ít các nhà lãnh đạo thức thời, mang tư duy không ngừng đổi mới thì luôn tin tưởng vào giá trị của một quy trình xây dựng thương hiệu khoa học, bài bản. Thương hiệu lần này Vũ muốn giới thiệu đến tất cả các bạn cũng là một ngoại lệ như thế, bản thân là một nhà cung cấp phần mềm cơ khí hàng đầu thị trường. Nhưng toàn thể đội ngũ và đặc biệt là nhà sáng lập đều đánh giá tích cực về vai trò của hình ảnh thương hiệu.

Những người mà Vũ đang muốn đề cập đến chính là SCC – nhà cung cấp phần mềm bản quyền hàng đầu tại thị trường Việt Nam cũng như Đông Nam Á. Được uỷ quyền chính thức bởi Siemens, nhà sản xuất và cung cấp thiết bị công nghiệp lớn nhất tại CHLB Đức.

Quá trình tiếp xúc và thấu hiểu góc nhìn về vai trò của hình ảnh thương hiệu.

Thuyết phục một ban lãnh đạo có cái nhìn đúng đắn về tầm quan trọng của hình ảnh thương hiệu đã là khó, thuyết phục một đội ngũ doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực cơ khí đồng ý xây dựng hình ảnh thương hiệu lại càng khó khăn hơn bội phần. Trong quá trình gặp gỡ, tiếp xúc và làm việc với đội ngũ của SCC, Vũ may mắn không gặp quá nhiều trở ngại trong lúc tư vấn cũng như chia sẻ đầy đủ các thông tin về xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Bản thân đội ngũ sáng lập và quản trị ở SCC đã sẵn có góc nhìn trực quan, đúng đắn về tầm quan trọng của thương hiệu sau thời gian đủ lâu làm việc tại một môi trường quốc tế. Nhìn nhận chi tiết rằng hình ảnh thương hiệu là nền tảng để mở rộng và phát triển tất cả các mô hình kinh doanh, ở bất cứ lĩnh vực hay ngành nghề nào đó trên thị trường.

Cùng với sự tin tưởng và mức độ đánh giá cao cho những nội dung thương hiệu mà Vũ đang chia sẻ, tập thể SCC không mất nhiều thời gian để đi đến quyết định sẽ hợp tác và giao nhiệm vụ quan trọng lần này cho đội ngũ tại Vũ. Đó là xây dựng hình ảnh thương hiệu SCC khác biệt, sáng tạo và đầy hiệu quả.

Vấn đề về hình ảnh thương hiệu của SCC

Có một vị thế vững vàng không chỉ ở thị trường Việt Nam, mà còn là nhà cung cấp phần mềm bản quyền từng đặt chân đến nhiều quốc gia ở trên toàn thế giới. Đội ngũ SCC đương nhiên không tìm đến Vũ và mang theo những kỳ vọng xa vời khi thiết kế hình ảnh thương hiệu. Thiết kế hình ảnh thương hiệu để trở nên nổi tiếng hơn, thiết kế hình ảnh thương hiệu để mang về doanh số cao hơn, hay xây dựng hình ảnh thương hiệu để gia tăng tỉ suất lợi nhuận không hề có trong suy nghĩ của ban lãnh đạo SCC.

Vấn đề duy nhất của SCC là họ muốn cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu nhằm duy trì năng lực cạnh tranh, xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp để khẳng định vị thế của bản thân ở trên thị trường. Từ đó tiếp cận dễ dàng và hiệu quả các đối tác cũng như khách hàng quốc tế, mang lại kết quả tích cực hơn cho hình ảnh thương hiệu lẫn mô hình kinh doanh lâu dài.

SCC muốn thành công nhưng chưa tìm thấy người dẫn lối, muốn trở nên khác biệt nhưng vẫn chưa đi trên con đường của riêng mình. Gần như toàn bộ những gì SCC thể hiện trước truyền thông về mặt nội dung, hình ảnh đều đã quá cũ kĩ và được ứng dụng từ nhiều năm về trước bởi các đối thủ cạnh tranh.

Xác định được vấn đề quan trọng đó của đội ngũ SCC, Vũ đã mạnh dạn xây dựng một kế hoạch phát triển hình ảnh thương hiệu hoàn toàn mới. Sáng tạo, khác biệt và đảm bảo tính hiệu quả nhờ có phương án tối ưu của riêng mình.

