Chuyển đổi số liệu có phải là “một cuộc đua Marathon” giữa các doanh nghiệp?

Đã từ lâu, cụm từ “chuyển đổi số” vẫn thường xuyên được nhắc đến trong mọi khía cạnh, mọi lĩnh vực như một xu thế tất yếu không thể đảo ngược. Nhưng liệu có bao nhiêu người trong chúng ta hiểu rõ Chuyển đổi số thực sự là gì? Vì sao ta lại phải chuyển đổi số như vậy? Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp mình đi tới đâu?... Cùng tìm hiểu và khai phá trong bài viết dưới đây nhé!

Chuyển đổi số ngày nay thực chất được hiểu như thế nào?

Thế giới mọi người đều nói về chuyển đổi số, nhà nhà cũng đang nói về chuyển đổi số. Song, khó có một khái niệm rõ ràng và cụ thể nào về chuyển đổi số, bởi vì quá trình áp dụng sẽ có sự khác biệt ở từng lĩnh vực khác nhau.

Chuyển đổi số là việc ứng dụng những tiến bộ về công nghệ số như điện toán đám mây (cloud computing), dữ liệu lớn (big data),... vào mọi hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp nhằm đưa lại hiệu suất cao, thúc đẩy phát triển doanh thu và thương hiệu.

Chuyển đổi số không phải đơn thuần thay đổi cách thực hiện công việc từ thủ công truyền thống (ghi chép trong sổ sách, excel, họp trực tiếp,...) sang vận dụng công nghệ để giảm thiểu sức người. Mà trên thực tế, chuyển đổi số đóng vai trò thay đổi tư duy kinh doanh, phương thức điều hành, văn hóa tổ chức,... Nó đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục thay đổi, thử nghiệm cái mới và thoải mái chấp nhận thất bại.

Dấu hiệu nào cho thấy một doanh nghiệp đã chuyển đổi số thực thụ?

Theo kết quả khảo sát, nhu cầu chuyển đổi số của các doanh nghiệp đang có xu hướng ngày một tăng mạnh. Có tới 98% các doanh nghiệp tin rằng, đổi mới là chìa khoá để nhanh chóng đáp ứng thách thức và cơ hội của thị trường. Những doanh nghiệp tiên phong trong quá trình đổi mới sẽ trụ vững và phục hồi nhanh hơn các doanh nghiệp khác trước khó khăn, khủng hoảng.

Chuyển đổi số mang lại cho các tổ chức cơ hội khai phá nhiều tiềm năng hơn nhờ cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh, tiếp cận khách hàng dễ dàng với chi phí tối ưu hơn. Tiêu biểu là:

  • Cải thiện việc sử dụng và phân tích dữ liệu

Trước đây, các doanh nghiệp thường không biết tận dụng lượng data (dữ liệu) khổng lồ thu thập được trong quá trình hoạt động kinh doanh. Giờ đây, các chủ doanh nghiệp có thể sắp xếp, lưu trữ dữ liệu này trong hệ thống, phân loại và phân tích nó thành dữ liệu chiến lược, giúp đưa ra các quyết định chiến lược có độ chính xác cao. Đồng thời giúp đề xuất các giải pháp kinh doanh phù hợp với mọi thời điểm và hoàn cảnh.

  • Duy trì năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Theo nghiên cứu của McKinsey, 93% các công ty xác nhận rằng chuyển đổi số là hoàn toàn cần thiết để đạt được các mục tiêu chiến lược của họ. Hành trình chuyển đổi số nhanh chóng và suôn sẻ sẽ đưa các doanh nghiệp đến gần hơn với mục tiêu và tầm nhìn của mình, vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh và tiếp tục trong cuộc đua công nghệ. Ngược lại, nếu doanh nghiệp cứ “giữ khư khư” cách làm truyền thống, xét về lâu dài chắc chắn sẽ bị tụt hậu so với đối thủ, nghiêm trọng hơn là bị loại khỏi thị trường.

  • Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng

Ứng dụng giải pháp công nghệ, các doanh nghiệp có thể giải đáp, hỗ trợ và liên lạc kịp thời với khách hàng. Các doanh nghiệp cải thiện khả năng tương tác, giao tiếp với khách hàng và dễ dàng hiểu được xu hướng cũng như hành vi của họ, cho phép các trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa trong tương lai. Nâng cao sự hài lòng của khách hàng và giữ chân khách hàng không còn nằm ngoài tầm với nếu biết cách vận dụng công cụ chuyển đổi số linh hoạt, hiệu quả.

