Trong tương lai, công nghệ tự động hóa sẽ thay thế con người như thế nào?

Tiềm năng công nghệ tự động hóa ngày nay đã có sự khác nhau đáng kể giữa các lĩnh vực hoạt động, trong đó dẫn đầu là tự động hóa trong các nhà máy sản xuất. Các công nghệ tự động hóa ngày nay như Learning machine hay Robot ngày càng đóng vai trò to lớn trong cuộc sống. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi chúng có tác động tiềm tàng và đã trở thành trọng tâm nghiên cứu và sự chú ý của công chúng.

Bởi vậy ngày nay các cuộc thảo luận đều có một xu hướng chủ đề: Máy móc có thể thay thế con người những hoạt động gì?

Trên thực tế, các nghiên cứu bắt đầu cho thấy câu chuyện có nhiều sắc thái. Điều này cho thấy tự động hóa sẽ không hoàn toàn loại bỏ các hoạt động thủ công của các ngành nghề trong thật kỷ tới. Tuy nhiên, nó sẽ có ảnh hưởng một phần của hầu hết tất cả các công việc ở mức độ lớn hơn hoặc thấp hơn, tùy thuộc vào loại công việc. Có thể thấy công nghệ này đã vượt ra ngoài các hoạt động trong nhà máy sản xuất thông thường. Nhất là tính khả thi về mặt kỹ thuật trong chuyển đổi các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và tài chính.

Tính khả thi khi ứng dụng công nghệ kỹ thuật mới

McKinsey đã có cuộc nghiên cứu để chỉ ra rằng, các công nghệ hiện đại được chứng minh có thể tự động hóa 45% hoạt động của con người trên gần 60% các ngành nghề.

Khi thảo luận về tự động hóa, tiềm năng hoạt động có thể được ứng dụng tự động hóa bằng cách áp dụng các công nghệ đã được chứng minh. Nghĩa là việc tự động hóa hoạt động đó có khả năng áp dụng các công nghệ đang phát triển.

Trong đó, mỗi lĩnh vực đều được cấu thành từ nhiều các hoạt động khác nhau. Mỗi hoạt động có sự khác nhau về mức độ khả thi. Ví dụ: Lĩnh vực bán lẻ liên quan đến các hoạt động như thu thập hoặc xử lý dữ liệu, tương tác với khách hàng và thiết lập trưng bày hàng hóa. Bởi các hoạt động cấu thành này đều có khả năng tự động hóa khác nhau, do đó, có thể ước tính tổng thể cho lĩnh vực này bằng cách kiểm tra thời gian mà người lao động dành cho từng hoạt động đó trong thời gian làm việc.

Tính khả thi về mặt kỹ thuật là điều kiện tiên quyết cần thiết để tự động hóa, nhưng lại không phải yếu tố dự báo rằng một hoạt động sẽ được tự động hóa hoàn chỉnh. Ngoài ra, các vấn đề quy định và sự chấp nhận từ xã hội cũng là một yếu tố chủ quan khác. Chẳng hạn mức độ máy móc được chấp nhận trong mọi bối cảnh cụ thể cũng cần được cân nhắc.

Ví dụ: Robot có thể thay thế một số chức năng của người điều dưỡng. Tuy nhiên, viễn cảnh này có thể nhận thấy rằng nhiều bệnh nhân cảm thấy không thoải mái khi có sự tham gia của robot thay thế con người.

Tỷ lệ ứng dụng khả thi tự động hóa cao nhất ở các lĩnh vực như nhà máy sản xuất, bán lẻ,...

Những lĩnh vực tiềm năng phát triển công nghệ tự động hóa

Nghiên cứu chỉ ra rằng, 1/5 thời gian làm việc ở các khu tại Mỹ có liên quan đến các hoạt động thể chất hoặc vận hành máy móc trong các nhà máy sản xuất, hoặc trong một môi trường có thể đoán trước được các hoạt động mang tính lặp đi lặp lại. Thông qua việc thích ứng và áp dụng các công nghệ hiện có, ước tính tính khả thi về mặt kỹ thuật của việc tự động hóa đó có thể đến 78%. Trong đó các hoạt động thể chất mang tính lặp lại thường xuất hiện trong các nhà máy sản xuất, dịch vụ ăn uống, bán lẻ,...