Vũ đã làm gì để thay đổi hình ảnh thương hiệu SCC

Những lỗi sai thường gặp của nhiều đội ngũ khi bắt tay vào thiết kế bao gồm màu sắc, ý tưởng và thiết kế logo thương hiệu. Hoặc cũng có thể nhận định rằng, tính hiệu quả của hình ảnh thương hiệu sẽ được quyết định bởi sự liên kết giữa màu sắc chủ đạo, ý tưởng thiết kế với thiết kế logo thương hiệu hoàn chỉnh.

Cũng chọn xuất phát từ những nền tảng đó, Vũ đã quyết định khoác lên một màu sắc hoàn toàn mới cho hình ảnh thương hiệu SCC. Bên cạnh thiết kế logo và ý tưởng thiết kế hình ảnh thương hiệu, màu sắc chủ đạo cũng là yếu tố quan trọng với nhiệm vụ thể hiện giá trị, tinh thần cũng như văn hoá của một thương hiệu ở trên thị trường.

Màu sắc thương hiệu SCC

Hình ảnh thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu SCC Holdings (ảnh:vudigital.co)

Màu sắc chủ đạo không chỉ là một chiếc áo khoác, được sử dụng như một tấm nền phủ lên hình ảnh thương hiệu hay gợi ý cho đội ngũ thiết kế trong quá trình hình thành logo, namecard, banner cùng nhiều ấn phẩm nhận diện khác.

Màu sắc chủ đạo của thương hiệu cũng giống như phong cách thời trang của con người. Kiểu áo chúng ta chọn mặc xuống phố mỗi ngày, màu sắc ưa thích có trong tủ đồ của mỗi cá nhân, tất cả đều thể hiện một phần hoặc toàn bộ tính cách, tinh thần cũng như giá trị của một con người. Cũng như thế, màu sắc chủ đạo giúp làm bật lên tính cách, tinh thần và thậm chí là văn hoá của một thương hiệu.

Hình ảnh thương hiệu SCC vốn dĩ không có một màu sắc chủ đạo nào trước kia. Màu sắc sử dụng trong thiết kế được sử dụng tuỳ vào mục đích truyền thông, mục tiêu chiến dịch và dĩ nhiên là không mang tính ứng dụng cao. Chọn lựa và ứng dụng màu sắc mới cho hình ảnh thương hiệu SCC, đội ngũ tại Vũ đứng trước một thử thách không hề đơn giản. Đó là phải kết hợp giữa tinh thần của một thương hiệu liên quan đến công nghệ, với sự đáng tin cậy cần có của một thương hiệu cung cấp phần mềm bản quyền.

Vũ chọn sử dụng màu Puerto Rico làm màu sắc chủ đạo. Cùng với hai màu sắc phụ trợ cho hình ảnh thương hiệu là Elephant và Black Pearl. Bộ màu đảm bảo tính hiển thị trên các nền tảng kỹ thuật số (RGB), lẫn khi in ấn (CMYK). Ưu điểm của những màu sắc này là vừa tạo được tính nhận diện cao nhờ sự khác biệt lớn so với các thương hiệu cạnh tranh. Vừa tạo ra cảm giác dễ tin cậy, thu hút thiện cảm của mọi người ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Màu sắc được sử dụng xuyên suốt trên các ấn phẩm truyền thông thương hiệu, khi chọn lựa vật liệu và quy trình in ấn đều phải tuân thủ màu sắc gốc đã thống nhất.

Ý tưởng thiết kế đến từ giá trị thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu SCC Holdings (ảnh:vudigital.co)

Tại Việt Nam cùng nhiều quốc gia khác trong khu vực, sử dụng phần mềm cơ khí nói riêng và phần mềm phục vụ sản xuất không có bản quyền nói chung vẫn đang là một vấn nạn cần tìm lời giải. Thiếu tôn trọng chất xám và quyền sở hữu trí tuệ là hành động khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam mất điểm trước các đối tác nước ngoài. Hình ảnh thương hiệu cũng bị ảnh hưởng khi khách hàng và các đối tác không muốn trao niềm tin vào tay nhiều doanh nghiệp Việt.

Từ thực trạng đáng báo động đó, thương hiệu SCC được ra đời với sứ mệnh thay đổi quan điểm và cách đánh giá mà doanh nghiệp nước ngoài đang dành cho thị trường Việt Nam. Bằng cách trở thành cầu nối, người chuyển giao và cung cấp trực tiếp các sản phẩm phần mềm cơ khí có bản quyền. Đào tạo bài bản, khoa học đến từng đội ngũ nhân viên không chỉ về cách sử dụng phần mềm, mà còn truyền đi thông điệp về tầm quan trọng của sản phẩm phần mềm bản quyền.

