Siam Cement Group (SCG) đã xây dựng thương hiệu gắn liền với CSR như thế nào?

CSR (Corporate Social Responsibility) hay trách nhiệm xã hội doanh nghiệp là nghĩa vụ thiết yếu của bất kỳ tổ chức kinh doanh nào và đang dần được người tiêu dùng Việt quan tâm nhiều hơn. Đây cũng là triết lý mà SCG (Siam Cement Group) tuân thủ trong hoạt động kinh doanh.

Đặt chân vào Việt Nam từ năm 1992, tuy nhiên mãi đến năm 2008, SCG mới thành lập công ty xây dựng đầu tiên – Công ty TNHH Cốt Liệu và Bê Tông, chuyên sản xuất bê tông trộn sẵn dưới thương hiệu SCG Concrete. Sau đó, SCG liên tục mở rộng thêm những nhà máy mới. Gần đây nhất, tập đoàn đã ra mắt các sản phẩm xi măng thương hiệu SCG như SCG Super Xi Măng, Sông Gianh và StarCemt.

Sự liên kết giá trị trở thành trách nhiệm kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp khi đời sống xã hội ngày càng phát triển và công chúng dần đề cao các vấn đề đạo đức, hành động và dòng tài chính của công ty. Nắm bắt điều này, SCG đã có những hành động và thể hiện các giá trị đúng đắn: trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

SCG áp dụng nền kinh tế vừa đủ làm mô hình hoạt động kinh doanh, nhờ đó công ty có thể tồn tại qua khủng hoảng trong quá khứ và hiện tại. Ngoài ra, SCG đã chủ động quản lý và kiểm soát các rủi ro về môi trường, xã hội ở mức thấp nhất có thể. Công ty đã xem xét các vấn đề có thể ảnh hưởng đến khả năng đạt được sự phát triển bền vững của công ty như:

  • Tiếp cận nguyên liệu thô: SCG đã cân nhắc với rủi ro phụ thuộc vào nguồn tài nguyên thiên nhiên có hạn. Theo quan điểm bền vững, tài nguyên phải được sử dụng với lợi ích và hiệu quả tối đa.
  • Chi phí nguyên liệu, nhiên liệu: Sự biến động của giá dầu và sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu là nguyên nhân khiến công ty phải cân nhắc để tìm nhiên liệu và nguyên liệu thay thế. SCG đã tập trung vào các biện pháp kiểm soát chi phí và nghiên cứu phát triển các nhiên liệu và nguyên liệu thay thế.
  • Rủi ro biến đổi khí hậu: SCG đã nhận ra nguy cơ nóng lên toàn cầu và các biến đổi khí hậu khác, từ đó phát triển một chiến lược dài hạn bắt đầu với mục tiêu giảm phát thải CO2. Ngoài ra, SCG đã tập trung vào hiệu quả năng lượng, tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo.

Bên cạnh đó, việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về các vấn đề môi trường thông qua các sản phẩm thân thiện, SCG cũng tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường và mở rộng hoạt động kinh doanh. SCG đã phát triển chiến lược bằng cách nhấn mạnh vào nhu cầu của khách hàng và tạo ra sự khác biệt của sản phẩm kết hợp với các sản phẩm giá trị gia tăng. Nghiên cứu và phát triển đã được thực hiện để hỗ trợ các sản phẩm giảm tiêu thụ năng lượng và ít tác động đến môi trường. Danh hiệu SCG Eco Value được cấp nhờ quá trình nghiên cứu bắt đầu từ thiết kế, sản xuất, vận chuyển, sử dụng cho người tiêu dùng và cho đến các giai đoạn xử lý. Mục tiêu của giá trị sinh thái SCG là mang lại lợi ích cho toàn xã hội và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm thân thiện với môi trường chất lượng cao.

SCG đã tạo ra chiến lược nâng cao giá trị sinh thái SCG trong toàn bộ chuỗi cung ứng và tập trung vào nghiên cứu và phát triển Sản phẩm & Dịch vụ Giá trị Gia tăng Cao (HVA) từ thu mua xanh, sản xuất xanh, vận chuyển, sử dụng và xử lý chất thải. Tính đến thời điểm hiện tại, SCG có 87 mặt hàng sản phẩm và dịch vụ theo giá trị sinh thái SCG và vẫn đang tiếp tục phát triển các sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với môi trường.

