Marketer Nhàn Nguyễn
Nhàn Nguyễn

Business solution @ Datasection Việt Nam

Vinacafe - Quảng cáo “hớ” – Vô tình hay cố ý?

Mạng xã hội và những vấn đề doanh nghiệp cần chú ý

Vinacafe và quá trình tái định vị thương hiệu

Trong khoảng thời gian từ 20/7 – 3/8, trong một loạt các bái viết về tình trạng café bẩn (1) Vinacafe đã tiên phong ký vào bản Cam kết minh bạch trong sản xuất cafe. Việc này đã giúp nâng tầm Vinacafe lên một vị thế mới.

Nhằm củng cố uy tín của mình vinacafe lần lượt có những bài báo thể hiện quyết tâm làm cafe sạch của mình. (2),(3)

Cùng thời điểm này, việc “ông lớn” Trung Nguyên không xuất hiện (4) lại càng khẳng định thương hiệu Vinacafe hơn nữa. Người tiêu dùng cũng dần đón nhận Vinacafe hơn khi “ông lớn” Nestlé thừa nhận có bán cà phê đậu rang (5)

Với hàng loạt những sự kiện diễn ra trong thời gian qua, rõ ràng Vinacafe đã làm rất tốt khâu định vị lại thương hiệu của mình, và định vị lại ngành cafe với tư duy cafe sạch. Định vị này hoàn toàn thuyết phục được người tiêu dùng.

1. Vinacafe và sự vô tình không lường trước

Mọi thông tin đều có hai mặt của nó. Vinacafe đã làm rất tốt khâu định vị của mình, nhưng tiếc rằng họ lại không quan tâm, theo dõi sự việc sau khi hoàn tất.

Trong chiến dịch tái định vị thương hiệu lần này, Vinacafe muốn khẳng định mình sẽ là người đầu tiên và duy nhất bán cafe sạch trong thị trường rối loạn hiện nay. Thế nhưng trái với mong đợi của Vinacafe, người tiêu dùng lại đang hiểu theo hướng ngược lại họ nghĩ “vậy từ trước đến giờ Vinacafe chỉ sản xuất café bẩn?”. Và có lẽ Vinacafe đã không lường trước được sự vô tình nguy hiểm này.

Kết quả là ngày 09/8 và 10/8, một loạt các báo lớn, các facebook của người nổi tiếng đăng tin, ảnh về vinacafe, người tiêu dùng đưa ra thông tin về vinacafe với góc nhìn tiêu cực. (6),(7),(8)

2. Nếu kết hợp với công cụ kiểm soát mạng xã hội, vinacafe có thể nắm bắt và kiểm soát vấn đề tốt hơn

Như đã nêu ở trên, chiến lược của Vinacafe có lẽ sẽ rất hoàn chỉnh nếu như không có sự đưa ra bàn bạc mạnh mẽ từ một nguồn tin trên mạng Internet.

Thông qua công cụ http://imonitor.com.vn/, thấy được rằng, nguồn tin đầu tiên phát tán nó chính là nguồn trên https://www.otofun.net với thread (9)

Nguồn tin này được đưa ra lúc 13:06 ngày 08/8/2016. Theo ghi nhận của hệ thống IMONITOR, đây là nguồn tin đầu tiên đưa tin và ảnh 5 người đang thưởng thức café với câu nói: Tại vinacafe, chúng tôi luôn tin rằng “cà phê phải là cà phê”

Tuy nhiên, nguồn tin này đưa ra với giọng điệu khá tiêu cực dẫn đến sự phát tán nhanh chóng trên mạng xã hội và sự hoài nghi của người dùng về chất lượng café.

Có lẽ, nếu Vinacafe và các doanh nghiệp Việt khác có một cái nhìn đúng đắn hơn về theo dõi thông tin trên mạng xã hội, vấn đề đã không được phát tán rộng ra như chúng ta đã thấy.

Nguồn tham khảo:

  1. http://dantri.com.vn/kinh-doanh/bai-1-uong-ca-phe-hay-bap-dau-nanh-pha-nuoc-mam-20160718224306626.htm
  2. http://www.nguoitieudung.com.vn/moi-chi-2-ong-lon-nganh-ca-phe-ky-cam-ket-cong-khai-chat-luong-san-pham-d44093.html
  3. http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/dich-vu/842318/vinacafe-bien-hoa-cam-ket-san-xuat-cac-san-pham-100-ca-phe-khong-don-dau-nanh
  4. http://saigonnews.vn/kinh-doanh/156420-cac-ong-lon-ca-phe-dang-o-dau-giua-ma-tran-ca-phe-ban.html
  5. http://vov.vn/kinh-te/ong-lon-nestle-thua-nhan-co-ban-ca-phe-don-dau-rang-532748.vov
  6. http://soha.vn/vinacafe-xac-nhan-da-tung-ban-ca-phe-co-tron-dau-nanh-20160809100541321.htm
  7. http://cafebiz.vn/vinacafe-vua-tung-ra-quang-cao-duoc-cuc-nhieu-nguoi-chia-se-nhung-nhan-hang-nay-lai-dang-do-khoc-do-cuoi-vi-dieu-do-20160809120316308.chn
  8. https://www.facebook.com/109202352453311/posts/1245958042111064
  9. https://www.otofun.net/threads/gio-thi-bo-may-biet-roi-nhe-gio-thi-con-lau-bo-may-tin.1078254/

VỀ IMONITOR:

iMonitor - CÔNG CỤ THEO DÕI MẠNG XÃ HỘI (Social Monitoring) nhanh chóng và tiện lợi nhất Việt Nam. Cho phép theo dõi, giám sát các thảo luận của người dùng trên mạng xã hội hàng ngày một cách nhanh nhất; so sánh mức độ lan tỏa thương hiệu đối với các đối thủ; hỗ trợ phân tích chuyên sâu dựa trên nội dung chi tiết các cuộc thảo luận của khách hàng.

Sự khác biệt của iMonitor chính là việc sử dụng công cụ đơn giản, tiết kiệm chi phí, giám sát đầy đủ, chất lượng đem lại những thông tin xác thực và kịp thời nhất cho các marketer.

Thử tìm kiếm với thông tin về doanh nghiệp của bạn tại: http://imonitor.com.vn/