Muốn hiện thực hoá mục tiêu đó, bản thân hình ảnh thương hiệu SCC cũng phải chứng minh được giá trị của sự rõ ràng, minh bạch trong từng hành động cụ thể của cả đội ngũ. Từ ý tưởng này, đội ngũ tại Vũ đi đến quyết định sử dụng sự minh bạch, thông suốt để dùng làm chủ đề chính trong quá trình thiết kế hình ảnh thương hiệu. Bằng cách tạo ra các ấn phẩm sử dụng nền trong suốt, nhìn được xuyên thấu mà đặc biệt là với những sản phẩm hình ảnh thương hiệu dùng trong showcase dự án.

Nền trong suốt thể hiện sự rõ ràng, minh bạch mà đội ngũ thương hiệu SCC muốn truyền tải đến mọi người. Bất cứ ai cũng có thể nhìn thấy, chiêm nghiệm và chứng thực rõ nét từng hành động của đội ngũ thương hiệu. Đó chính là ý tưởng chung trong quá trình thiết kế hình ảnh thương hiệu SCC.

Visual Identity ấn tượng và thể hiện tinh thần thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu

Visual Identity SCC Holdings (ảnh:vudigital.co)

Hệ thống tín hiệu nhận diện (visual identity) là một đại diện quan trọng cho hình ảnh thương hiệu. Tín hiệu nhận diện phải xuất hiện liên tục và xuyên suốt trong các ấn phẩm liên quan đến hình ảnh thương hiệu, tất nhiên là bao gồm cả thiết kế logo.

Không ít người cho rằng mức độ nhận diện của một thương hiệu phụ thuộc vào thiết kế logo, màu sắc chủ đạo hoặc phông chữ mà thương hiệu thường xuyên sử dụng. Tuy nhiên trên thực tế, một thương hiệu không thể cứ lặp đi lặp lại việc sử dụng logo ở trong mọi tình huống. Màu sắc thương hiệu đôi khi cũng trở nên nhạt nhoà nếu phải đứng cạnh quá nhiều thương hiệu đối thủ. Sử dụng phông chữ, thiết kế logo hay màu sắc chủ đạo với mục đích duy trì năng lực nhận diện sẽ là điều viển vông.

Thay vào đó, chúng ta có thể chọn xây dựng một tín hiệu nhận diện hoàn toàn khác biệt. Tín hiệu nhận diện là một đại diện xuyên suốt của hình ảnh thương hiệu, xuất hiện trong mọi ấn phẩm truyền thông quảng cáo và đôi khi, sẽ còn là nguồn cảm hứng cho đội ngũ thương hiệu tạo ra thiết kế logo khác biệt, hiệu quả mà vẫn thể hiện rõ nét tinh thần thương hiệu.

Hình ảnh thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu SCC Holdings (ảnh:vudigital.co)

Để xây dựng hệ thống tín hiệu nhận diện cho hình ảnh thương hiệu SCC, đội ngũ tại Vũ quyết định sẽ lấy ý tưởng từ những yếu tố liên quan đến cơ khí và sản xuất công nghiệp. Đó là mặt ngoài của những con ốc vít kim loại, là mặt cắt của những thanh nhôm định hình dùng trong xây dựng và sản xuất vật dụng.

Những chi tiết này không chỉ thể hiện mạnh mẽ tinh thần thương hiệu bằng các đường vát hay góc cạnh, chúng còn đặc tả giá trị thương hiệu khi mang đến hình ảnh tạo ra một góc nhìn mới, một lối đi mới nhìn hướng về phía trước. Ý tưởng này còn được sử dụng để tạo ra thiết kế pattern giúp tính nhận diện trở nên linh hoạt hơn, tạo thành bộ chữ sử dụng cho wordmark thương hiệu mà Vũ sẽ đề cập ở phần thiết kế logo.

Thiết kế logo là điểm nhấn của hình ảnh thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu

Logo SCC Holdings (ảnh:vudigital.co)

Chọn lựa kỹ thuật thiết kế luôn là thử thách với quy trình thiết kế logo. Mỗi kỹ thuật thiết kế đều sở hữu những ưu nhược điểm khác nhau, nhiệm vụ của đội ngũ xây dựng hình ảnh thương hiệu là chọn ra kỹ thuật tối ưu nhất với đặc tính thương hiệu đó. Một vấn đề phát sinh đó là ba chữ cái SCC đã được nhiều doanh nghiệp sử dụng, đặt tên cho thương hiệu và thậm chí thể hiện trên các ấn phẩm truyền thông. Tính cạnh tranh trong hình ảnh thương hiệu như vậy sẽ kéo theo khả năng gây nhầm lẫn liên tục.

Với thương hiệu cung cấp phần mềm cơ khí có bản quyền như SCC, đòi hỏi hình ảnh thương hiệu phải đi kèm nhiều ấn phẩm truyền thông và ứng dụng nhận diện khác nhau. Từ những ấn phẩm thiết kế như Company Profile, Catalogue, Brochure, Name Card,…cho đến các ứng dụng nhận diện ngoài trời như biển hiệu, banner, bảng quảng cáo, bảng thông tin,…

Vì thế đòi hỏi hình ảnh thương hiệu nói chung và logo thương hiệu nói riêng phải linh hoạt, sử dụng được cho nhiều môi trường khác nhau mà vẫn đảm bảo tính nhất quán cần có. Luôn thể hiện chính xác ngôn ngữ của nhà thiết kế cũng như những giá trị, tinh thần và văn hoá mà thương hiệu cần truyền tải. Từ những phân tích đó, Vũ quyết định sử dụng phương án thiết kế logo kết hợp giữa biểu tượng (abstract) với tên thương hiệu (wordmark).

Biểu tượng thương hiệu khi đứng một mình mang đến tính linh hoạt cao, nhưng cùng với đó là rủi ro làm mất đi tính nhận diện trong một số môi trường cụ thể. Vì vậy cùng với sự xuất hiện của wordmark, tổng thể thiết kế logo thương hiệu SCC không chỉ mang đến tính hài hoà. Mà còn đảm bảo được mức độ nhận diện cao dù ứng dụng cho bất cứ điều kiện hoặc môi trường nào khác.

Hình ảnh thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu SCC Holdings (ảnh:vudigital.co)

Cả biểu tượng lẫn tên thương hiệu đều được lấy cảm hứng từ visual identity ban đầu. Giúp tạo ra thiết kế logo có thể dễ dàng nhận diện trong mọi điều kiện khắc nghiệt nhất. Wordmark SCC được tạo thành từ ba chữ cái viết tắt có đặc điểm riêng, biểu tượng cũng được phát triển từ hình ảnh của mặt ngoài chiếc ốc vít.

Đó còn là nguồn cảm hứng từ câu chuyện của những ngôi Sao Hôm – ngôi sao có vị trí ở gần Trái Đất nhất và là vật thể sáng thứ nhì về đêm chỉ xếp sau Mặt Trăng. Thuở xa xưa khi ánh sáng nhân tạo đến từ những bóng đèn điện vẫn còn là điều xa xỉ, Sao Hôm chính là công cụ thắp sáng và giúp mọi người dễ dàng định vị phương hướng trong đêm.

Mượn hình ảnh và vai trò quan trọng của Sao Hôm, hình ảnh thương hiệu SCC muốn thể hiện rằng bản thân là những người dẫn đầu về giải pháp bản quyền phần mềm tại Việt Nam, không ngừng thay đổi cách đánh giá của bạn bè quốc tế về thị trường và vai trò của nhiều doanh nghiệp trong nước.

Lời kết

Hình ảnh thương hiệu SCC giờ đây mang trên mình một màu sắc khác, một tín hiệu nhận diện khác. Không quá xa rời những giá trị và tinh thần đặc thù của một thương hiệu liên quan đến sản xuất cơ khí, nhưng cũng không quá khuôn khổ, quy tắc mà vẫn truyền tải được niềm cảm hứng của sự tươi mới. Đại diện cho một đội ngũ trẻ tuổi, không ngừng dấn thân và luôn tìm cách thúc đẩy hình ảnh chuyên nghiệp của lĩnh vực cơ khí.

Thành công của Vũ trong dự án lần này không phải là “chiếc áo mới” khoác lên hình ảnh thương hiệu, mà xa hơn nữa còn là tinh thần tích cực và phong cách làm việc chuyên nghiệp của từng cá nhân trong đội ngũ SCC. Một khi họ đều đã nhận thức tốt về tầm quan trọng của hình ảnh thương hiệu, đồng cảm với tầm nhìn và sứ mệnh của cả một đội ngũ, trước khi thay đổi chính thái độ làm việc của bản thân theo chiều hướng tích cực hơn.

Xin chân thành cảm ơn,

*Nguồn: Vũ Digital