YouNet Media Index: Bảng xếp hạng thương hiệu YMI tháng 7/2022

Mùa hè đã bước vào những ngày chuyển giao, một mùa lễ hội lại sắp kết thúc. Sự thay đổi về mặt thời gian này có tác động gì đến người dùng và hoạt động của các thương hiệu trên mạng xã hội? Cùng YouNet Media khám phá những chuyển động và hoạt động nổi bật của top 5 thương hiệu của 6 ngành hàng trong bài viết sau.

Một số hoạt động nổi bật của thương hiệu trên mạng xã hội tháng 7/2022

Bước sang tháng 7/2022, tổng quan ngành bia có phần hạ nhiệt hơn khi lượng Buzz Volume giảm 33% so với tháng 6/2022 trong khi có nhiều hoạt động sôi nổi như chuỗi sự kiện “Crystal Rave” – Đại nhạc hội EDM của Tiger, chương trình “Đấu trường eKoin” quảng bá cho dòng bia Heineken Silver của Heineken, chương trình “Bật nắp trúng 10 triệu đồng” và chuỗi minigame “Rửa hết mình” cùng Bia Việt hay Strongbow tiếp tục triển khai chiến dịch “Chill phút dừng” với chuỗi sự kiện “Air Camping” hay lễ hội bóng đá biển Huda.

Ngành sữa nước đang có đà sôi nổi trở lại trong khoảng thời gian từ tháng 6 trở lại đây với tăng trưởng thảo luận trung bình mỗi tháng khoảng 17% tổng lượng thảo luận toàn ngành. Trong đó, chương trình “Truy tìm phòng học nước rút” đã góp phần lớn giúp Milo tăng 48% Buzz Volume so với tháng trước. Vinamilk có nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm quảng cáo cho sản phẩm sữa ADM. TH true Milk nổi bật với các chương trình ưu đãi quà tặng và các chương trình flashsale. Cả 2 thương hiệu Dutch Lady và Nestlé NutriStrong đều duy trì các hoạt động quảng bá cho các sản phẩm của thương hiệu.

Ngành ngân hàng ghi nhận giảm hơn 50% Buzz Volume so với tháng 6, tuy vậy các thương hiệu nằm top 5 vẫn rất sôi nổi khi chiếm đến 50% Buzz toàn ngành tháng này. Nổi bật là VIB với chuỗi sự kiện ra mắt ứng dụng “Vie – Chuyên gia tài chính ảo đầu tiên tại Việt Nam” và màn bắt tay hợp tác của ACB với Sunlife triển khai chương trình “Sống sáng tạo”.

Giới thiệu sơ lược về hệ thống BXH Thương hiệu YMI – Scope of the Report

Hệ thống BXH Thương hiệu YMI được YouNet Media ra mắt từ năm 2019, với mục tiêu tạo ra bộ tiêu chuẩn đo lường với góc nhìn mới trong việc đánh giá và xếp hạng mức độ hoạt động hiệu quả của thương hiệu, chiến dịch. BXH Thương hiệu YMI cung cấp góc nhìn trung lập, khách quan về đánh giá hiệu suất hoạt động của các thương hiệu theo từng ngành hàng trên mạng xã hội (MXH).

Thứ hạng thương hiệu trong BXH Thương hiệu YMI là kết quả tổng hoà của các chỉ số Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng người dùng thực tế tạo nên thảo luận). Các thương hiệu xuất hiện trong BXH đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.

BXH YMI Brand of the month 7/2022: công bố top 5 thương hiệu đến từ 6 ngành hàng, có hiệu suất hoạt động sôi nổi và hiệu quả trên mạng xã hội trong tháng 7/2022 (1/7/2022 – 30/7/2022).

* Số liệu trong BXH được thống kê bởi nền tảng SocialHeat của YouNet Media.

YMI Ranking – Brand of the month 7/2022 và hoạt động nổi bật của các thương hiệu

1. YMI Ranking – Top 5 thương hiệu ngành bia trên MXH tháng 7/2022

Sở hữu lượng Brand Mention, Buzz Volume và Audience Scale ấn tượng, Tiger ghi dấu vị trí top 1 trên BXH Thương hiệu YMI ngành bia tháng 7/2022 nhờ chuỗi sự kiện “Crystal Rave”. Đây là Đại nhạc hội EDM trên biển được tổ chức tại các địa danh nổi tiếng như Đà Nẵng, TP.HCM, Vũng Tàu… thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng khi mang đến bữa tiệc âm nhạc EDM với dàn line-up & Top DJ nổi tiếng. Không chỉ lan toả đến người dùng qua các trang thông tin địa phương, sự kiện còn được lan toả bởi các influencer như DJ Mie.

Đứng thứ 2 trên BXH thương hiệu tháng 7/2022, Heineken tiếp nối các hoạt động quảng bá dòng bia Heineken Silver qua chương trình “Đấu trường eKoin” được triển khai từ tháng 6/2022. Thương hiệu không chỉ tích cực giới thiệu chương trình trên các fanpage như Đài tiếng nói gen Z, Why So Serious, Gen Z hóng chuyện… mà còn qua các influencer như Misthy, Khả Như, Thanh Trúc… Ngoài ra, thương hiệu còn nhận được lượng thảo luận từ hoạt động CSR về tái chế, tái sử dụng chai.

Nhờ sức nóng từ chuỗi hoạt động “Rửa hết mình với Bia Việt”, Bia Việt tăng 4 bậc và ghi tên trong top 3 trên BXH thương hiệu YMI tháng 7/2022. Tích cực đi bài giới thiệu về sự kiện này trên các kênh fanpage (Theanh28 Entertainment, TOP Comments , Check in Quảng Ninh…) và tổ chức các chương trình minigame (Tuần lễ vàng, “Rửa” chiến tích với cả làng) là các hoạt động nổi bật của thương hiệu trong tháng.

Strongbow đứng thứ 4 trên BXH Thương hiệu YMI tháng 7/2022, thương hiệu nổi bật với chiến dịch “Chill phút dừng” với chuỗi sự kiện “Air Camping” được tiếp nối tổ chức tại Hà Nội. Không chỉ được quảng bá trên các kênh fanpage (Lang Thang Hà Nội, Beatvn, VnShop, Đà Lạt, Ghiền ĐL), chiến dịch còn được Strongbow quảng bá qua các KOCs và các hoạt động minigame trên kênh chính thức.

Tăng 3 bậc so với tháng 6/2022, Huda ghi tên ở vị trí thứ 5 trên BXH thương hiệu YMI tháng 7/2022. Nổi bật nhất có thể kể đến hoạt động “Lễ hội bóng đá biển Huda” với sự góp mặt của các nghệ sĩ tại sự kiện được tổ chức các bãi biển nổi tiếng như Bãi biển Cửa Lò – Nghệ An, Bãi biển Thiên Cầm – Hà Tĩnh, Bãi biển Nhật Lệ – Quảng Bình… Cùng với các hoạt động trên, Huda cũng có hoạt động kết hợp với Karik qua chương trình livestream nhằm quảng bá cho chuỗi sự kiện.

Top 5 thương hiệu ngành bia:

Xem thêm top 10 thương hiệu ngành bia tháng 7/2022.

2. YMI Ranking – Top 5 thương hiệu ngành sữa – nhóm sữa nước trên MXH tháng 7/2022

Đứng đầu BXH thương hiệu YMI tháng 7/2022, Milo nổi bật với chương trình “Truy tìm phòng học nước rút” với sự góp mặt của nhiều KOCs (Phương Nam, Nhi Võ…). Trong đó, thương hiệu cũng tích cực đẩy mạnh các hoạt động quảng bá chương trình trên các trang thông tin như Mixcloud Pro, Luv Sad, Thổ dân Quạu… và triển khai các chương trình chia sẻ thông tin trực tuyến trên kênh chính thức. Các hoạt động này góp phần giúp Milo tăng 48% Buzz Volume so với tháng trước.

Vinamilk đứng vị trí thứ 2 trên BXH thương hiệu YMI tháng 7/2022. Trong tháng, thương hiệu sôi nổi với các hoạt động khuyến mãi nhằm quảng cáo cho sản phẩm sữa ADM như “Săn tìm 1000 thẻ vàng Thần Tài”, “Săn thẻ trúng quà cực xịn cùng Vinamilk ADM”. Thương hiệu cũng tích cực đầu tư cho kênh KOCs nhằm giới thiệu sản phẩm.

TH true Milk ghi tên tại top 3 trên BXH thương hiệu YMI, thương hiệu nổi bật với các chương trình ưu đãi quà tặng và các chương trình flashsale trên các ứng dụng của đối tác phân phối như TH eLIFE, Grabmart, NGON và BAEMIN. Các hoạt động nêu trên đã tạo ra lượng lớn thảo luận liên quan đến thương hiệu giúp chỉ số Buzz tăng 42% so với tháng trước.

