Marketer Tạ Ngọc Thu Trang
Tạ Ngọc Thu Trang

Content Writer Intern @ BrandsVietnam

500, 2.000 hay 4.000? Đâu là số lượng từ lý tưởng cho nội dung website?

Viết dài hay viết ngắn luôn là trăn trở của người làm content. Dài như thế nào thì không khiến người đọc "bội thực" chữ? Ngắn như thế nào để không quá cụt mà vẫn truyền đạt đủ ý tứ, mục tiêu của bài viết? Một vài số liệu từ nghiên cứu của Chartbeat có thể sẽ hữu ích cho các "con sen" trong nghiệp múa bút của mình.

Gần đây nhóm Data Science đã nghiên cứu mối quan hệ giữa số lượng từ và mức độ tương tác của các bài viết để có thêm dữ liệu xác định độ dài phù hợp cho bài viết trên website. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu sự thay đổi của thời gian tương tác trung bình khi số lượng từ của bài viết tăng lên và đề xuất phương pháp giúp các publisher có thể sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa nội dung.

Trong quá trình thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học dữ liệu của Chartbeat đã phân tích hàng triệu bài báo có số lượng từ 10.000 từ trở xuống được xuất bản từ tháng 1/2019 đến tháng 4/2022. Với mục đích thông qua một lượng lớn dữ liệu (đa dạng Publisher, ngôn ngữ và cấu trúc ngữ pháp) để đúc kết được mối tương quan giữa độ dài của bài viết và mức độ tương tác của người đọc.

Bao nhiêu chữ cho vừa?

Biểu đồ đầu tiên thể hiện mối tương quan giữa thời gian tương tác và số lượng chữ. 2 chỉ số này tỉ lệ thuận khi bài viết lên đến 4.000 chữ. Nghĩa là, đối với những bài viết dưới 4.000 từ, bài viết càng dài sẽ càng hấp dẫn. Tuy nhiên nếu vượt quá 4.000 từ thì khả năng giữ chân độc giả hầu như là rất khó. Số liệu trên biểu đồ cũng cho thấy thời gian tương tác không tăng thêm nhiều khi độ dài lên đến 10.000 chữ. Mặc dù điều này không có nghĩa là ngoài 4.000 từ thì bài viết sẽ không có thêm tương tác do khả năng “giữ chân” người đọc cũng sẽ phụ thuộc nhiều vào mức độ tối ưu hóa của trang.

Với những số liệu này, dù có tự tin với chất lượng nội dung bài viết đến đâu, người làm content cũng nên cân nhắc tách bài viết thành 2 phần với trường hợp bài đã vượt quá 4.000 chữ (mỗi phần dưới 4.000 chữ) để đảm bảo tối ưu hoá thời gian tương tác trên trang.

Loại bài nào thì nên chọn độ dài nào?

Một bài viết tin tức với mục tiêu thu hút những người cần thông tin nhanh sẽ chỉ nên dưới 2.000 từ. Kế đến, một bài viết quan điểm, phỏng vấn, phân tích chuyên sâu có thể sẽ cần nhiều từ ngữ để diễn giải hơn. Vì vây, các puplisher có thể mạnh dạn triển khai nội dung bài viết chuẩn chỉnh trong phạm vi 4.000 từ thì thời gian tương tác vẫn tỉ lệ thuận với số chữ, trong trường hợp nội dung bài viết của bạn có chất lượng nội dung chuẩn.

Quan sát biểu đồ trên có thể thấy nhóm độc giả trung thành, hoặc độc giả thường xuyên truy cập vào trang web, có tỉ lệ thời gian tương tác trung bình cao nhất đối với các bài viết có từ 2.500 từ trở xuống. Ngoài ra, kết quả từ nghiên cứu của Chartbeat cũng cho thấy các độc giả trung thành có xu hướng “nhảy” sang nhiều trang khác nhau trong một lượt visit. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các bài viết dài sẽ thu hút nhiều lượt visit quay lại và lượt visit mới hơn.

Do đó, chiến lược được đề xuất ở đây có lẽ là, không phải cứ ngắn là dở hay dài là tốt. Độ dài của bài viết sẽ phụ thuộc vào nội dung và mục tiêu. Điểm quan trọng là người viết, các publisher cần biết cách phối hợp, dẫn một người từ bài tin tức ngắn sang bài chuyên môn dài khi có điều kiện, bằng những liên kế được đặt hợp lý.

Độc giả đọc bài viết trên máy tính nhiều hơn trên di động?

Biểu đồ số 3 chỉ nói lên một điều rằng publisher, người làm content không nên quá bận tâm về sự chênh lệch trong thời gian tương tác trên di động và máy tính. Thời gian tương tác trên di động có thể ít hơn trên máy tính một chút, nhưng đừng quên rằng số lượt mobile referral trên di động được tạo ra nhiều hơn, có lẽ vì người đọc dễ dàng chia sẻ qua tin nhắn hoặc social hơn là trên máy tính.

Do đó khi tối ưu hóa lên chiến lược tối ưu hóa nội dung website, publisher nên lưu ý đến những trải nghiệm trên các thiết bị khác nhau của độc giả.

Tạm kết

Với những dữ liệu thu được, các "con sen" có thể tạm kết luận độ dài an toàn sẽ nằm trong khoảng dưới 4.000 từ, với điều kiện nội dung bài viết được đầu tư chuẩn chỉnh. Dù không thể phủ nhận tác động của độ dài đến thời gian tương tác nhưng đây không nên là yếu tố tiên quyết duy nhất khi sáng tạo và xuất bản nội dung trên website.

Thu Trang / Brands Vietnam
* Nguồn: Chartbeat