TikTok Shop - mỏ vàng online cho Sellers và Creators

TikTok tiếp tục bổ sung các tính năng mới sau gần một năm thử nghiệm, TikTok đã triển khai TikTok Shop, dịch vụ TMĐT mới nhất của họ .

Đây là bài viết đầy đủ về TMĐT của TikTok. Doanh số Social Ecommecre đang tăng lên nhanh chóng vì vậy không có gì ngạc nhiên khi TikTok muốn trở thành một phần trong mảng này.

Doanh số Social Ecommerce được dự đoán đạt 351,65 tỷ USD tại Trung Quốc vào 2021, đây cũng có thể là một trong những lý do thôi thúc TikTok triển khai TikTok Shop từ thời điểm này để tạo thêm nhiều tiếng vang trong vài năm tới.

TikTok là một trong những nền tảng xã hội phát triển nhanh nhất, với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Được liên tục bổ sung các tính năng mới để thu hút sự quan tâm và tương tác của người dùng.

Bytedance, nhà phát triển của TikTok, cũng đã bắt đầu hiểu lợi ích của ứng dụng đối với hoạt động thương mại. TikTok Shop ra đời thúc đẩy hành vi mua sắm tạo thêm cơ hội cho các doanh nghiệp và bán hàng trên TikTok.

TikTok khác với các ứng dụng mạng xã hội khác

Đa phần những người trẻ từ 15-30 dành nhiều thời gian sử dụng TikTok nhiều, những người làm ăn có độ tuổi ngoài 30 lại không dùng TikTok nhiều. Điều này có thể khiến họ gặp bất lợi khi cố gắng tiếp thị và bán trên nền tảng này vì nó hoạt động khác với Facebook, YouTube hoặc Instagram.

Điểm hấp dẫn ban đầu của TikTok là nó cung cấp một nền tảng dễ sử dụng cho phần lớn những người trẻ tuổi để tạo video về chính họ bắt chước các bản nhạc yêu thích của họ. Giờ đây, mọi người tải lên nhiều video gốc hơn, bao gồm nhiều thể loại hơn. Chính sự gia tăng đa dạng video này đã mang lại cho tất cả mọi người có thể bán được hàng trên TikTok.

Khi mở ứng dụng TikTok, bạn sẽ xem các video trên trang Dành cho bạn , tuyển tập các video mà thuật toán của TikTok tin rằng sẽ thu hút sự chú ý của bạn. Chúng bao gồm các quảng cáo có liên quan. Những video này thường là của những người hoàn toàn xa lạ nhưng thuộc loại nội dung mà TikTok tin rằng bạn sẽ thích. Điều này rất khác với các ứng dụng như Facebook hoặc Instagram tập trung vào hiển thị các bài đăng do những người mà bạn đã follow họ.

TikTok yêu cầu mọi người và thương hiệu tải video dọc lên vì đây là cách mà hầu hết mọi người thao tác với thiết bị điện thoại. Việc nội dung video ở dạng dọc cùng với thời lượng video ngắn đã không tạo ra sự không dễ dàng trong việc đăng lại trên nền tảng khác.

Người dùng thế hệ Z và Millennial của TikTok đang phản ứng lại với các hoạt động quảng cáo truyền thống. Sai lầm tồi tệ nhất tuyệt đối là đăng bất cứ thứ gì giống với quảng cáo truyền thống, đặc biệt là quảng cáo sử dụng lời thoại theo kịch bản.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không thể sử dụng TikTok để tiếp thị và bán cho khán giả trẻ của nó. Họ vẫn là những người mua sắm, những người vẫn quan tâm thực sự đến nhiều sản phẩm. Các thương hiệu chỉ cần hiểu biết về hoạt động tiếp thị của họ và đảm bảo rằng khách hàng của họ nhận được giá trị từ các kênh TikTok của họ.

Nội dung do người dùng tạo hoạt động tốt trên TikTok thường mang thiên hướng giải trí, tò mò sẽ dễ dàng được đón nhận.

TikTok Shopping là gì?

TikTok Shopping cung cấp một cách để người dùng TikTok mua sản phẩm trong ứng dụng mà không cần mở trình duyệt web để đến một cửa hàng Thương mại điện tử riêng biệt.