Dutch LadyNestlé NutriStrong là 2 thương hiệu lần lượt đứng vị trí thứ 4, thứ 5 trên BXH YMI tháng 7/2022. Trong đó, cả hai thương hiệu đều duy trì các hoạt động quảng bá cho các sản phẩm của thương hiệu nhờ review đến từ KOCs và qua các fanpage như “Sữa cận date giá rẻ”, “Diễn Châu – À Đây Rồi”…

Top 5 thương hiệu ngành sữa nước:

Khám phá BXH thương hiệu nhóm sữa nước tháng 7/2022.

3. YMI Ranking – Top 5 thương hiệu ngành sữa – nhóm sữa bột trên MXH tháng 7/2022

Dành trọn điểm số cao nhất với 3 chỉ số của YMI (Brand Mention, Sentiment, Buzz) và ghi danh top 1 trên BXH thương hiệu YMI, NAN nổi bật với các hoạt động tiếp tục triển khai chiến dịch “Sự kết hợp chưa từng có” nhằm quảng bá cho dòng sản phẩm NAN Infinipro A2-3 bằng các series minigame. Song với đó, thương hiệu cũng tích cực đẩy mạnh lan toả thông điệp “Con khôn lớn diệu kỳ nhờ tiêu hoá tốt – Đề kháng khoẻ” thông qua kênh influencer.

Enfa giành vị trí thứ 2 trên BXH YMI tháng 7/2022. Minigame “Đoán số lon cần, nhận quà ngay” là một hoạt động thuộc chiến dịch “Cho con sự khởi đầu trọn vẹn” thu hút hơn 25.000 lượt bình luận. Thương hiệu cũng tiếp nối hoạt động lan toả thông điệp chiến dịch “Dinh dưỡng trọn vẹn” cùng gia đình diễn viên Lương Thế Thành & Thuý Diễm và các KOCS.

Friso đứng vị trí thứ 3 trên BXH thương hiệu YMI tháng 7/2022. Thương hiệu nổi bật với chương trình CSR “Cùng Friso san sẻ yêu thương” đồng thời tích cực đẩy mạnh triển khai chiến dịch “Mạnh mẽ từ bên trong” qua chương trình TV show “Khi mẹ vắng nhà – Ba là siêu nhân” trên các kênh thông tin như Bí mật Showbiz, Beatvn, Hóng hớt Showbiz. Đồng thời, thương hiệu sôi nổi với các bài viết chia sẻ kiến thức về dinh dưỡng ở trẻ.

Abbott Grow duy trì thứ hạng ở vị trí thứ 4, trong đó hoạt động Hè xanh sẵn sàng của thương hiệu được lan toả qua cuộc thi “Khoe ảnh lớn khôn, nhận quà hè cực khủng” thu hút được lượng lớn người dùng tham gia. Hoạt động này giúp Sentiment của thương hiệu đạt điểm gần như tuyệt đối, tăng lên 7 bậc so với tháng 6.

Hạng 5 trên BXH thương hiệu YMI là ColosBaby. Hoạt động nổi bật của thương hiệu có thể kể đến như sự kiện online với chủ đề giải pháp “Vô địch miễn dịch” cho thế hệ vàng cùng chuyên gia dinh dưỡng PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thuý. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng tích cực triển khai các hoạt động tăng tương tác và nhắc đến thương hiệu như chương trình minigame “Thử tài mẹ thông thái ColosBaby – Nhận ngay quà hot”. Ngoài ra, ứng dụng VitaDairy cũng được thương hiệu đẩy mạnh quảng bá với chương trình “Đổi muỗng nhận quà”.

Top 5 thương hiệu ngành sữa bột:

Xem thêm BXH thương hiệu ngành sữa bột tháng 7/2022.

4. YMI Ranking – Top 5 thương hiệu ngành thương mại điện tử trên MXH tháng 7/2022

So với BXH thương hiệu YMI tháng 6/2022, Shopee vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trong tháng 7/2022 với các hoạt động nổi bật như “7.7 Siêu Sale hàng hiệu”, “25.7 Lương về Sale To”, “Quốc Tế Sale -50% Chào Năm Học Mới”, chuỗi livestream đặc biệt của Shopee giải trí và rất nhiều các hoạt động minigame như “Sale về hân hoan – nhận voucher miên man”, “Thử tài tính toán – một phát trúng 5 triệu”... Ngoài ra, thương hiệu cũng đã rục rịch với các thông báo về chương trình sale 8.8, sự kiện này đã thu hút lượng lớn sự mong chờ từ người dùng.

