Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

Bio link đột ngột biến mất, KOC nhanh chóng tìm hướng đi mới

“Sự cố” bio link biến mất trên TikTok vừa qua khiến các KOC đang hoạt động tích cực trên nền tảng này đứng ngồi không yên. Điều này có tầm ảnh hưởng thế nào, tác động đến các KOC ra sao và đâu là hướng đi mới cho các KOC trong tương lai?

Ảnh hưởng không nhỏ của đợt “càn quét”

Việc không nhìn thấy bio link TikTok không phải tài khoản nào cũng gặp phải. Theo quan sát, những trường hợp gặp phải tình trạng này có thể là những tài khoản cũ đã mở TikTok Shop hoặc tài khoản mới tạo gần đây.

Sự cố trên dẫn đến một số hệ luỵ cho các KOC TikTok như: không thể nhìn thấy và thao tác chỉnh sửa link bio ở mục trang web hồ sơ TikTok, thời cơ cho kẻ xấu lợi dụng, tung ra dịch vụ nhận mở link bio bị ẩn trên TikTok và lừa tiền những bạn cả tin. KOC cũng có khả năng bị mất tiền oan nếu vấn đề này không sớm được khắc phục và có thông tin xác nhận từ TikTok.

Có thể thấy mấu chốt ở đây đa phần là những điều kiện xoay quanh tính năng TikTok Shop được ra mắt tại Việt Nam hồi tháng 3 năm nay. Chủ quan mà nói, đây có thể là sự đánh tiếng của TikTok Shop dành cho các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và tham vọng xây dựng TikTok Shop trở thành một sàn TMĐT đang được hiện thực hoá.

Cũng có một số “thuyết âm mưu” được đặt ra rằng TikTok muốn độc quyền khai thác Affiliate, muốn có thêm tiền quảng cáo hay công khai tuyên chiến với các sàn TMĐT bằng việc từ chối chia sẻ tài nguyên và traffic… Tất cả những giả thuyết trên, dù đúng dù sai thì những KOC đang hoạt động mạnh mẽ với Affiliate Marketing sẽ là những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Chưa kể, TikTok Shop cũng đang chạy hàng loạt chiến dịch Referral 140.000 VNĐ, 165.000 VNĐ (tuỳ theo lượng follower của tài khoản) nhằm thu hút lượng người dùng mới từ 18 tuổi trở lên. Đây là động thái giúp tăng lượng người dùng đúng tệp khách hàng của TikTok Shop trong tương lai.

Link bio trên TikTok biến mất (trái) và chương trình Referral của TikTok

Đừng phụ thuộc, hãy tự lập!

Mặc dù sự cố đã được khắc phục, mọi tài khoản đều đã hiển thị bio link trở lại nhưng đến nay, TikTok vẫn chưa có thông báo chính thức nào về vấn đề này nên tất cả những nhận định được đưa ra đều là phỏng đoán.

Nhưng từ sự kiện trên, doanh thu một ngày từ affiliate của KOC TikTok bỗng không cánh mà bay, đã đến lúc, KOC cần nghiêm túc suy nghĩ đến việc mở rộng đa kênh, không phụ thuộc vào bất kỳ một nền tảng nào.

Vậy nếu trong tương lai, bio link TikTok biến mất vĩnh viễn thì sao?

Facebook, Instagram hay YouTube… vẫn là sân chơi thân thiện

Quay trở lại thời điểm tính năng bio link của TikTok chưa được bật thì nhiều người vẫn làm affiliate “ngon lành” nhờ những nền tảng quen thuộc như Facebook, Instagram hay YouTube.

Đối với Facebook, ngoài việc xây dựng thương hiệu cá nhân thì việc gắn link landing page vào profile cũng đơn giản. Ngoài ra, KOC còn có thể lập fanpage, group cộng đồng để tăng nhận diện, tăng tương tác và kéo traffic.

Báo cáo doanh thu từ Facebook
Ảnh: Nguyen Trong The

Ở nền tảng Instagram, từ lâu ứng dụng này đã cho phép gắn link bio, bất kể số lượng follower. Trong một năm trở lại đây, bắt trend “short video”, nền tảng này cùng với Facebook cũng cho ra mắt tính năng Reels, hoạt động tương tự TikTok nhưng lại còn tích hợp đăng hình ảnh (điều mà TikTok không làm được). Một công đôi việc cho các Hot Instagram-er muốn chuyển mình làm KOC.

Link bio Instagram vẫn “an toàn”

YouTube chính là chân ái của giới “mộ điệu” Affiliate từ những ngày đầu tiên. Hãy liên kết đường dẫn liên kết mà mình có vào profile YouTube (Lưu ý: cần đăng ký tham gia Chương trình đối tác YouTube để thực hiện thao tác này). Hoặc như cách truyền thống mà nhiều KOC đã làm: Dán link Affiliate vào phần mô tả video (video description).

Gắn link mua hàng, link affiliate vào phần description của video

Hãy luôn ghi nhớ “Content is king”. Dù cho hoạt động trên nền tảng nào thì ý tưởng về nội dung đều xuất phát từ chính những người sáng tạo. Do đó, các KOC đừng quá lo lắng nếu phải bắt đầu lại từ đầu để xây dựng một kênh mới.

“Nhưng tôi vẫn muốn làm affiliate trên TikTok!”

“Tát nước theo mưa” có lẽ là lời khuyên thích hợp cho các KOC vẫn muốn trung thành với nền tảng TikTok. Bật TikTok Shop để tiếp tục “ăn tiền” affiliate chính là câu trả lời.

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất lúc này chính là số lượng shop trên TikTok còn quá ít và mang tính nhỏ lẻ. Rất khó để KOC có thể lựa chọn sản phẩm đa dạng, phù hợp và chất lượng như ở các sàn TMĐT khác.

MCN ACCESSTRADE ra đời giúp các creator nhanh chóng tiếp cận TikTok Shop

Một giải pháp ở thời điểm hiện tại chính là KOC nên gia nhập hội MCN (Multi-channel Network) đối tác của TikTok Shop. Do còn khá mới nên TikTok sẽ chi mạnh tay để trả hoa hồng cho các MCN này. Vì vậy, đó sẽ là những “ngôi nhà chung” an toàn cho KOC và các nhãn hàng đang làm affiliate có được quyền lợi tốt nhất.

Không nằm ngoài cuộc chơi này, cũng như nhận thấy rủi ro của bio link TikTok trong tương lai, ACCESSTRADE Vietnam nhanh chóng thành lập MCN ACCESSTRADE. Vì đã được TikTok Shop “chọn mặt gửi vàng” làm đại diện để đồng hành cùng các creator, MCN ACCESSTRADE sẽ có nhiều chương trình cũng như ưu đãi dành riêng cho các KOC trực thuộc.

Mục tiêu của dự án này là giúp các KOC tiếp tục có thu nhập từ Affiliate trên nền tảng TikTok thông qua TikTok Shop. Các KOC sẽ được đào tạo và hướng dẫn bật TikTok Shop cũng như được cung cấp kho sản phẩm khổng lồ đến từ hơn 1.000 Advertiser đã và đang hợp tác cùng ACCESSTRADE. Song song với đó, hoa hồng cao và ổn định sẽ được đảm bảo cho những KOC nào gia nhập MCN ACCESSTRADE ngay tại thời điểm này.

Khoá học “Bí kíp livestream TikTok Shop ra đơn thần tốc”

Để trở thành KOC của ACCESSTRADE và sẵn sàng kiếm thêm thu nhập từ TikTok Shop, vui lòng đăng ký tại đây.