Thương hiệu thiết kế văn phòng Huynchi và 3 thách thức đổi mới

Hành trình tái nhận diện thương hiệu thiết kế văn phòng Huynchi là câu chuyện về tầm quan trọng của việc xác định đúng vấn đề thương hiệu gặp phải.

Thương hiệu thiết kế văn phòng Huynchi không phải thương hiệu đại chúng đến mức bất cứ ai cũng biết đến và ghi nhớ. Hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực đặc thù liên quan đến thi công và thiết kế văn phòng làm việc, Huynchi là thương hiệu “quen mặt” không chỉ đối với nhiều mô hình kinh doanh trong nước. Tên tuổi của họ thậm chí đã chạm đến nhận thức của hàng loạt các doanh nghiệp nước ngoài.

Bộ nhận diện thương hiệu Huynchi. (ảnh:vudigital.co)

Bộ nhận diện thương hiệu Huynchi. (ảnh:vudigital.co)

Nhìn từ hình ảnh và vị thế của đội ngũ Huynchi ở trên thị trường, không bất ngờ khi nhiều đối tác thiết kế và xây dựng thương hiệu đã ngay lập tức liên hệ, khi nhận được thông tin cho biết ban lãnh đạo Huynchi dự định sẽ tái thiết kế nhận diện thương hiệu. Sau nhiều lần cân nhắc, chọn lựa và cũng từng bước đầu thất bại với một số đối tác, ban lãnh đạo Huynchi đã đi đến quyết định đồng hành lâu dài với đội ngũ của Vũ Digital.

Là một tập thể còn non trẻ như nhiều nhận định đến từ các chuyên gia thương hiệu, vậy vì sao đội ngũ của Vũ vẫn được lựa chọn để tham gia dự án lần này? Vũ đã làm như thế nào để thay đổi góc nhìn và quan điểm của một doanh nghiệp xây dựng, thi công dự án về tầm quan trọng của việc phát triển thương hiệu? Mọi thứ đều được xâu chuỗi lại thành một câu chuyện dự án, để ngày hôm nay Vũ có cơ hội chia sẻ chi tiết đến tất cả các bạn.

Thương hiệu thiết kế văn phòng Huynchi và những thách thức

Cũng như nhiều thương hiệu liên quan đến xây dựng và thiết kế công trình, đội ngũ Huynchi chưa từng có quan điểm rõ ràng về vấn đề xây dựng thương hiệu. Đối với ban lãnh đạo Huynchi, danh tiếng và vị thế của họ trên thương trường là đã quá đủ để thay thế cho nhận thức thương hiệu. Đây cũng là quan điểm của rất nhiều nhà lãnh đạo ở các lĩnh vực kinh doanh khác nhau, mà trường hợp của Huynchi chỉ là một trong số đó.

Mr, Quyền Vũ đang giới thiệu hành trình khách hàng Huynchi với mục tiêu xác định brand touchpoints (ảnh:vudigital.co)

Mr, Quyền Vũ đang giới thiệu hành trình khách hàng Huynchi với mục tiêu xác định brand touchpoints (ảnh:vudigital.co)

Điều này được thể hiện ngay từ bộ nhận diện thương hiệu ban đầu của Huynchi. Bỏ qua những ấn phẩm nhận diện vốn được xây dựng theo từng hạng mục, chiến dịch mà không tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn thị giác của thương hiệu thiết kế văn phòng này. Vũ muốn đi vào phân tích chi tiết thiết kế logo cũng như màu sắc nhận diện thương hiệu.

Khi tạo ra thiết kế logo, thương hiệu thiết kế văn phòng Huynchi đã vô tình đi vào vết xe đổ của nhiều đội ngũ thương hiệu đi trước. Đó là sự kết hợp không cần thiết giữa một biểu tượng với một wordmark có chung một nội dung, thể hiện tên thương hiệu Huynchi bằng hai phương án khác nhau. Dẫn đến dư thừa về mặt tác dụng và trong trường hợp xấu nhất, có thể tạo ra sự phản cảm khi bị người nhìn quy chụp cho hành động nhồi nhét nội dung.

Bản thân tên thương hiệu Huynchi là sự kết hợp giữa hai thành tố Huyn và Chi, đây cũng là cách phát âm đúng nhất với ý tưởng của đội ngũ sáng lập. Tuy nhiên vấn đề cũng bắt đầu từ chính ý tưởng này. Ban đầu thiết kế logo thương hiệu chỉ là dòng wordmark đơn giản màu xám, thể hiện đầy đủ và trực quan tên thương hiệu thiết kế văn phòng Huynchi.

Phân tích và thiết kế sáng tạo nhận diện thương hiệu dự án Huynchi (ảnh:vudigital.co)

Phân tích và thiết kế sáng tạo nhận diện thương hiệu dự án Huynchi (ảnh:vudigital.co)

Nhưng sau đó nhà sáng lập thương hiệu muốn tạo ra thêm một biểu tượng thiết kế, với hình ảnh hai chữ Huyn và Chi tách biệt ở trên nền màu cam. Có thể phương án này giúp cho nhiều người phân biệt rõ ràng về cách gọi tên thương hiệu, nhưng như đã nói nó tạo ra sự dư thừa không cần thiết về mặt nội dung.

Thiết kế này ngoài việc thể hiện rõ ràng tên thương hiệu, còn lại không mang đến bất cứ một tác dụng nào khác về năng lực nhận thức thương hiệu. Đằng sau thiết kế không có một câu chuyện nào cụ thể, ý nghĩa về mặt thiết kế cũng không cung cấp hay truyền tải được những giá trị vốn có của thương hiệu này.

Nói thêm về màu sắc chủ đạo và màu sắc thiết kế, thương hiệu thiết kế văn phòng Huynchi thời điểm đó vẫn chưa có một quy tắc sử dụng màu cụ thể. Vì thế vai trò của một đội ngũ xây dựng nhận diện thương hiệu cũng sẽ rất quan trọng. Nhiệm vụ không chỉ là tạo ra một nhận thức tích cực về mặt hình ảnh thương hiệu, mà còn là tính hiệu quả của nhận diện thương hiệu này. Bao gồm việc tuân thủ và ứng dụng tốt các nguyên lý thị giác.

Vũ đã làm những gì?

Đội ngũ tại Vũ luôn theo đuổi một quan điểm rằng, tiếp nhận và xử lý vấn đề khách hàng nêu ra không quan trọng bằng việc tìm được vấn đề chính xác họ đang gặp phải. Cũng giống một bệnh nhân khi tìm đến bác sĩ, họ thường “chủ động” xác định vấn đề của mình và bỏ qua các bằng chứng y khoa cũng như kinh nghiệm chuyên môn của người khám chữa bệnh. Tìm được đúng vấn đề mà khách hàng doanh nghiệp của mình đang gặp, mới chính là nền tảng của một quy trình thiết kế thương hiệu hiệu quả đến từ Vũ.

Sớm xác định được vấn đề của thương hiệu thiết kế văn phòng Huynchi nằm ở tính nhận diện, bản sắc thương hiệu chưa được thể hiện đầy đủ qua các ấn phẩm thiết kế, đặc biệt là thiết kế logo cần thiết phải thay đổi. Quy trình thực hiện của Vũ sẽ được chia sẻ ở ngay phía bên dưới.

Tạo ra một Visual ấn tượng

Ứng dụng Visual Huynchi do đội ngũ Vũ Digital sáng tạo (ảnh:vudigital.co)

Ứng dụng Visual Huynchi do đội ngũ Vũ Digital sáng tạo (ảnh:vudigital.co)

Trong suốt nhiều năm thương hiệu thiết kế văn phòng Huynchi đã không có một Visual Design thật sự ấn tượng. Với tác dụng thu hút người xem ngay từ những điểm chạm đầu tiên, tạo ra nền tảng tích cực cho các ấn phẩm thiết kế thương hiệu về sau, Visual là một yếu tố vô cùng quan trọng mà nhiều thương hiệu trong nước ngày nay hiếm khi nhớ đến.