Đứng vị trí thứ 2 trên BXH YMI tháng 7/2022 là Lazada với nhiều hoạt động minigame “LazBeautyPicks – Đẹp chấp nắng mưa”, “3 triệu sẽ về tay ai”, “Thêm khoẻ đẹp”… Và các hoạt động livestream “Hộp ơi mở ra – nhà chill, sống thêm feel”… với sự dẫn dắt của Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc và Thuỳ Tiên đã tạo ra lượng thảo luận lớn liên quan đến thương hiệu.

Đứng vị trí thứ 3 trên BXH YMI tháng 7/2022 là Tiki. Các hoạt động nổi bật trong tháng đến từ các hoạt động minigame “Share list, kiếm quà 7.7”, “Kỳ tài đoán tên ghép từ đúng – Trúng quà xịn”.

Tăng 1 bậc so, TikTok Shop shop giữ vị trí số 4 trên BXH thương hiệu YMI tháng 7/2022, với các hoạt động liên kết với KOCs, KOLs bán hàng trực tiếp trên clip.

Đứng vị trí thứ 5 trên BXH YMI tháng 7/2022 là Sendo. Các hoạt động nổi bật trong tháng đến từ các hoạt động minigame “Truy tìm mảnh ghép – Nhận trọn voucher”, “Truy tìm deal flash sale – nhận voucher xịn”, “Thử tài tinh mắt, bắt trọn voucher”. Bên cạnh đó, trong tháng Sendo còn có các hoạt động khuyến mãi liên kết với các thương hiệu khác như 10 chiếc voucher UniDry giảm 50% tối đa 50K cho đơn từ 100K khi mua tại Sendo, voucher ZaloPay giảm 20K khi thanh toán tại Sendo…

Top 5 thương hiệu ngành thương mại điện tử:

5. YMI Ranking – Top 5 thương hiệu ngành ngân hàng trên MXH tháng 7/2022

Tháng 7, VIB vẫn giữ phong độ với vị trí đứng đầu BXH thương hiệu YMI so với tháng 6 với Buzz Score, Sentiment Score và Audience Score cao nhất toàn ngành. Trong tháng VIB nổi bật với hoạt động ra mắt ứng dụng “Vie – Chuyên gia tài chính ảo đầu tiên tại Việt Nam”. Bắt tay hợp tác cùng Jun Phạm và Cô em Trendy qua MV ca nhạc, bộ 3 Vie – Jun Phạm – Cô em Trendy được lan toả qua các fanpage Theanh28 Entertainment, Bí Mật Showbiz và thu hút rất nhiều sự quan tâm từ người dùng. Bên cạnh đó, trong tháng VIB còn có nhiều hoạt động như quảng bá dịch vụ và chương trình khuyến mãi khi tải ứng dụng MyVIB 2.0.

So với tháng 6/2022, ACB giữ phong độ tại vị trí thứ 2 trên BXH YMI tháng 7/2022. Các hoạt đông nổi bật trong tháng của ACB có thể kể đến như sự hợp tác cùng Sunlife với chương trình “Sống sáng tạo” dành riêng cho khách hàng tham gia hợp đồng bảo hiểm Sun Life tại ACB và các chương trình minigame tương tác cùng người dùng. Bên cạnh đó, Chủ tịch Ngân hàng ACB, ông Trần Hùng Huy với ngoại hình điển trai và tài năng đã thu hút nhiều sự chú ý và thảo luận từ cộng đồng mạng khiến ACB cũng được nhắc tới nhiều hơn.

Tăng 4 bậc so với tháng 6, BIDV giành vị trí thứ 3 trên BXH thương hiệu YMI tháng 7/2022. BIDV nổi bật với chương trình “Show Nickname đỉnh – Nhận quà cực cool”, chương trình ưu đãi khi Đăng ký BIDV SmartBanking và chương trình minigame chụp màn hình ứng dụng BSC Smart Invest. Ngoài ra, các hoạt động của thương hiệu còn được lan toả qua kênh influencer như Trang Trịnh quảng bá cho ứng dụng Omni BIDV iBank. Các hoạt động trên đã góp phần tăng Buzz Volume và Audience Scale tăng gấp đôi.

MSB gia nhập top 4 trên BXH thương hiệu YMI tháng này. Thương hiệu nổi bật với các chương trình minigame lồng ghép giới thiệu thông tin về sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. MSB cũng được người dùng nhắc đến tại các trang thông tin như Banker có gì vui?, Brands Vietnam. Trong đó, thương hiệu được vinh danh hạng Bạc hạng mục Best Brand Experience của Giải thưởng Transform Awards Asia 2021.