Môi trường & Xã hội: 2 thành tố trong TBL tác động trực tiếp đến hoạt động CSR của SCG

SCG đã áp dụng hai chiến lược cam kết kinh doanh thân thiện với môi trường hay còn gọi là kinh doanh xanh. Đầu tiên là Quy trình thân thiện với môi trường (Quy trình xanh) nhằm mục đích giảm gánh nặng môi trường từ quá trình hoạt động cũng như bảo tồn năng lượng và tài nguyên. Thứ hai là Sản phẩm thân thiện với môi trường (Sản phẩm xanh) bằng cách nghiên cứu và phát triển các sản phẩm có ít tác động tiêu cực hơn so với các sản phẩm khác. SCG ban hành hướng dẫn 3R cho toàn bộ các công ty thành viên: Reduce (giảm thiểu), Reuse (tái sử dụng/tái chế) và Replenish (bổ sung).

Môi trường

SCG thể hiện sự quan tâm đến vấn đề môi trường thông qua các chương trình như:

Tiết kiệm năng lượng và quản lý nhà kính

SCG đã phát triển kế hoạch tiết kiệm năng lượng để sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm tăng cường nhiên liệu thay thế thông qua việc mở rộng sử dụng chất thải và các nguồn năng lượng tái tạo.

Cải thiện hệ thống sản xuất có thể giảm thiểu thất thoát năng lượng trong quá trình này, do đó, SCG đã lắp đặt máy phát điện nhiệt thải. Điều này vừa giúp giảm phát thải khí nhà kính, vừa tiết kiệm năng lượng tiêu thụ và giảm lượng rác thải.

Mới đây, tại “Hội nghị khởi động xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn của Việt Nam”, ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn SCG cho biết: “Tập đoàn mong muốn góp phần thúc đẩy nhiều hơn những sáng kiến về kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Vì thế, chúng tôi có mục tiêu bắt tay cùng các đối tác để cùng phát triển hướng đến sự bền vững cho tương lai”. Tập đoàn này đề xuất mô hình ESG 4 Plus có mức đầu tư ban đầu đến 47.000 tỷ đồng để đạt mục tiêu giảm 20% phát thải khí nhà kính vào năm 2030.

SCG dự kiến chi 47.000 tỷ cho giảm phát thải nhà kính

SCG dự kiến chi 47.000 tỷ cho giảm phát thải nhà kính

Quản lý nước

Để phòng ngừa rủi ro do thiếu nước, SCG đã ban hành kế hoạch quản lý nước chủ động, sử dụng tài nguyên nước dựa trên khái niệm 3R. Đầu tiên là giảm thiểu bằng cách thay thế các loại hệ thống lọc cát rửa ngược bằng hệ thống lọc tự làm sạch để giảm việc sử dụng nước. Thứ hai, nước đã qua xử lý được tái sử dụng cho các hoạt động khác nhau. Và cuối cùng, bổ sung bằng cách khôi phục nguồn nước để đảm bảo nước được trả lại môi trường một cách hiệu quả.

Quản lý chất thải công nghiệp

Mục tiêu của SCG là không có rác thải đến bãi chôn lấp. Chất thải được quản lý trong cơ sở SCG trước khi được bên thứ ba xử lý bên ngoài cơ sở. SCG phải đảm bảo việc xử lý tất cả các chất thải tuân thủ các yêu cầu quy định và giảm thiểu tác động tiêu cực đến cộng đồng và môi trường. Việc tái sử dụng chất thải làm nhiên liệu, nguyên liệu thay thế phải được kiểm tra để đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường và chất lượng sản phẩm.

Xã hội

Đối với vấn đề xã hội, SCG cho thấy được sự nghiêm túc trong việc coi trọng nhân quyền và sức khoẻ của người lao động. SCG cho phép thành lập Liên đoàn lao động trong công ty và Ủy ban Nhân sự để giám sát nhân viên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên khiếu nại cũng như đóng góp ý kiến và trưng cầu ý dân.

Ngoài ra, SCG liên tục quản lý sức khoẻ và an toàn nghề nghiệp để đạt được “Thương tật & Bệnh tật” cho cả nhân viên và nhà thầu. SCG đã thiết lập Khung An toàn SCG phù hợp với bản chất kinh doanh và các tiêu chuẩn quốc tế. Ủy ban phát triển bền vững SCG thông qua Chương trình Đánh giá Hiệu suất An toàn của SCG (SPAP) cho tất cả các công ty con. SCG đã phát triển hệ thống quản lý an toàn nhà thầu, thực hiện đánh giá và chứng nhận theo Hệ thống chứng nhận an toàn nhà thầu (SCS).

