Marketer Nguyen Tuong
Nguyen Tuong

Partnerships Manager @ Pety JSC

Lạm phát có ảnh hưởng đến hành vi mua sắm cho thú cưng?

Liệu lạm phát, giá cả các sản phẩm dành cho thú cưng tăng cao có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của chủ nuôi? Cùng Pety tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

Việc giá cả tăng cao đang ảnh hưởng đến ví tiền của nhiều người, trong đó có cả giá của các sản phẩm thức ăn cho thú cưng. Điều gì khiến giá thành các sản phẩm thú cưng tăng lên đáng kể như thế? Câu trả lời nằm ở chuỗi cung ứng và chi phí nguyên liệu tăng, lượng hàng bán ra chậm và nhu cầu của chủ nuôi cũng không ổn định.

Báo cáo của NielsenIQ từ dữ liệu của Cục Thống kê Lao động Mỹ cho thấy, từ tháng 6/2021 đến tháng 6/2022, tỉ lệ lạm phát đã tăng lên 9,1%. Vào tháng 5/2022, giá bán trực tuyến của các sản phẩm dành cho thú cưng đã tăng lên 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Adobe, lạm phát đối với các sản phẩm dành cho thú cưng khi mua sắm online từ tháng 4/2020 đến tháng 4/2022 đã có mức tăng cao nhất là 7,8%.

Lạm phát có ảnh hưởng đến hành vi mua sắm cho thú cưng?

Cũng theo NielsenIQ, chỉ số mức chi tiêu vào hoạt động chăm sóc thú cưng trong tháng 5/2022 là 119,5 điểm, tăng 18,31 điểm so với tháng 5/2021. Xu hướng chung này được phản ánh cụ thể trong chỉ số giá thức ăn cho chó mèo.

Thức ăn cho chó có chỉ số 121,8 điểm vào tháng 5/2022, tăng 18,66 điểm so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó chỉ số thức ăn cho mèo là 118,9 điểm, tăng 18,56 điểm. NielsenIQ đánh giá dữ liệu này như “sự gia tăng đáng kể về giá đối với các mặt hàng thiết yếu cho thú cưng” và dự kiến chỉ số này sẽ tiếp tục tăng vào quý 3/2022.



Q2 2022 Pet Trends Report
Nguồn: NielsenIQ

Lạm phát ảnh hưởng đến hầu hết các mặt hàng thiết yếu, từ xăng dầu đến hàng tiêu dùng và các sản phẩm dành cho chó mèo. Vậy nhu cầu về thức ăn và các sản phẩm cho thú cưng có thay đổi đáng kể nào không?

66% người nuôi chó mèo không chọn mua thức ăn giá rẻ hơn

Dưới tác động của lạm phát, 66% người nuôi chó mèo không có xu hướng điều chỉnh lại mức chi tiêu cho thú cưng dù giá cả có tăng lên. Và không chỉ các mặt hàng thực phẩm thú cưng, các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc chó mèo khác như đồ ăn vặt, thực phẩm chức năng, vitamin, phụ kiện, đồ chơi vẫn được chủ nuôi mua sắm để chiều lòng “đứa con” 4 chân của họ.

Tỷ lệ mua sắm hàng trực tuyến tăng 40% trong thời kỳ lạm phát

Một số liệu khác đáng lưu ý chính là tỉ lệ mua sắm hàng trực tuyến tăng trong thời kỳ lạm phát tới 40%; người nuôi thú cưng được khảo sát chia sẻ với NielsenIQ rằng họ có khả năng sẽ ưu tiên mua sắm trực tuyến khi giá cả tăng.

Tuy nhiên, báo cáo của NielsenIQ khảo sát từ tháng 4 – tháng 5/2022 cho thấy dường như không có sự thay đổi quá nhiều giữa tỷ lệ mua trực tuyến và mua tại cửa hàng. Cụ thể, doanh số bán hàng của sản phẩm dành cho thú cưng ở các kênh truyền thống chiếm 76,3% tổng doanh thu và 23,7% còn lại thuộc về bán hàng trực tuyến.

Có thể thấy, thị trường thức ăn cho thú cưng vẫn tiếp tục chứng minh khả năng phát triển bền vững ngay cả khi xã hội đang phải chịu áp lực từ lạm phát. Càng ngày người nuôi thú cưng càng ưu tiên sức khoẻ thể chất và tinh thần cho những người bạn thân thiết của mình, dù đứng trước sự biến đổi về giá cả hay bất kỳ yếu tố nào khác.

* Nguồn: Petfoodprocessing