Nhận thấy các thương hiệu thiết kế văn phòng cạnh tranh trực tiếp đang đi theo một lối mòn, tạo ra Visual từ những hình ảnh liên quan đến không gian làm việc như bàn ghế hay những ô cửa, đội ngũ tại Vũ đã quyết tâm đi tìm một nguồn cảm hứng thật sự khác biệt. Bởi chúng tôi luôn tâm niệm rằng, sản phẩm tốt và chiến lược khác biệt chính là hai nền tảng quan trọng của một thương hiệu thành công.

Với định hướng thiết kế thương hiệu là để mở ra những chương mới trong lịch sử hình thành và phát triển, Vũ đã liên tưởng đến hành động “đánh dấu những trang sách quan trọng” bằng một nếp gấp nhỏ. Nếp gấp nằm ở phía góc phải bên dưới của một trang giấy, làm mất đi sự phẳng phiu cân đối vốn có nhưng cũng vì thế đã tạo ra một điểm nhấn khác biệt. Song hành cùng mọi thiết kế nhận diện về sau của thương hiệu thiết kế văn phòng Huynchi.

Thậm chí Visual táo bạo này đã “ám ảnh” đội ngũ thiết kế tại Vũ, tạo ra tính nhất quán phải có trong xây dựng nhận diện thương hiệu. Vũ cũng đã ứng dụng yếu tố Visual này lên thiết kế logo thương hiệu và sẽ chia sẻ đến các bạn ngay sau bây giờ.

Thay đổi thiết kế logo

Logo Huynchi trước và sau khi Vũ Digital làm mới thiết kế. (ảnh:vudigital.co)

Logo thương hiệu ban đầu là sự pha trộn không cần thiết của hai kỹ thuật thiết kế, đó là Emblem (tạo ra một biểu tượng) và Wordmark (thể hiện tên thương hiệu). Đây là sự kết hợp không cần thiết khi cùng lúc “viết lại” tên thương hiệu nhiều lần, thay vì thể hiện chính xác bản sắc và giá trị thương hiệu thông qua một thiết kế logo nhất quán hơn.

Sự kết hợp này không mang nhiều tác dụng nhận diện. Thậm chí làm mất đi tính nhất quán cần thiết khi xây dựng hình ảnh thương hiệu, thiết kế logo được sử dụng bất quy tắc còn tạo ra nhiều biến thể kém hiệu quả. Do không tuân thủ các nguyên lý thị giác và được quy định bởi một ngôn ngữ thiết kế rõ ràng.

Quyết định loại bỏ biểu tượng Huynchi ở trong shape tròn màu cam là tương đối khó khăn. Nhưng giữa một wordmark tối giản và mang hơi hướng hiện đại với một biểu tượng cơ bản vốn không mang nhiều ý nghĩa, cân nhắc loại bỏ yếu tố biểu tượng sẽ là khả thi và phù hợp hơn nhiều.

Từ wordmark tối giản đó, đội ngũ tại Vũ đã phát triển thêm thành nhiều phương án khác nhau. Nhằm thể hiện hệ giá trị mà thương hiệu thiết kế văn phòng Huynchi luôn theo đuổi, cũng như văn hoá mà thương hiệu Huynchi đang duy trì từ bên trong đội ngũ đến các khách hàng và đối tác doanh nghiệp.

Thay vì sử dụng lại phông chữ không chân tối giản, hiện đại nhưng phần nào đó tạo ra cảm giác nhàm chán. Vũ đã chọn ứng dụng visual design hình nếp gấp như đã đề cập ở phần trên, khéo léo bố trí các nếp gấp nhỏ vào trong từng chữ cái của wordmark thương hiệu Huynchi. Những đường nét này không quá mạnh mẽ hay gai góc, mà ngược lại còn cho thấy sự linh hoạt dễ chuyển đổi của một thương hiệu thiết kế văn phòng.