Ví dụ: Trong nhà máy sản xuất, việc thực hiện các hoạt động thể chất hay vận hành máy móc trong môi trường được dự đoán trước có thể chiếm 1/3 thời gian tổng thể làm việc của người lao động. Các hoạt động mang tính lặp đi lặp lại bao gồm từ đóng gói sản phẩm đến tải vật liệu trên băng chuyền,... Do sự phổ biến của các công việc vật lý có thể dự đoán được, khoảng 59% các hoạt động sản xuất có thể được tự động hóa nếu có cân nhắc về kỹ thuật.

Tuy nhiên, tính khả thi về mặt kỹ thuật tổng thể có sự khác biệt đáng kể. Bên trong nhà máy sản xuất, 90% những thợ hàn, máy cắt, máy hàn đều có cơ sở để tự động hóa công việc. Tuy nhiên, đối với các công việc về giao tiếp và dịch khách hàng, tính khả thi cho tự động hóa chỉ dưới 30%.

Cũng từ báo cáo của McKinsey đã cho thấy, bán lẻ cũng là một lĩnh vực tiềm năng khác trong tự động hóa quy trình. Họ ước tính rằng có 53% hoạt động của lĩnh vực này có thể tự động hóa. Tuy nhiên, cũng như trong các nhà máy sản xuất thì hoạt động phụ thuộc nhiều vào vị trí cụ thể. Ví dụ các nhà bán lẻ có thể tận dụng lợi thế dựa trên công nghệ trong việc quản lý kho hàng và hậu cần.

Ngoài ra các hoạt động vận chuyển và dự trữ hàng hóa là một trong những hoạt động vật chất thường xuyên nhất và có tiềm năng kỹ thuật cao để tự động hóa. Tương tự như vậy, các công việc như duy trì hồ sơ bán hàng, thu thập thông tin khách hàng hay sản phẩm cùng các hoạt động thu thập dữ liệu khác cũng là một trong những hoạt động đã và đang triển khai tự động hóa hiệu quả.

Ví dụ về ứng dụng tự động hóa trong nhà máy sản xuất

Sự nở rộ mạnh mẽ của công nghệ trong các lĩnh vực tương lai

Tương lai khi công nghệ phát triển vượt bậc, robot và learning machine sẽ tham gia sâu hơn vào các hoạt động sản xuất mà ngày nay chỉ có tiềm năng kỹ thuật sơ khai cho tự động hóa. Các kỹ thuật mới đang cho phép hợp tác vật lý an toàn và nâng cao hơn giữa robot và con người trong những môi trường làm việc được coi là không thể dự đoán trước. Sự phát triển này cho phép tự động hóa nhiều hoạt động hơn trong các lĩnh vực như xây dựng. Ngoài ra trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để thiết kế các thành phần trong hoạt động nặng về kỹ sư.

Trong một số ngành khác nhau, chẳng hạn như bán lẻ, tự động hóa đã và đang thay đổi bản chất của cạnh tranh. Những doanh nghiệp hoạt động trên thương mại điện tử cạnh tranh với các nhà bán lẻ truyền thống bằng cách sử dụng tự động hóa vật lý (robot trong kho hàng, nhà máy sản xuất). Cũng như vậy, trong lĩnh vực khai thác mỏ, hệ thống tự động vận chuyển bên trong các mỏ quặng đem lại sự an toàn và hiệu quả hơn so với việc vận hành của con người, điều này đã đem lại một bước thay đổi về năng suất trong nhà máy sản xuất.

Các nhà lãnh đạo hay Giám đốc điều hành trước tiên cần xác định vị trí tự động hóa có thể thay đổi tổ chức doanh nghiệp để đưa ra kế hoạch cho quy trình kinh doanh được kích hoạt bởi tự động hóa. Bản đồ nhiệt về các hoạt động tự động hóa tiềm năng trong các doanh nghiệp có thể giúp định hướng, xác định và ưu tiên các quy trình và hoạt động tiềm năng.

Phần lớn những lợi ích có thể không đến từ việc giảm chi phí lao động mà từ việc nâng cao năng suất nhờ ít sai sót trong hoạt động sản xuất, sản lượng cao hơn và cải thiện chất lượng cũng như an toàn và tốc độ làm việc.

Nguồn: speedmaint.com