Martech (Marketing Technology) - Xu hướng truyền thông toàn cầu 2022

Martech là thuật ngữ marketing được nhắc đến rất nhiều hiện nay. Vậy bạn có bao giờ tự hỏi Martech là gì? Martech có tác dụng như thế nào đối với hoạt động Marketing của doanh nghiệp? Làm sao để tối ưu hoá hiệu quả ứng dụng của Martech? Trong bài viết dưới đây, SO9 sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan nhất về Martech.

1. Định nghĩa Martech là gì?

Martech là gì? Martech hay còn được gọi là Công nghệ tiếp thị (Marketing Technology), là một thuật ngữ marketing dùng để chỉ sự hợp nhất giữa hoạt động marketing và hoạt động công nghệ. Cụ thể hơn, Martech là tập hợp các giải pháp cùng các nền tảng công nghệ phục vụ cho doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chiến lược marketing, chiến dịch truyền thông và quảng bá sản phẩm/ thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu trên nhiều kênh thông tin khác nhau.

Martech được triển khai dưới dạng nhiều tầng công nghệ khác nhau và phối hợp cùng nhau thực hiện mục tiêu marketing được đề ra một cách tự động. Mô hình công nghệ Martech điển hình có dạng như sau:

Định nghĩa Martech là gì?

Định nghĩa Martech là gì?

2. Sự khác biệt giữa Adtech và Martech là gì?

Sau khi hiểu được định nghĩa Martech là gì, chúng ta cần phân biệt 2 định nghĩa dễ nhầm lẫn với nhau đó là Adtech và Martech.

Cũng giống như sự khác biệt giữa marketing và advertising, Martech và Adtech là 2 thuật ngữ không thể hoán đổi cho nhau. Điểm khác biệt chính là Adtech chỉ được sử dụng để tác động đến hành vi của người mua thông qua các dịch vụ quảng bá truyền thông, trong khi Martech được sử dụng để thực sự khởi tạo, vận hành và quản lý các chiến dịch và các hoạt động marketing khác thông qua các dạng tầng công nghệ.

Cụ thể hơn, Adtech là một thuật ngữ bao gồm các chiến thuật quảng cáo và công cụ quản lý như các nền tảng khởi tạo nhu cầu (DSP), nền tảng bên cung cấp (SSP) và sàn giao dịch quảng cáo. AdTech tập trung nhiều hơn vào công nghệ trực tiếp triển khai các chiến dịch. Mặt khác, Martech mô tả tác dụng của các công nghệ quản lý truyền thông xã hội, phần mềm CRM, cung cấp và quản lý các giải pháp tiếp thị qua email và nhiều hơn thế nữa. Martech bao gồm đa dạng các giải pháp công nghệ mà các marketers sử dụng trong suốt quá trình tiếp thị kỹ thuật số.

Bạn đọc có thể tham khảo bảng so sánh dưới đây để rõ hơn về sự khác nhau giữa Adtech và Martech:

So sánh Adtech và Martech - martech là gì

So sánh Adtech và Martech

3. Các mảng Digital Marketing áp dụng Martech là gì?

Theo chuyên gia digital asset management từ Real Story Group Theresa Regli, một bộ công cụ Martech Stack thường được chia theo bốn tầng trong bộ phần digital marketing của tập đoàn (từ tầng thấp nhất đến cao nhất)

Dữ liệu nền tảng của tập đoàn – Nền tảng này bao gồm business intelligence, phân tích, và dữ liệu sản phẩm, khách hàng.

Các nền tảng MarTech chính – Những công nghệ này bao gồm những thành phần nền tảng khác. Ví dụ như digital asset management, tự động hóa marketing, tương tác mạng xã hội, và quản lý content website,…

Quy trình chuẩn của Marketing và Sales – Những công nghệ này sẽ cần phải dựa vào tầng MarTech trước nó để vẽ ra quy trình chuẩn của các hoạt động cụ thể. Ví dụ như quản lý e-commerce, content delivery networks (CDN), nền tảng video online, và portal dịch vụ tụ phục vụ. Lưu ý rằng tất cả những công nghệ này đều cần phải có một kiểu content nào đó

Các kênh chính – Tầng trên cùng này bao gồm nhiều kênh trong chiến lược một chiến lược marketing, nhằm tương tác với các đối tượng mục tiêu. Các kênh như email, điện thoại, mạng xã hội, TV, tờ rơi, website và cả các ki-ốt. Chúng còn được gọi là những touchpoint (điểm chạm khách hàng) trong một sơ đồ hành trình khách hàng.

4. Những lợi ích doanh nghiệp nhận được nhờ Martech là gì?

Hiện nay xu hướng sử dụng Internet, các thiết bị thông minh ngày càng nhiều, hành vi và trải nghiệm trên các kênh Digital marketing tác động đến quyết định mua hàng còn mạnh hơn kênh offline thì việc doanh nghiệp áp dụng MarTech là một xu hướng bắt buộc. MarTech mang lại rất nhiều những lợi ích cho doanh nghiệp ví dụ như tự động hóa quy trình và tiết kiệm thời gian cho nhà tiếp thị, giúp doanh nghiệp có thể quản lý vô số kênh tiếp thị, chiến dịch truyền thông một cách dễ dàng.

MarTech đã giúp cho hoạt động marketing của doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều những chi phí bằng cách cho phép phân tích liên tục các dữ liệu trước khi đưa ra quyết định. Nhiều năm trước, các nhà tiếp thị đã thực hiện các chiến dịch kéo dài và thường phải đợi hàng tháng trời mới có đủ dữ liệu để đánh giá hiệu quả của hoạt động marketing. Nhưng kết quả không mang lại quá nhiều khả quan, vừa tốn kém chi phí, vừa tốn thời gian của doanh nghiệp

Điều đó hiện tại không còn xảy ra nữa bởi nhờ có MarTech mà các nhà tiếp thị có được trong tay lượng dữ liệu khổng lồ và có các insight khách hàng một cách chi tiết hơn bao giờ hết. Những công cụ này còn cho phép các nhà marketing thấy rõ được mình phải làm gì tiếp theo từ các insights, thay vì phải lọc thông tin từ dữ liệu thô như trước. Quan trọng hơn hết, những insight này được trả về theo thời gian thực, cho phép doanh nghiệp phản ứng, thay đổi chiến lược marketing một cách kịp thời.

5. Bí quyết nào giúp nhà quản trị và người làm truyền thông thành công với MarTech?

Tập trung vào các giải pháp phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp

Theo chuyên gia Marketing tại McKesson, có rất nhiều doanh nghiệp đang thiếu định hướng rõ ràng trong quá trình ứng dụng Martech, điều này dẫn đến việc không khai thác được tối đa được giá trị mà các giải pháp Martech đem lại cho doanh nghiệp. Trên thực tế, 59% marketer được khảo sát cho biết họ vẫn chưa thực sự hiểu và triển khai hết sức mạnh từ các nền tảng Martech hiện có.

Cách tốt nhất để khắc phục điều này chính là tập trung vào những ứng dụng giải pháp MarTech phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, thay vì triển khai hàng loạt giải pháp MarTech một cách ồ ạt, gây tốn kém nhưng không đem lại hiệu quả cao mong đợi.

Ứng dụng Martech vào quá trình tiếp cận và khai thác hành trình khách hàng

Dữ liệu khách hàng như chân dung khách hàng, hành trình khách hàng,... là những yếu tố quyết định trực tiếp đến sự thành công của một chiến lược truyền thông. Chính vì vậy, việc xác định chính xác nhu cầu của khách hàng là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp đang hướng tới. Tuy nhiên trên thực tế, quá trình thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng tại nhiều doanh nghiệp vẫn tồn tại nhiều hạn chế, dẫn đến việc bỏ sót các dữ liệu quan trọng là điều không thể tránh khỏi.

Vì thế, thông qua việc tích hợp giải pháp Martech chuyên sâu để giúp nhà quản trị và người làm truyền thông lắng nghe, tiếp cận và khai thác nhu cầu sâu thẩm nhất, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng (key insight). Một số nền tảng có thể kể đến như: SO9, HootSuite, Sociable, SocialHeat,...sẽ giúp marketer rút ngắn quá trình phân tích nhu cầu thị trường, từ đó đưa ra các quyết định chính xác, cải thiện đáng kể hiệu quả tiếp cận và kết nối với khách hàng mục tiêu.

Đo lường hiệu quả chiến dịch truyền thông cùng Martech

Bên cạnh đó, việc tích hợp Martech vào các hoạt động truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt các diễn biến, thái độ của người tiêu dùng đối với chiến dịch marketing cụ thể mà doanh nghiệp đang triển khai. Khi đã có trong tay những dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thống kê và so sánh mức độ hiệu quả giữa các kênh truyền thông, từ đó đưa ra những thay đổi cụ thể, tập trung phát triển những yếu tố thu hút khách hàng, góp phần xây dựng một chiến lược truyền thông tự động, thúc đẩy doanh thu và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Có một điều chắc chắn rằng Martech đã và đang trở thành một xu hướng được đa số doanh nghiệp trên thị trường hướng đến. Vì vậy những nhà quản trị, các marketers cần trang bị cho bản thân kiến thức sâu rộng về Martech để có thể nắm bắt và tối ưu hoá những ưu điểm mà Martech đem lại.

Nguồn: SO9.VN