Nét chữ cũng đã được tinh chỉnh lại cho gọn gàng hơn, thanh thoát hơn để từng nếp gấp nhỏ nhất giữ được sự tinh tế của chúng. Không quá xôi thịt về phần nhìn và vẫn thể hiện tinh thần thương hiệu hiện đại, giàu sức sống.

Bên cạnh đó để giữ lại mục đích hướng dẫn cho người xem về cách gọi tên thương hiệu, Vũ đã cố tình tạo ra một chữ C có cấu trúc khác với những chữ cái còn lại trong wordmark. Việc tạo nên điểm nhấn ở vị trí này là một cách ngắt quãng trong vô thức, làm cho bất cứ ai khi nhìn vào cũng hiểu được ý đồ của đội ngũ thiết kế và phát âm tên thương hiệu Huynchi cho chính xác.

Thay đổi màu sắc của thương hiệu

Hệ thống màu thương hiệu Huynchi do Vũ Digital thực hiện. (ảnh: vudigital.co)

Hệ thống màu thương hiệu Huynchi do Vũ Digital thực hiện. (ảnh: vudigital.co)

Thương hiệu thiết kế văn phòng Huynchi ban đầu sử dụng kỹ thuật màu gradient, chuyển đổi dần từ màu cam thành màu đỏ sậm. Tuy nhiên đây là một kỹ thuật sử dụng màu tương đối nhẹ nhàng và quá đỗi thân thiện, chưa phù hợp dành cho thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng hay thiết kế.

Vũ đã quyết định sẽ sử dụng duy nhất một màu solid – đỏ tươi (Scarlet), ứng dụng làm màu sắc chủ đạo của thương hiệu thiết kế văn phòng Huynchi. Để chứng minh và bảo vệ cho quyết định này, đội ngũ thiết kế của Vũ đã phân tích rằng dưới yêu cầu hiển thị ngày một khắt khe của môi trường kỹ thuật số, các thương hiệu muốn phát triển hình ảnh và nhận diện của mình để theo kịp với xu hướng 4.0 phải sử dụng những tông màu thật sự nổi bật.

Màu Scarlet không chỉ là màu sắc nổi bật, mạnh mẽ mà nó còn giúp các sản phẩm nhận diện của thương hiệu Huynchi hiển thị tốt trên mọi nền tảng. Đặc biệt là trên website chính thức và các kênh truyền thông, mạng xã hội của thương hiệu thiết kế văn phòng Huynchi.

Vũ cũng sử dụng màu xám nhạt trong bộ màu chính của Huynchi, tương phản với màu Scarlet để làm nổi bật lên các thiết kế logo và ấn phẩm thương hiệu ở nhiều môi trường khác nhau. Màu xám nhạt cũng là màu phù hợp với mô hình kinh doanh và lĩnh vực hoạt động của thương hiệu, thương hiệu thiết kế văn phòng Huynchi giờ đây đã thể hiện nhiều hơn giá trị lẫn văn hoá của mình thông qua các thiết kế nhận diện.

Logo Huynchi. (ảnh: vudigital.co)

Logo Huynchi. (ảnh: vudigital.co)

Khi nhìn vào từng thiết kế nhận diện bằng hình ảnh và tất cả nội dung chữ viết mà Vũ đã chia sẻ, bất cứ ai cũng có thể nhận thấy hình ảnh thương hiệu thiết kế văn phòng Huynchi đã thay đổi tích cực ra sao. Đó là hình ảnh và mức độ nhận diện rõ nét mà một thương hiệu xây dựng, thiết kế và kiến tạo không gian làm việc sáng tạo đã khoác lên mình. Huynchi giờ đây đã thật sự khác biệt giữa rất nhiều thương hiệu cạnh tranh, không bị nhầm lẫn và truyền tải chính xác thông điệp thương hiệu đến tất cả mọi người.

Xin chân thành cảm ơn,

Xin mời xem chi tiết showcase dự án Huynchi tại đây.


Nguồn: Vũ Digital