Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Q&Me: Toàn cảnh chuyển đổi số DX / SaaS tại Việt Nam (2022)

Chuyển đổi kỹ thuật số (DX) là một trong những công trình gây tiếng vang trong giới kinh doanh vì có thể giúp hoạt động vận hành trở nên linh hoạt và minh bạch hơn nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Không là ngoại lệ, Việt Nam cũng có nhiều nhà cung cấp DX trong những năm gần đây nhờ tận dụng nguồn tài nguyên công nghệ thông tin dồi dào.

Chuyển đổi kỹ thuật số dễ dàng hơn nhờ việc cung cấp dịch vụ dựa trên mô hình SaaS (Phần mềm dịch vụ). Bằng việc sử dụng SaaS, doanh nghiệp có thể đưa ra các giải pháp công nghệ nhanh chóng mà không cần phải đầu tư nhiều vào phát triển phần mềm.

Thị trường của những giải pháp này đang tăng trưởng nhanh chóng. Trên thị trường toàn cầu, điện toán đám mây bao gồm SaaS và các dịch vụ giải pháp khác được ước tính sẽ tăng trưởng gấp đôi trước năm 2023 so với năm 2020. Xu hướng này cũng phát triển ở Việt Nam và ước tính sẽ tăng trưởng đến 18,8% mỗi năm.

Trên thị trường toàn cầu, các doanh nghiệp cung cấp giải pháp DX với phương châm đem đến “Trải nghiệm khách hàng tốt hơn”, “Đưa ra quyết định quản lý nhanh hơn”, “Hiệu quả/ giảm chi phí”. Nhưng những nhu cầu ở Việt Nam có thể khác biệt hơn một chút.

Ở Việt Nam, nhu cầu giảm chi phí sẽ khó đạt được vì chi phí nhân công ở Việt Nam vẫn đang rất phải chăng. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp quan tâm đến các giải pháp DX như một cách nhanh chóng để tăng điểm tiếp xúc với khách hàng để bán hàng tốt hơn. Đây là lý do tại sao DX / giải pháp đám mây tại Việt Nam lại bắt đầu từ giải pháp bán hàng trực tuyến như Haravan.

Những nhà cung cấp dịch vụ kết nối thương hiệu với khách hàng tiềm năng thông qua điểm tiếp xúc đa năng vẫn đang rất phổ biến tại Việt Nam. Ngoài ra, Q&Me thấy 5 xu hướng chính đã được những ông lớn trong ngành xác nhận dưới đây:

  • Bán hàng đa kênh (Omnichannel): Giải pháp cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch cho cả kênh trực tuyến / ngoại tuyến. Nhu cầu được chứng minh cao bởi xu hướng mua sắm thông qua kỹ thuật số ngày càng tăng (thương mại trực tuyến / mạng xã hội).
  • Backoffice DX: Kỹ thuật số hoá công việc thường xuyên của backoffice gồm kế toán, nhân sự và những công việc khác bằng cách cung cấp nền tảng kinh doanh toàn diện. Tăng hiệu quả công việc bằng cách hợp nhất thông tin để quản lý và chia sẻ.
  • CDM (Quản lý dữ liệu tập trung): Tập trung dữ liệu phân tán vào một nền tảng để quản lý, phân tích kinh doanh tốt hơn và thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn.
  • Điểm bán hàng (POS) kỹ thuật số: Giải pháp kỹ thuật số POS để điều hành các cửa hàng một cách hiệu quả và có hiệu suất. Quản lý bán hàng và quản lý thông tin đặt hàng trở nên minh bạch hơn thông qua quản lý kỹ thuật số.
  • Thị trường B2B: Cung cấp phương thức mua hàng sáng tạo cho các cửa hàng / nhà hàng thông qua giải pháp kỹ thuật số, để giúp họ tránh những rắc rối trong việc đặt đa dạng ngành hàng.

Mặc dù Việt Nam có nhiều nhà cung cấp công nghệ trẻ và đầy sáng tạo với giải pháp SaaS, vẫn có nhiều rào cản cản trở DX thâm nhập sâu hơn vào thị trường, đó là:

  • Vận hành theo định hướng tài nguyên: Nhiều hoạt động được duy trì thực hiện thường xuyên môt cách thủ công bởi các nhân viên cấp dưới. Mặc dù không hiệu quả, nhưng giải pháp thủ công này rất linh hoạt. Doanh nghiệp cảm thấy chấp nhận được với cách vận hành hiện tại.
  • Ban quản lý thiếu hiểu biết về giải pháp kỹ thuật số: Như đã từng xảy ra với digital marketing, người quản lý có thể không hiểu được lợi ích của DX. Các nhà cung cấp dịch vụ cần ủng hộ lợi ích của số hoá để đạt được hiệu quả xuất sắc trong quản lý và vận hành.
  • Từ chối thay đổi cách vận hành: Người Việt Nam có xu hướng gắn bó với cách vận hành hiện tại và không thích thay đổi trừ khi có sự chỉ đạo trực tiếp từ cấp trên. Ít khi nào nhân viên cấp dưới tự chủ động cải thiện cách vận hành để phát triển doanh nghiệp. Mặc dù có một số trở ngại, nhưng đầu óc kinh doanh năng nổ của các công ty Việt Nam cộng với và nguồn lực công nghệ thông tin dồi dào có thể khiến thị trường DX ở Việt Nam trở nên hấp dẫn không kém gì các nước Châu Á khác. Q&Me có thể thấy được xu hướng lớn này sắp tới.

Để đọc nội dung đầy đủ, vui lòng xem toàn bộ báo cáo tại đây.

Đọc thêm nhiều báo cáo thị trường mới nhất và miễn phí của Q&Me tại đây.

Để có thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected] hoặc số điện thoại (+84) 2839 100 043.