Marketer Tạ Ngọc Thu Trang
Tạ Ngọc Thu Trang

Content Writer Intern @ BrandsVietnam

Meta & Nielsen IQ: 69% người tiêu dùng Việt sẵn sàng đợi đến Mega Sale Day để mua sắm

“Bình thường mới” đã tạo nên những thay đổi nhất định trong hành vi tiêu dùng, tạo điều kiện cho nhu cầu mua sắm xuyên kênh phát triển (omnichannel). Những thay đổi này đòi hỏi doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược quảng cáo để có thể “chạm” đến người tiêu dùng giữa mạng lưới điểm chạm chằng chịt như hiện nay.

Vào thời điểm bắt đầu chuỗi ngày siêu mua sắm của năm nay, đội ngũ nghiên cứu từ Meta và NielsenIQ đã tiến hành tìm hiểu hành vi mua hàng, động cơ và các nền tảng được ưa chuộng của người tiêu dùng trong Ngày hội Mega Sale (MSD) ở Đông Nam Á. Số lượng đáp viên tham gia khảo sát là 3.250 người trong độ tuổi từ 18 đến 60 đến từ Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Kết quả của cuộc nghiên cứu này có thể cung cấp nhiều thông tin hữu ích giúp các doanh nghiệp tối đa hiệu quả trong ngày siêu mua sắm.

Người mua sắm tại Đông Nam Á hầu như đều trải nghiệm mua sắm xuyên kênh

Ví dụ như họ có thói quen tham khảo review sản phẩm trực tuyến trước khi mua sản phẩm tại cửa hàng hoặc ngược lại. Điều này đặc biệt thường gặp ở một số danh mục sản phẩm như thiết bị di động và tiện ích; sức khỏe và sắc đẹp và các thiết bị gia dụng.

90% đáp viên ở Đông Nam Á đã từng tham gia các sự kiện siêu mua sắm online hoặc offline

Ngày hội siêu mua sắm là một sự kiện “hot” tại Đông Nam Á với tỷ lệ người mua cao gần như kịch trần. Đứng đầu danh sách là nhóm khách hàng từ Việt Nam (97%), Philippines (94%) và Malaysia (91%). Theo sau đó là những người mua sắm đến từ Indonesia (88%), Singapore (87%) và Thái Lan (78%).

Khách hàng sẵn sàng đợi đến ngày siêu sale để mua hàng

Hành vi này đặc biệt phổ biến với nhóm khách hàng tại Singapore (76%), Philippines (74%), Việt Nam và Malaysia (69% ở mỗi quốc gia). Tại Thái Lan và Indonesia, 63% người mua sẵn sàng chờ đến ngày siêu sale để thanh toán núi sản phẩm trong giỏ hàng. Tại phần lớn các thị trường như Indonesia, Philippines, Malaysia và Thái Lan, quần áo/thời trang là nhóm ngành hàng mà người tiêu dùng sẵn sàng đợi để săn sale thay vì mua ngay.

Trong khi đó, ngành hàng chủ lực mùa sale tại Singapore là thiết bị gia dụng (51% đáp viên sẵn sàng đợi để mua giá sau sale). Tại Việt Nam, ngành hàng sức khoẻ và sắc đẹp là nhóm sản phẩm được săn sale nhiệt tình nhất (59%). Riêng thị trường Thái Lan thì những mặt hàng có giá bán cao hoặc những sản phẩm được sử dụng thường xuyên là những mặt hàng chủ chốt trong mùa siêu mua sắm.

Social Media là kênh chủ lực để nhận thông tin về ngày siêu sale

Tại Việt Nam, 99% đáp viên cho biết họ nhận thông tin về các ngày siêu sale thông qua các nền tảng online, 87% qua Facebook, 66% đến từ website chính thức của thương hiệu và 72% từ website của các sàn thương mại điện tử.

Top những mặt hàng “hot” trong Mega Sale Day

Về ngành hàng, có 34% người tiêu dùng Việt sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm quần áo/thời trang để mua sắm trong ngày hội siêu sale. Ngành hàng chăm sóc sức khỏe và sức đẹp là nhóm sản phẩm được săn đón nhiều nhất với tỉ lệ 17%. Theo đó, 13% là tỉ lệ người tiêu dùng Việt dành cho ngành hàng thiết bị di động và tiện ích.

Các yếu tố góp phần thúc đẩy hành vi mua hàng không chỉ có khuyến mãi đặc biệt mà còn phải kể đến giao hàng miễn phí, đa dạng mẫu mã và giá sản phẩm, quảng cáo sản phẩm trong dịp MSD cũng góp phần khuyến khích khách hàng mua sắm nhiều hơn. Ở Singapore, các chương trình khách hàng thân thiết là động lực chính để tăng khả năng mua hàng trong MSD. Trong khi đó, các Influencer ở Thái Lan lại là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến hành vi mua hàng trong MGS của người tiêu dùng khu vực này.

Ngoài ra, đáp viên cũng cho biết họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn khi mua sắm tại cửa hàng. Điều này xuất phát từ cảm giác tin tưởng của người mua dành cho các cửa hàng vật lý. Bên cạnh đó họ còn có thể kiểm tra chất lượng sản phẩm và dùng sản phẩm ngay sau khi mua. Ở Việt Nam, niềm tin của người mua hàng còn đến từ việc nói chuyện và tham khảo với nhân viên trước khi mua hàng.

Giao hàng hỏa tốc là một trong những yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Cụ thể, 95% đáp viên ở Thái Lan, 94% ở Indonesia, 93% ở Việt Nam, 87% ở Malaysia và 76% ở Singapore cho biết thời gian giao hàng là yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Bên cạnh đó, việc có thể trò chuyện với người bán và cửa hàng cũng là những tác động quan trọng đến quyết định mua sắm của họ.

Ngoài ra, các quảng cáo hỗ trợ AR và tính năng Try-On (dùng thử) cũng là một nhân tố có khả năng tác động đến quyết định mua hàng. Khi nói đến quảng cáo hỗ trợ AR, người tiêu dùng Thái Lan và Indonesia là hai nhóm “mở lòng” với hình thức này nhất với tỷ lệ lần lượt là 89% và 83%. Các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á cũng cho thấy những con số đầy tiềm năng với tỷ lệ ở Việt Nam và Philippines là 78%, Malaysia là 77% và Singapore là 63%. Các tính năng Try-On (dùng thử) cũng có tác động nhất định đến người mua hàng, với 91% ở Thái Lan, 76% ở Việt Nam và 64% ở Singapore đánh giá cao tính năng này.

Thu Trang / Brands Vietnam
* Nguồn: Meta