Cuối cùng, vị trí thứ 5 trên BXH thương hiệu YMI tháng 7/2022 thuộc về VP Bank. Thương hiệu tiếp tục “rầm rộ” với thử thách “Điệu nhảy tinh gọn” thu hút đông đảo sự tham gia của cộng đồng mạng. Thương hiệu cũng tích cực các hoạt động quảng bá và giới thiệu các tính năng của ứng dụng VPBank NEO.

Top 5 thương hiệu ngành ngân hàng:

Xem thêm BXH ngành ngân hàng tháng 7/2022

6. YMI Ranking – Top 5 thương hiệu ngành bảo hiểm trên MXH tháng 7/2022

Các chiến dịch của các thương hiệu ngành bảo hiểm được ghi nhận kết thúc trong tháng 7/2022 thể hiện qua lượt giảm hơn 40% Buzz Volume so với tháng 6. Thay vào đó, các thương hiệu tháng ngành bảo hiểm tập trung vào các hoạt động quảng bá sản phầm và dịch vụ của thương hiệu và các thương hiệu lần lượt giữ vững vị trí top 3 bao gồm Generali, Prudential và FWD.

Generali đứng đầu trên BXH thương hiệu YMI tháng 7/2022, nổi bật với các hoạt động như lan toả thông điệp “Yêu những điều bé tí – Cho Cuộc sống như ý” bằng việc đẩy mạnh chia sẻ trên các trang fanpage giải trí và qua kênh influencers như Sài Gòn Của Tôi, Status Tâm Trạng, Ở đâu cũng chụp… Thương hiệu cũng tích cực duy trì chuỗi minigame Genfetti và tổ chức sự kiện online với chủ đề “Lợi thế bất công” và các minigame cùng các hoạt động này.

Prudential ghi tên tại vị trí thứ 2 trên BXH thương hiệu YMI tháng này. Thông điệp “Khi tình yêu đủ lớn”, “Đề từ từ” tiếp tục được thương hiệu lan toả thông qua các bài viết chia sẻ từ influencers. Thương hiệu cũng lan toả thông điệp mới “Hệ điều hành cơ thể” nhằm khuyến khích mọi người không nên chủ quan với sức khoẻ của mình ngay khi còn trẻ và quảng bá ứng dụng Pulse thông qua các kênh thông tin như Hóng Hớt Showbiz, Shark Tank Việt Nam và chuỗi minigame. Trang Banca Jobs của thương hiệu cũng tích cực đẩy mạnh triển khai cuộc đua “Đường lên đỉnh fan cứng” cùng các minigame như “Ghép từ đúng – Trúng quà từ Banca Jobs”.

FWD một lần nữa ghi danh tại top 3 trên BXH thương hiệu YMI tháng 7/2022. Thương hiệu đã đánh dấu thành tựu của mình với clip FWD Việt Nam – Các giải thưởng nổi bật, đồng thời bắt tay cùng ngân hàng Vietcombank tài trợ chương trình Sàn Đấu Vũ Đạo. Chương trình được công chiếu trên HTV với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ và KOLs được yêu thích. Song song với hoạt động trên, FWD tiếp tục thông điệp FWD Bảo hiểm dễ hiệu và FWD Sớm bảo vệ nhờ các fanpage như Quỳnh Aka, Điều Nhỏ Xíu Xiu, Thánh Dựng cùng hoạt động minigame.

Manulife gia nhập vị trí top 4 trên BXH YMI tháng 7. Các hoạt động nổi bật có thể kể đến như Cùng Manulife MOVE thực hiện thử thách hoàn thành 15.000 bước, các hoạt động lan toả thông điệp Manulife Tốt Hơn Mỗi Ngày, ra mắt nền tảng ManuAcaademy, tổ chức sự kiện trực tuyến Bancassurance tiềm năng và thách thức cùng các bài viết quảng bá cho các sản phẩm của thương hiệu

Góp mặt ở top 5, Sun Life nổi bật với hoạt động kết hợp cùng ngân hàng ACB trong chiến dịch Sống Sáng Tạo với thông điệp Chọn Sống Mới – Trọn Chất Tôi. Thương hiệu cũng đồng hành cùng California Fitness & Yoga Center với các hoạt động hướng đến sức khoẻ và tài chính.

Top 5 thương hiệu ngành bảo hiểm:

Xem thêm BXH thương hiệu ngành bảo hiểm tháng 7/2022

Đón chờ cập nhật BXH thương hiệu YMI tháng 8/2022 cùng YouNet Media.