  • Tăng cường liên kết giữa các bộ phận

Chuyển đổi số cho phép nhân sự trong toàn công ty giao tiếp tốt hơn, thường xuyên hơn. Các phòng ban có thể dễ dàng chia sẻ mọi loại thông tin và tệp tin mọi lúc, mọi nơi. Các thông tin và quy trình trở nên minh bạch hơn, dễ quản lý, kiểm soát hơn.

  • Nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm thiểu chi phí vận hành

Bằng cách áp dụng chuyển đổi số, các doanh nghiệp có thể tự động hóa những tác vụ hay quy trình thủ công, tốn thời gian trước đây như: thu thập dữ liệu khách hàng, quản lý tài sản, quản lý công việc, nguồn nhân lực, báo cáo,… Điều này sẽ tác động tích cực đến hiệu suất và cải thiện sự hài lòng của nhân viên.

Với các báo cáo chi tiết và phân tích dữ liệu được lưu trữ trong doanh nghiệp, các cấp quản lý có thể đưa ra quyết định chiến lược đúng đắn kịp thời để giảm rủi ro tài chính. Ứng dụng các sản phẩm công nghệ số cũng hỗ trợ theo dõi và kiểm soát các hạng mục công việc, tránh tình trạng nhân viên “dẫm chân” nhau trong cùng một công việc. Bên cạnh đó, việc số hóa dữ liệu, tài liệu cũng góp phần rất lớn trong việc giảm thiểu và tối ưu chi phí hoạt động doanh nghiệp.

Tăng tốc chuyển đổi số cùng nhóm giải pháp tổng thể của Novaon Tech

Với kinh nghiệm 16 năm hoạt động trong lĩnh vực chuyển đổi số, Novaon Tech là một gợi ý tiêu biểu cho doanh nghiệp trên con đường tiệm cận các giải pháp chuyển đổi số. Được thành lập từ năm 2006, Novaon Tech đã trở thành một trong những công ty cung cấp giải pháp chuyển đổi số tổng thể hàng đầu tại Việt Nam. Những giải pháp của Novaon Tech góp phần tối ưu giúp doanh nghiệp phát triển nguồn lực, tối ưu hiệu suất và gia tăng lợi nhuận.

Sở hữu hệ sinh thái số với đa dạng sản phẩm công nghệ “Make in Vietnam”, đến nay, Novaon Tech đã đồng hành và mang đến giải pháp chuyển đổi số hiệu quả cho hơn 95.000 khách hàng doanh nghiệp. Novaon Tech tự hào là đơn vị có bề dày kinh nghiệm và thành công với nhiều dự án, mang đến cho khách hàng những sản phẩm công nghệ nổi trội như:

  • OnMarketer - Nền tảng Marketing Automation đầu tiên tại Việt Nam
  • OnCustomer - Nền tảng quản trị trải nghiệm khách hàng đầu tiên
  • OnMarketer CDP - Nền tảng dữ liệu khách hàng hợp nhất
  • OnShop - Nền tảng Thương mại điện tử hợp nhất
  • OnCRM - Nền tảng quản trị khách hàng tiên phong
  • OnSign - Ứng dụng hợp đồng điện tử đầu tiên tại Việt Nam
  • OnWork - Nền tảng quản lý dự án và công việc hiệu quả
  • OnPeople - Phần mềm nhân sự hàng đầu về trải nghiệm nhân viên
  • OnCaller - Phần mềm tổng đài thông minh

Có thể nói, chuyển đổi số không thể là một phong trào, càng không thể là một phong trào hô hào khẩu hiệu. Nó là cả một quá trình tổng thể và phức tạp, xuất phát trực tiếp từ chiến lược phát triển chung cũng như chiến lược ứng dụng công nghệ 4.0 của doanh nghiệp. Để chuyển đổi số đạt hiệu quả, tránh hình thức thì luôn phải bắt đầu từ đội ngũ lãnh đạo cao nhất, đòi hỏi sự quyết tâm cao và tính cam kết của lãnh đạo. Hiểu được mong muốn và nhu cầu cấp thiết đó, Novaon Tech mong rằng sẽ là người bạn đồng hành, cung cấp bộ giải pháp chuyển đối số toàn diện nhất, hỗ trợ doanh nghiệp trên con đường chuyển đổi số thành công.

>> Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY