Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 8/2022

Dưới đây là bản tin ngành dịch vụ F&B, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 7/2022.

Trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới liên tục tăng cao đã tác động mạnh mẽ tới chi phí vận chuyển và giá nguyên liệu đầu vào. Minh chứng rõ nhất là CPI của Nhóm Hàng ăn và Dịch vụ ăn uống tiếp tục tăng 1,37% so với tháng 6/2022. Vấn đề này đã trở thành bài toán mới cho ngành dịch vụ F&B, nhiều doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh giá bán hoặc cắt giảm chi phí.

Trong tháng 7 vừa qua, KFC Việt Nam vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng với tổng lượng tương tác các bài đăng truyền thông trên fanpage lên đến 286.737 lượt. Giữ vị trí thứ 2 và 3 lần lượt là Phúc LongTrà Phê (The Coffee House) với sự kiện ra mắt sản phẩm mới nhân dịp Tết Trung Thu của Phúc Long (9.625 lượt tương tác) và chương trình khuyến mãi “Mừng Hi-Tea Vải trở lại, Nhà khao nguyên tuần” (4.568 lượt tương tác). Viva Star Coffee ghi nhận mức tăng trưởng nổi bật, tăng 17 hạng so với tháng 6/2022. Đáng chú ý là Highland Coffee đã rớt khỏi top 10 bảng xếp hạng sau những thông tin gây tranh cãi về việc tăng giá vào tháng trước.

Trong tháng này, Chang – Modern Thai Cuisine tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong top 10 thương hiệu dịch vụ F&B, với Total Score đạt 113,19 gấp 4,7 lần KFC. Kế đến là Hana Buffet BBQ giữ vị trí thứ 3. Nổi bật là Đất BBQ vươn lên vị trí thứ 4, tăng 18 hạng so với tháng trước với hoạt động khuyến mãi “Yên tâm xơi thả ga – Không lo về giá” nhận về lượt tương tác cao nhất (1.512 lượt).

Trà sữa tiếp tục dẫn đầu danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên mạng xã hội, chiếm hơn 37% thảo luận của người dùng. Kế đến là Trà (chiếm 26,61%)... Song song đó, tại danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, Bánh ghi nhận đứng vị trí đầu, chiếm 18,21% trên tổng thảo luận của người dùng. Vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt là , vịt (14,04%) và Bún, phở (13,48%).

Trên mạng xã hội, “Không gian quán” là nội dung được nhóm khách hàng quan tâm nhiều nhất, chiếm gần 50% nội dung thảo luận của người dùng về ngành. Tại nhóm hành vi chính của nhóm doanh nghiệp, “Giá cả” và “Hoạt động kinh doanh” đang là hai nội dung được đề cập nhiều nhất, chiếm lần lượt gần 31,59% và 23,21% nội dung thảo luận.

Trong thời kỳ bão giá hiện nay, nhiều doanh nghiệp F&B đã phải đối mặt với bài toán về tài chính để cân bằng giữa chi phí và lợi nhuận. Do đó, tại các trang báo điện tử uy tín như Báo Tổ quốc, CafeBiz, Báo Mới... nội dung thảo luận về ngành F&B trong tháng vừa qua chủ yếu đề cập về tình hình hoạt động và những thay đổi của các doanh nghiệp trên thị trường với những biến động ngày càng tăng cao. Trong đó, sự kiện The Coffee House chuyển sang sử dụng ly giấy và thẻ rung để phù hợp với tình hình hiện tại nhận được nhiều quan tâm và thảo luận của người dùng giúp The Coffee House tăng nhẹ 1 hạng, đạt top 3 công ty dịch vụ F&B.

Social Media ngày càng phát triển, kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của hình thức PR, quảng cáo thông qua các Food Blogger, Reviewer, KOL... Những lời khen, review hoặc kêu gọi từ những đối tượng này đã tác động mạnh mẽ vào hành vi tiêu dùng gấp nhiều lần so với việc quảng cáo đơn thuần. Các KOLs nổi bật trong tháng 7 vừa qua dựa theo điểm Active Rate Score – chỉ số active trên các kênh mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok) có thể kể đến như: Tun Phạm, Hoàng Tuấn Kiên, Mạc Văn Khoa, Vũ Dino...

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – Chỉ số đăng bài có nội dung đúng ngành hàng/ chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến Nguyễn Duy Hoàng (Nino’s Home), Địa điểm ăn uống, Nguyễn Quỳnh Anh, Ăn sập Sài Gòn...

Mặc dù, tác động của việc tăng giá xăng đã gây ra những ảnh hưởng và thách thức cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp F&B nói riêng. Nhưng theo dự báo của SSI Research, giá các nguyên vật liệu đầu vào có xu hướng điều chỉnh giảm trong các quý tới. Do đó, tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tăng lên hoặc duy trì khả năng phục hồi vào năm 2023.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 8/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: