Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành bán lẻ tháng 8/2022

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa chia sẻ bản tin Social Listening – ngành bán lẻ tháng 8, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 7 vừa qua, nhằm giúp doanh nghiệp đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3.206 nghìn tỷ đồng 7 tháng đầu năm 2022, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 0,3%).

Trong tháng 7 vừa qua, Aeon Mall tiếp tục giữ vững vị trí đầu của bảng xếp hạng top 10 chuỗi cửa hàng nhóm “Hàng tiêu dùng nhanh” phổ biến trên mạng xã hội, tăng 137% so với tháng 6/2022. Cụ thể, Aeon Mall nổi bật với sự kiện “Thắp sáng kỷ lục 10 năm – Nâng tầm phong cách sống” và minigame “Hát cùng Hi-tech Bình Tân”. Đứng thứ 2 là Winmart với điểm Total Score đạt 23,53 tăng 2 hạng so với tháng vừa rồi. Bên cạnh đó, Siêu thị Big C Bách hoá Xanh giảm lần lượt 2 hạng và 1 hạng.

Trên bảng xếp hạng top 10 chuỗi cửa hàng thuộc nhóm “Hàng lâu bền” theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội được thống kê bởi Hệ thống Social Listening – Reputa, Điện máy Xanh, Thế giới Di động FPT Shop tiếp tục giữ vững vị trí top 3, tuy nhiên điểm Total Score của cả 3 đều giảm so với tháng trước. Đặc biệt, trong tháng vừa qua, Minh Tuấn Mobile đạt mức tăng nổi bật, tăng 12 hạng so với tháng 6/2022.

Với các dữ liệu được thống kê bởi Reputa, diễn biến thảo luận ngành bán lẻ trên mạng xã hội tháng vừa qua liên tục giảm dần trong 3 tuần đầu tiên. Tuy nhiên vào tuần cuối tháng 7, lượng thảo luận tăng lên đáng kể và đạt đỉnh với 756.048 lượng thảo luận.

Trong 3 chủ đề thảo luận về ngành bán lẻ, “Hình thức kinh doanh” và “Hoạt động kinh doanh” ghi nhận lượng thảo luận tăng nhẹ đến từ người dùng mạng xã hội. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng không đáng kể, chỉ từ 1% đến 2%. Trong khi đó, thảo luận về Sản phẩm/ Dịch vụ tiếp tục sụt giảm liên tiếp 2 tháng vừa qua, giảm hơn 2% so với tháng 6.

Theo kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa, tháng 7 vừa qua, trong nhóm “Hàng tiêu dùng nhanh”, các sản phẩm Chăm sóc cá nhân, Đồ uống Bánh kẹo là mặt hàng ghi nhận lượng thảo luận cao nhất, lần lượt chiếm 26%, 14% và 13% tổng thảo luận về nhóm ngành. Trong khi đó, nhóm “Hàng gia dụng”, các sản phẩm Đồ gia dụng Áo, đầm được nhắc đến nhiều nhất với tỷ lệ lần lượt là 30% và 26%. Trong nhóm “Hàng lâu bền”, Điện máy, điện lạnh là mặt hàng phổ biến nhất tháng qua, chiếm hơn 50%.

Vừa qua, ngành bán lẻ cũng ghi nhận nhiều nội dung nổi bật trên kênh báo chí với các nội dung xoay quanh tình hình diễn biến thị trường, hoạt động kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp. Nổi bật trong số đó là tin tức SaiGon Co.op nhận bằng xác lập kỷ lục Việt Nam. Bên cạnh đó còn có một số tin tiêu cực về vấn đề lạm phát gây ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp bán lẻ, hoặc Bách hoá Xanh tiếp tục đóng cửa thêm nhiều cửa hàng.

Trong những tháng gần đây, khi tình hình dịch COVID-19 đã ổn định và nền kinh tế dần hồi phục, thay vì mua sắm online, người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên cho những trải nghiệm toàn diện, đặc biệt là các trung tâm thương mại với đa dạng loại hình mua sắm, ăn uống và vui chơi giải trí. Mật độ khách đến các trung tâm thương mại trong ba tháng trở lại đây thậm chí có phần đông đúc hơn giai đoạn trước dịch. Vì vậy, theo Công ty chứng khoán VNDirect về việc đánh giá triển vọng của ngành bán lẻ trong nửa cuối năm 2022, dự báo ngành bán lẻ sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành bán lẻ tháng 8/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản báo cáo tháng thị trường đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng Tính năng Thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu dưới nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 09 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 03 format phổ biến nhất hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông, thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được tư vấn chi tiết: