Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

Ninja Van x DPD Group: Chân dung khách hàng sử dụng dịch vụ giao nhận ở Đông Nam Á

Trong báo cáo về hành vi tiêu dùng của khách hàng ở Đông Nam Á khi sử dụng dịch vụ giao hàng do Ninja Van (kỳ lân thương mại điện tử của Singapore) hợp tác với DPD Group phát hành lần đầu tiên đã khắc hoạ chi tiết về chân dung người sử dụng trong và sau dịch bệnh.

Nội dung bài viết được trích từ Báo cáo chỉ số thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á (SEA) 2021 – Tìm hiểu người tiêu dùng Đông Nam Á và lựa chọn phương thức giao hàng.

Ninja Van là công ty logistics với nền tảng công nghệ hoạt động tại khu vực Đông Nam Á, được thành lập vào năm 2014. Công ty cung cấp các giải pháp giao nhận tiện lợi cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô trên toàn khu vực với mạng lưới hoạt động ở 6 quốc gia gồm Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Năm 2021, Ninja Van nằm trong top 15 công ty có tốc độ tăng trưởng cao nhất Châu Á – Thái Bình Dương do tạp chí Financial Times vinh danh. Tại Việt Nam, công ty hiện hoạt động trên khắp 63 tỉnh thành, có hơn 800 bưu cục, 7.500 nhân viên và cung cấp nhiều gói cước vận chuyển nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng Việt Nam.

DPD Group là mạng lưới chuyển phát bưu kiện của GeoPost. Với 120.000 chuyên gia chuyển phát hoạt động tại gần 50 quốc gia và mạng lưới gồm 70.000 điểm nhận hàng, DPD Group đã giao hàng thành công 8,4 triệu bưu kiện trên toàn thế giới mỗi ngày – 2,1 tỉ bưu kiện mỗi năm – thông qua các thương hiệu DPD, Chronopost, SEUR, BRT và Jadlog.

Ninja Van đã hợp tác với DPD Group phát hành báo cáo về hành vi tiêu dùng của khách hàng ở Đông Nam Á khi sử dụng dịch vụ giao hàng, khắc hoạ chi tiết về chân dung người sử dụng trong và sau dịch bệnh.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát 2 năm về trước (2019 - 2021), số lượng khách hàng mua sắm trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á đã tăng thêm khoảng 70 triệu người. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục leo thang đến khoảng 380 triệu người vào năm 2026. Trong 12 tháng qua, Ninja Van Group đã vận chuyển hơn 2 triệu kiện hàng mỗi ngày trên khắp các quốc gia được đề cập trong báo cáo này.

Những số liệu khác trong báo cáo cũng mang đến cái nhìn bao quát hơn về sự tăng trưởng đột biến của lĩnh vực thương mại điện tử. Đặc biệt, Việt Nam cũng đã chứng tỏ được sức mua bằng việc dẫn đầu doanh số ở thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là nhóm hàng FMCG và quần áo thời trang/ giày dép.

Dưới đây là chân dung thói quen không thể ngờ được của khách hàng ở Đông Nam Á khi sử dụng dịch vụ giao nhận.

Họ là ai?

Việt Nam là quốc gia có tín đồ mua sắm trực tuyến nhiều nhất

Sự trỗi dậy của nhu cầu mua sắm xuyên biên giới

Nhu cầu này đã tạo cơ hội cho nhiều đơn vị giao nhận. Điển hình là Ninja Van Group tại Việt Nam đã phát triển dịch vụ Ninja Direct (nhập hàng quốc tế) với nền tảng cung cấp nhiều giải pháp thương mại quốc tế cho các doanh nghiệp Việt Nam và góp phần thúc đẩy việc hội nhập với các thị trường xuất nhập khẩu Châu Á từ năm 2019.

Chưa đầy 3 năm, dịch vụ này Ninja Direct đã tiếp cận hơn 600 doanh nghiệp/ chủ cửa hàng kinh doanh online (tổng kho, đại lý...) thường xuyên sử dụng dịch vụ xuất nhập khẩu, phát sinh hơn 2.000 đơn hàng vận chuyển quốc tế tạo ra giá trị thương mại trung bình hơn 60 tỉ đồng mỗi tháng.

Giám đốc Kinh doanh Ninja Van Việt Nam, ông Phan Xuân Dũng cho biết thời điểm sau đại dịch COVID-19, nhu cầu mua sắm hàng hoá thương mại điện tử của Việt Nam bùng nổ không chỉ ở các thành phố lớn mà còn ở các tỉnh thành nông thôn.

Nhu cầu mua hàng phù hợp với túi tiền, mẫu mã, chất lượng… của người tiêu dùng ngày càng tăng cao, từ đó, các cụm từ như “hàng nội địa Trung, hàng nội địa Thái, hàng nội địa Nhật...”, trở thành keywords nổi bật trong hệ thống tìm kiếm trên các nền tảng thương mại điện tử.

Và đây là những điểm cần cải thiện của dịch vụ này

Để đáp ứng nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng nội địa, nhiều doanh nghiệp Việt Nam/ chủ cửa hàng kinh doanh online (tổng kho, đại lý...) bắt đầu tìm kiếm nguồn hàng tại các quốc gia này để mang về phục vụ cho thị trường trong nước.

Khi tham gia thương mại quốc tế, một vài hạn chế trong khả năng kiểm soát rủi ro liên quan đến chất lượng hàng hoá, thanh toán quốc tế, thiết lập các tuyến vận chuyển linh hoạt, xử lý thủ tục thông quan hàng hoá với chi phí vận hành tối ưu... đã tạo ra nhiều thách thức trong lĩnh vực nhập khẩu, dẫn đến tình huống trì trệ quá trình buôn bán, thiếu nguồn cung.

Hệ sinh thái Ninja Direct thuộc Ninja Van giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam/ chủ cửa hàng kinh doanh online (tổng kho, đại lý...) có thể yên tâm về quy trình nhập khẩu hàng hoá, tiết kiệm thời gian bằng các giải pháp trực tiếp, thiết kế theo nhu cầu riêng của từng khách hàng, công nợ linh hoạt, việc đặt hàng và quản lý đơn dễ dàng với hệ thống công nghệ cao...

Săn deal, giao hàng miễn phí vẫn là thỏi nam châm thu hút người sử dụng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam mạnh hơn cả tuyệt chiêu miễn phí giao nhận

Tìm kiếm thông tin trước khi mua sắm vẫn là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của một đơn hàng

Cẩn thận vì dịch vụ giao hàng trễ hoặc thái độ không thân thiện của bên giao nhận có thể ảnh hưởng rất lớn đến chủ shop trong xã hội kết nối ngày nay

Thời gian giao hàng vẫn là điều khách quan tâm nhất

Các chủ shop cũng cần phải tính đến phương án thu hồi hàng hoá trong trường hợp giao dịch không thể diễn ra

Xem báo cáo phiên bản đầy đủ tại đây.