Marketer Thanh Phương Đỗ
Thanh Phương Đỗ

CEO & Founder @ Olivia Vietnam

Không nên tin vào uy tín như lời ca sỹ Thu Minh?

Người ta bảo “uy tín quý hơn vàng”. Thế nhưng mấy ngày vừa qua xem clip ca sỹ Thu Minh “bó tay” khi đối tác hoàn toàn tin tưởng vào uy tín của vợ chồng chị mà người vốn rất ít lên tiếng vì mấy chuyện thị phi như tôi cũng phải viết.

Mỗi tổ chức có những giá trị cốt lõi (core values) không bao giờ có thể thay đổi được, trong đó, đạo đức, uy tín, sự trung thực, trách nhiệm luôn là điều được các đơn vị làm ăn chân chính coi trọng. Họ thấu hiểu rằng, đạo đức là yếu tố then chốt để có thể mang lại lợi ích lâu dài, chứ không vì cái lợi trước mắt.

Có thể TM có ý giễu cợt rằng người VN cảm tính, thiếu lý trí khi làm việc với chồng “Tây” của chị? Nhưng, những ví dụ sau đây cho thấy Tây cũng có chuẩn mực đạo đức của Tây.

Triết lý kinh doanh của Apple – một công ty sản xuất hàng đầu thế giới - là “We have the self-honesty to admit when we’re wrong and the courage to change” (chúng tôi có tự sự trung thực thừa nhận khi chúng tôi sai và can đảm để thay đổi).

Ebay – công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thương mại, tin rằng một môi trường trung thực và cởi mở sẽ mang lại điều tốt nhất cho con người. (We believe that an honest, open environment can bring out the best in people).

Để xây dựng được uy tín rất khó, nhiều tổ chức doanh nghiệp Việt Nam đi từ con số 0, hàng ngày đều phải phấn đấu bền bỉ, có khi phải hàng chục năm sau mới được công nhận. Với vợ chồng ca sỹ Thu Minh, danh tiếng ngất trời trong làng giải trí dù KHÔNG đồng nghĩa với uy tín, NHƯNG công chúng vẫn nghiễm nhiên trao tặng cho họ sự uy tín mà hàng ngàn người khác mơ không được! Đáng tiếc là khi “cầm” hàng trăm kg vàng – uy – tín ấy, TM đã tự “bó tay mình” lại và “để vàng rơi”!

Trong khi đó, ở xung quanh tôi, nhiều con người vẫn cứ lặng thầm tích từng hạt bụi vàng bằng mồ hôi công sức.

Bản tin tối VTC1 chúng tôi có slogan: “Không nói nhiều, nhưng nói cho ra nói". Đồng nghiệp tôi thực hiện một phóng sự phanh phui một sự thật tồi tệ về những người khuyết tật, phóng sự đã phát sóng, nhưng chị vẫn cảm giác chưa yên lòng. Chị tiếp tục đi làm thêm phóng sự để làm rõ vấn đề. Đối tác của chị là những con người thiệt thòi nhất xã hội, họ có thể hứa hẹn cho chị ấy bất cứ nguồn lợi nào không?

Một người bạn thân thiết của tôi mở ra hệ thống spa bây giờ lớn nhất cả nước, nhưng từ lúc khởi nghiệp cho đến bây giờ, đã qua 11 năm, chưa bao giờ cô ấy bỏ đi cam kết hoàn trả 100% chi phí cho khách hàng nếu không hiệu quả. Cô ấy nói là làm, chưa một lần sai lời. Khi chọn nghệ sỹ để đồng sở hữu spa, cô ấy chọn Diva Mỹ Linh - ca sỹ của giọng hát và tính cách chân thật.

Tôi cũng biết Nam Việt - một công ty du lịch rất nhỏ, khi đã nhận hợp đồng với khách, kể cả có diễn biến khách quan phát sinh chi phí, giám đốc vẫn âm thầm chấp nhận không có lãi, hoặc thậm chí là bù lỗ chỉ để giữ một chữ TÍN mà thôi.

Bạn thử nhìn quanh xem xung quanh bạn vẫn có hàng chục, hàng trăm tổ chức, con người, giữ chữ tín hơn cả giữ vàng như thế. Tôi vẫn tin rằng, vẫn còn rất nhiều người tâm niệm “cầm vàng đừng để vàng rơi”, dù bây giờ họ sẽ rạch ròi hơn trong giao dịch.