Hơn hết, trách nhiệm xã hội của SCG thể hiện rõ rệt nhất qua Quỹ SCG. Việc thành lập Quỹ SCG có mục tiêu tạo ra trách nhiệm xã hội và thực hiện Niềm tin vào Giá trị của Cá nhân theo triết lý SCG. Quỹ đã hỗ trợ trao học bổng để phát triển tài năng đặc biệt về thể thao, nghệ thuật và âm nhạc cho học sinh, sinh viên, đồng thời hỗ trợ những sinh viên có tài năng nhưng chưa tìm kiếm được cơ hội và không có đủ điều kiện tài chính.

Học bổng SCG Sharing The Dream cam kết đồng hành phát triển nguồn nhân lực địa phương

Học bổng SCG Sharing The Dream cam kết đồng hành phát triển nguồn nhân lực địa phương

Gần đây nhất, trong năm 2022, SCG đã tổ chức Ngày Quốc tế Thiếu nhi lần thứ 14 tại Trường Nuôi dạy Trẻ khuyết tật Bà Rịa – Vũng Tàu. Chương trình là một trong những sự kiện bên lề của “Diễn đàn Kinh tế Thông tư Việt Nam 2022” mà SCG phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức nhằm nâng cao sự tham gia của các bên liên quan và thúc đẩy Việt Nam bền vững thông qua chia sẻ chuyên môn và các sáng kiến. Chương trình cũng thể hiện cam kết của SCG trong việc theo đuổi chiến lược ESG (Environmental – Môi trường, Social – Xã hội và Governance – Quản trị minh bạch).

SCG tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật Bà Rịa – Vũng Tàu vào dịp lễ Quốc tế Thiếu nhi vừa qua

SCG tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật Bà Rịa – Vũng Tàu vào dịp lễ Quốc tế Thiếu nhi vừa qua

Với những nỗ lực hoạt động CSR của mình trong nhiều năm qua, SCG đã tiến hành một cuộc khảo sát công chúng về thái độ đối với hình ảnh doanh nghiệp và sự hài lòng đối với hoạt động kinh doanh của SCG. Cuộc khảo sát cuối cùng đã chỉ ra hình ảnh doanh nghiệp tốt hơn về độ tin cậy, an ninh tài chính, khả năng lãnh đạo đổi mới và quản lý nguồn nhân lực.

Rõ ràng, trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đã giúp SCG xây dựng giá trị thương hiệu và phát triển trên thị trường ASEAN nói chung và 14 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam nói riêng. SCG đạt được thứ hạng thế giới trong Chỉ số Phát triển bền vững của Dow Jones (DJSI) được đánh giá bởi Tổ chức Quản lý tài sản bền vững RobecoSAM. Và họ đã có mặt trong bảng xếp hạng toàn cầu này trong suốt 14 năm liên tiếp kể từ năm 2004.

Kết luận

Thương mại và Môi trường là một cuộc xung đột tiến thoái lưỡng nan đối với các nước đang phát triển. Hầu hết các nước phát triển muốn các nước đang phát triển quan tâm đến môi trường. Mặt khác, các nước phát triển nắm giữ hầu hết thông tin và nghiên cứu khoa học môi trường mà các nước đang phát triển buộc phải mua những giải pháp để áp dụng vào sản xuất của mình để họ có thể đáp ứng mọi yêu cầu. Vì vậy, nếu các nước đang phát triển muốn thoát khỏi chu kỳ này, họ phải tạo ra giá trị từ chính tổ chức nội bộ của mình. Hỗ trợ nghiên cứu và phát triển từ nguồn nhân lực nội bộ của họ là lợi thế bền vững để đạt được kiến ​​thức và sự đổi mới. Từ đó, các công ty mới có thể giảm thiểu các rào cản thương mại và giảm chi phí do đổi mới bên ngoài.

Trách nhiệm xã hội không chỉ được thực hiện tại các đại công ty, dù bạn đang kinh doanh như thế nào và mô hình ra sao, trách nhiệm xã hội là điều cần cân nhắc trong chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu, đặc biệt là giai đoạn mà xã hội có nhiều biến động sau COVID-19.

Mời bạn liên hệ [email protected] để tìm hiểu thêm các giải pháp xây dựng thương hiệu tại Việt Nam.

Nguồn: Metta