Sensor Tower: Nhìn lại tổng quan tình hình Travel App tại Mỹ – Bài học cho Travel App tại Việt Nam (P1)

Báo cáo Tổng quan tình hình Travel App năm 2021 được thực hiện nhằm phân tích các ứng dụng du lịch tại Hoa Kỳ, bao gồm: danh mục Travel trên App Store và danh mục Travel & Local trên Google Play. Báo cáo thể hiện các xu hướng mới nhất cùng với thứ hạng của các ứng dụng từ tháng 1/2018 đến tháng 8/2021.

Các danh mục phụ của Travel App trong báo cáo này bao gồm:

  • Airlines: Các ứng dụng dành riêng cho các công ty hàng không, cho phép người dùng đặt và truy cập vào các chuyến bay.
  • E-Bike Sharing: Các ứng dụng cho phép chia sẻ sử dụng xe tay ga và xe điện nhỏ, bao gồm Bird và Lime.
  • Ride Hailing: Các ứng dụng tương tự như Uber và Lyft, chủ yếu hoạt động như một dịch vụ taxi cho phép người dùng yêu cầu các chuyến đi từ tài xế.
  • Travel Booking: Các ứng dụng đặt vé máy bay và khách sạn của bên thứ ba hoạt động như một công cụ tìm kiếm meta để tìm vé và đặt chỗ với giá rẻ hơn.

1. Tổng quan thị trường Hoa Kỳ

1.1 Mức độ tăng trưởng của Travel App đã tăng vọt khi nhu cầu đi du lịch ngày càng nhiều

Thống kê số lượt tải xuống hàng quý của các ứng dụng du lịch hàng đầu tại Hoa Kỳ trên App Store và Google Play

Nhìn vào biểu đồ, có thể thấy được rằng, các ứng dụng du lịch tại Hoa Kỳ đã vượt hơn 85 triệu lượt tải xuống trong Q2/2021, đạt tỉ lệ tăng trưởng theo quý cao nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Đồng thời, tỷ lệ này cũng tăng 128% so với cùng kỳ năm trước (Q2/2020).

Vào năm 2020, các quy định giới hạn được áp dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus đã thúc đẩy việc áp dụng các ứng dụng này xuống điểm thấp nhất trong nhiều năm qua. Ứng dụng du lịch đã giảm 56% so với cùng kỳ năm trước và đạt 37,4 triệu lượt tải xuống trong Q2/2020. Mặt khác, việc triển khai các loại vaccine cũng thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch ở Hoa Kỳ và trong Q2/2021, lượt tải xuống Travel App đã vượt qua tổng số của Q2/2019.

1.2 Google Maps đã dẫn đầu lượt tải xuống Travel App của Hoa Kỳ trong suốt đại dịch

Thống kê các ứng dụng du lịch hàng đầu theo lượt tải xuống tại Hoa Kỳ trên App Store và Google Play

1.3 Thị phần đặt chỗ du lịch tăng thêm 5 điểm phần trăm

Thống kê tỷ lệ cài đặt tại Hoa Kỳ theo subcategory của 100 ứng dụng du lịch hàng đầu

Theo kết quả thống kê, các ứng dụng đặt phòng du lịch chiếm 19% số lượt tải xuống thuộc danh mục du lịch trong H1/2021. Các danh mục phụ vẫn tiếp tục dẫn đầu không gian ứng dụng du lịch và thị phần đã tăng thêm 4 điểm phần trăm so với năm 2020.

Sau khi thị phần sụt giảm trong năm 2020 do các hạn chế đi lại liên quan đến COVID-19, các ứng dụng hãng hàng không đã bắt đầu phục hồi trong H1/2021 và một lần nữa đứng vị trí thứ 3 dựa theo quy mô thị phần. Mặt khác, các ứng dụng hàng không cũng chiếm 13% thị phần trong 6 tháng đầu năm, tăng từ 12% vào năm 2020. Trong khi đó, các navigation app lại bị mất đi thị phần mặc dù các danh mục con khác đều đang dần phục hồi sau đại dịch.

1.4 Sự phục hồi ấn tượng của Travel Booking và Airlines vào năm 2021

Lượt tải xuống hàng tháng tại Hoa Kỳ của 5 ứng dụng du lịch hàng đầu theo subcategory (du lịch đường dài)

Lượt tải xuống ứng dụng Travel Booking, Airlines, Vacation Rental, and Hotel Brand đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 134% vào tháng 7/2021. Lượt tải xuống đạt mức thấp nhất vào tháng 4/2020 khi đại dịch bắt đầu xuất hiện và tăng vào đầu năm 2021 trong quá trình triển khai vaccine tại Hoa Kỳ.

Quá trình tăng trưởng lượt tải xuống ứng dụng Travel Booking và Airlines đã diễn ra vào năm 2021. Các ứng dụng Travel Booking hàng đầu đã đạt được 4 triệu lượt tải xuống vào tháng 6 và tháng 7/2021, khi xu hướng du lịch đang dần quay trở lại với người tiêu dùng trong những tháng hè. Tương tự, các ứng dụng Airlines hàng đầu cũng đạt được số lượt tải xuống đặc biệt cao trong cùng thời kỳ, vượt hơn 3,4 triệu lượt vào tháng 7/2021.

Kết luận

Nhiều ứng dụng hàng đầu trong danh mục Travel đều bị ảnh hưởng tiêu cực bởi lệnh cấm du lịch được áp dụng sau khi bùng phát COVID-19. Sau 1 năm, lĩnh vực du lịch tại Hoa Kỳ đang trong quá trình phục hồi và đạt được những thành công.

Các ứng dụng thuộc danh mục du lịch tại Hoa Kỳ đã đạt được 85 triệu lượt tải xuống trong Q2/2021, tăng hơn 128% mức tải xuống cùng kỳ năm ngoái và thậm chí, vượt hơn 1% cả tổng số của Q2/2019.

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác .