Hiểu đúng và đủ khái niệm Mean Time Between Failures (MTBF) là gì?

Mean time between failures (MTBF) là thời gian trung bình giữa những lần hỏng hóc hệ thống. MTBF là một chỉ số bảo trì quan trọng để đo lường hiệu suất, độ an toàn và thiết kế thiết bị, đặc biệt là đối với các tài sản quan trọng hoặc phức tạp, như máy phát điện hoặc máy bay.

MTBF cũng được sử dụng để xác định độ tin cậy của một tài sản. Trong đó, MTBF là công thức được sử dụng tính toán tính khả dụng, cùng với thời gian sửa chữa trung bình (MTTR). Công thức MTBF chỉ sử dụng bảo trì ngoài kế hoạch và không tính đến bảo trì theo lịch trình, chẳng hạn như kiểm tra, hiệu chỉnh lại hoặc thay thế các bộ phận phòng ngừa.

Công thức Tính toán MTBF

Để tính toán MTBF, hãy chia tổng số giờ hoạt động trong một khoảng thời gian cho số lần hỏng hóc xảy ra trong khoảng thời gian đó. MTBF thường được đo bằng giờ.

MTBF = giờ hoạt động ÷ lỗi

Ví dụ, một tài sản có thể đã hoạt động 1000 giờ trong một năm. Trong suốt năm đó, tài sản đó đã hỏng 8 lần. Do đó MTBF của thiết bị đó là 125 giờ.

Để có được một thiết bị đo chính xác về MTBF, doanh nghiệp phải thu thập dữ liệu từ hiệu suất thực tế của thiết bị. Mỗi tài sản hoạt động trong những hoàn cảnh khác nhau và chịu ảnh hưởng của các yếu tố con người, chẳng hạn như thiết kế, lắp ráp, bảo trì,.. Đó là lý do tại sao doanh nghiệp nên tránh dựa vào việc bảo trì ước tính MTBF bằng sách hướng dẫn

Cách sử dụng phương pháp MTBF

Phương pháp MTBF được sử dụng để dự đoán khả năng thiết bị hư hỏng trong một khoảng thời gian nhất định hoặc tần suất một loại lỗi nhất định có thể xảy ra. Khi được kết hợp với các chiến lược bảo trì khác, như mã lỗi và các chỉ số bảo trì bổ sung, như MTTR, điều này sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những sự cố tốn kém. Những thông báo chi tiết này giúp tạo phần mềm dễ dàng hơn để có thể cải thiện độ tin cậy bằng cách giải quyết các vấn đề trước khi các lỗi xảy ra. Nếu xảy ra lỗi, việc có tất cả thông tin và dữ liệu cho phép doanh nghiệp cải thiện khả năng bảo trì.

Định nghĩa về MTBF trong lĩnh vực bảo trì

Thiết bị gặp lỗi hay hỏng hóc là một vấn đề nghiêm trọng và để hiểu rõ mọi lỗi hư hỏng thiết bị gặp phải là cách tốt nhất giải quyết lỗi phát sinh đó. Đo lường MTBF là một cách để có thêm thông tin về sự cố và giảm thiểu tác động của nó. Tiến hành phân tích MTBF giúp nhóm bảo trì giảm thời gian chết đồng thời tiết kiệm tiền và làm việc nhanh hơn.

Tối ưu hóa lịch trình bảo trì

Tính toán MTBF của một thiết bị cung cấp cho doanh nghiệp các cơ sở để tối đa hóa lịch trình bảo trì phòng ngừa. Biết khoảng tần suất một tài sản thất bại cho phép doanh nghiệp lên lịch các PM trước thời điểm đó. Điều này mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tốt hơn để ngăn chặn sự cố trong khi thực hiện bảo trì ít nhất có thể và tối đa hóa tài nguyên của doanh nghiệp. Phương pháp này là một bước để hướng tới bảo trì điều kiện CBM.

Doanh nghiệp cũng có thể tiến thêm một bước nữa và đo MTBF cho một lỗi nào. Nguyên nhân có thể là bất cứ điều gì từ danh sách nhiệm vụ không rõ ràng đến một bộ phận bị lỗi hoặc đào tạo không đầy đủ. Phân tích dữ liệu yêu cầu công việc của nhân viên có thể giúp nhân viên xác định nguyên nhân gốc rễ của một thất bại, nhất quán và loại bỏ lỗi.

Kiểm soát tồn kho MRO

Kiểm soát tồn kho

Quản lý nguyên vât liệu trong kho cũng có thể được cải thiện bằng cách theo dõi số liệu bảo trì. Bằng cách biết doanh nghiệp còn bao lâu trước khi một thiết bị hỏng, doanh nghiệp có thể chỉnh cách tiếp cận của mình để thu mua hàng tồn kho MRO. Ví dụ: doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về số lượng tối thiểu và thời gian thực hiện đạt được giao hàng đúng lúc và dự báo các bộ phận chính xác hơn, dẫn đến chi phí thấp hơn và thời gian sửa chữa nhanh hơn.

Đưa ra quyết định của CapEx (chi phí tài sản cố định)

Đưa ra quyết định của CapEx (chi phí tài sản cố định)

MTBF cũng có thể giúp đưa ra các quyết định sửa chữa hoặc thay thế trở nên dễ dàng hơn một chút. Không bao giờ dễ dàng từ bỏ một thiết bị và mua một chiếc máy mới đắt tiền. Tuy nhiên, nếu mọi nỗ lực chống lại MTBF thấp đều không thành công, doanh nghiệp nên thay thế tài sản đó thay vì tốn thời gian và tiền bạc để sửa chữa tài sản. MTBF có thể sử dựng để tính toán chi phí sửa chữa so với thay thế và mua thiết bị mới.

Doanh nghiệp và MTBF

Tính toán thời gian trung bình giữa các lần hỏng hóc là một cách để bắt đầu chinh phục thời gian ngừng hoạt động ngoài kế hoạch tại các cơ sở của doanh nghiệp. Có rất nhiều nguyên nhân khiến tài sản có thể bị lỗi. Kiểm tra các triệu chứng là bước đầu tiên để chẩn đoán và khắc phục vấn đề. Điều này có thể thực hiện được bằng cách theo dõi và phân tích MTBF. Thực hiện các biện pháp để cải thiện MTBF và độ tin cậy của tài sản có thể tác động rất lớn đến doanh nghiệp.
Nguồn: Speedmaint