Theo công ty, “TikTok Shopp là bộ giải pháp, tính năng và công cụ mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội khai thác sức mạnh thương mại trên TikTok.”

Khi một doanh nghiệp thiết lập TikTok Shop, doanh nghiệp đó sẽ có một tab Mua sắm dành riêng trên hồ sơ của mình. Điều này được thể hiện bằng biểu tượng túi mua sắm. Sau đó, khách hàng có thể duyệt qua và chọn các sản phẩm trong TikTok và sau đó mua sản phẩm, hoặc trong TikTok hoặc chuyển đến cửa hàng trực tuyến của công ty để thanh toán.

Ban đầu, TikTok đã thử nghiệm Mua sắm với một số người bán Shopify ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, sau đó mở rộng sang Canada và nhiều quốc gia khác trong đó có Việt Nam.

Kylie Cosmetics, là một trong những cửa hàng đầu tiên cho phép khách hàng của họ mua sắm trực tiếp trên TikTok. Một trong những case study thành công nhất kể từ khi TikTok ra mắt TikTok Shop.

Kylie Cosmetics sở hữu kênh TikTok hơn 3M followers và mọi người có thể mua hàng ngay trên ứng dụng TikTok, nhấn vào phần mua hàng để chọn sản phẩm và bắt đầu quá trình thanh toán.

Cách thiết lập TikTok Shopping

Bạn cần có tài khoản TikTok for Business để thiết lập TikTok Shop.

Đầu tiên, người tiêu dùng xem video có liên kết TikTok Mua sắm, hiển thị cho họ các thẻ Mua sắm có thể nhấp, đưa họ đến tab Mua sắm TikTok có liên quan. Tuy nhiên, tại thời điểm này, TikTok đã chuyển chúng đến cửa hàng Shopify của nhà bán lẻ để hoàn tất quá trình khi thanh toán.

Quá trình này vẫn có thể thực hiện được nếu nhà bán lẻ thích. Tuy nhiên, bây giờ bạn có thể giữ giai đoạn chuyển đổi trong TikTok nếu bạn muốn. Theo Ray Cao – giám đốc điều hành kiêm trưởng bộ phận vận hành và chiến lược sản phẩm toàn cầu tại TikTok, “Chúng tôi cung cấp hai điểm tích hợp: một là trực tiếp trên TikTok và hai – chúng tôi vẫn sẽ cung cấp sự linh hoạt để người dùng chuyển đổi trên trang web riêng của người bán.”

Tab mua sắm rất quan trọng

Nếu đang điều hành TikTok Shop, bạn cần xem tab Mua sắm như một phần mở rộng của mặt tiền cửa hàng Thương mại điện tử. Do đó, bạn muốn nó trông hấp dẫn nhất có thể đối với khách hàng tiềm năng. Vì vậy, hãy đảm bảo hình ảnh sản phẩm của bạn hấp dẫn và rõ ràng nhất có thể.

Giữ tiêu đề sản phẩm của bạn dưới 34 ký tự để đảm bảo chúng vẫn hiển thị đầy đủ; tuy nhiên, bạn có thể viết mô tả đầy đủ hơn và bao gồm tất cả các chi tiết cần thiết về sản phẩm của bạn có khả năng trả lời câu hỏi của khách hàng.

Xây dựng TikTok Shop thành công

Bạn cần đảm bảo rằng bạn đã thực hiện đúng tất cả những điều cơ bản cho tài khoản TikTok doanh nghiệp của mình. Bắt đầu bằng cách xem lại tiểu sử TikTok của bạn. Bạn không có nhiều ký tự so với một số nền tảng xã hội khác nhưng hãy sử dụng ít không gian bạn có để cung cấp thông tin chính xác về thương hiệu của mình. Đảm bảo bạn bao gồm một vài từ khóa để cải thiện SEO của mình, nhưng hãy đảm bảo rằng nó đọc một cách tự nhiên.

Vì bạn có thể đang nhắm mục tiêu thế hệ Z (hoặc thậm chí thế hệ Alpha), hãy đảm bảo nói ngôn ngữ của họ. Đừng nghe như một người bạn già đang cố bán thứ gì đó cho họ, ngay cả khi đó là mục đích của bạn. Bao gồm nhiều biểu tượng cảm xúc thú vị , nhưng hãy chắc chắn rằng bạn không vô tình sử dụng bất kỳ thứ gì không phù hợp.

Đảm bảo đề cập rằng mọi người có thể mua trực tiếp mà không cần rời khỏi ứng dụng trong video TikTok của bạn, bao gồm các liên kết rõ ràng và giải thích cách mọi người có thể mua sắm từ cửa hàng của bạn.

Hãy chuẩn bị để quảng cáo danh mục của bạn trong video của bạn, nhưng không phải trong mọi video. Người dùng TikTok am hiểu về tiếp thị và hoài nghi về các quảng cáo bật đầy đủ. Kết hợp các video quảng cáo các mặt hàng trong danh mục của bạn với các video clip giải trí khác. Cố gắng làm cho các video quảng cáo của bạn trở nên thú vị hơn, có thể thêm chút hài hước cho chúng.

Hãy nhớ rằng, mọi người không đến TikTok để mua sắm; họ đến để xem các video giải trí. Tuy nhiên, họ có thể quyết định mua hàng nếu video của bạn thu hút sự chú ý của họ và họ không phải trải qua quá nhiều bước để mua được mặt hàng ưa thích.

Kiếm tiền với Affiliate trên TikTok Shop

Tương tự như các sàn TMĐT khác, TikTok cũng đã triển khai Affiliate Marketing để kết nối giữa các Seller với các Affiliate Marketer lại.

Affiliate của TikTok được chia ra làm 2 loại:

  • Affiliate forSellers
  • Affiliate for Creators

Bạn có thể vừa là nhà bán hàng vưa làm affiliate cho sản phẩm của chính mình hoặc sản phẩm của những nhà bán hàng khác. Còn đối với những creators không có sản phẩm, bạn sẽ có quyền chọn lựa bất cứ sản phẩm nào từ những nhà bán hàng trên TikTok Shop để làm affiliate marketing.

Để bắt đầu kiếm tiền với affiliate trên TikTok Shop bạn hãy đăng ký tại đây: https://shop.tiktok.com/business/en/affiliate

Tương lai của TikTok Shop

Đối với các nhà bán hàng thì TikTok Shop đã mở ra một hướng đi mới trong Social Ecommecre.

TikTok hiện cung cấp ba sản phẩm quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu để bạn có thể bán hàng:

  • Quảng cáo bộ sưu tập: cho phép các thương hiệu đưa thẻ sản phẩm tùy chỉnh, có thể vuốt vào trong video trong nguồn cấp dữ liệu của họ.
  • Quảng cáo trưng bày động (DSA): Quảng cáo trưng bày động giúp các thương hiệu quảng bá hàng nghìn SKU sản phẩm thông qua quảng cáo video được cá nhân hóa.
  • Tạo khách hàng tiềm năng: Lead Generation có sẵn trong quảng cáo video trong nguồn cấp dữ liệu và cung cấp cho các thương hiệu một cách dễ dàng để thu thập thông tin từ người dùng TikTok thông qua các biểu mẫu trực tuyến.

Kể từ khi triển khai TikTok Shop, rất nhiều ý kiến trái chiều nói rằng TikTok cạnh tranh với các sàn TMĐT lớn như Shopee. Nhưng trên thực tế tệp khách hàng trên TikTok cũng khá kén, chủ yếu là các nhóm đối tượng trẻ.

Tuy nhiên với sự phát triển thần kỳ của TikTok chúng ta có thể chờ xem liệu họ sẽ có các chiến lược phát triển trong thời gian tới như thế nào để phát triển hơn so với hiện tại.

Ngay cả Youtube cũng đã băt đầu hợp tác với Shopify để ra mắt tính năng cho phép người dùng mua hàng trong kh đang xem video (về cơ bản nó giống vớii TikTok Shop), sự nhảy vào của các nền tảng lớn đã cho thấy được sự cạnh tranh và niềm tin vào tiềm năng của Social Ecommecre trong vài năm tới sẽ còn phát triển mạnh.

Bài viết chia sẻ được trích dẫn 1 phần từ: https://blogcasestudy.com/affiliate-tiktok-shop