Survey True - Xác định mức giá tối ưu cho sản phẩm dựa vào nghiên cứu thị trường

Giá cả không chỉ là giá trị tiền tệ sản phẩm, nó còn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Nếu mức giá quá cao, thị trường có thể không chấp nhận sản phẩm. Nếu giá quá thấp, doanh nghiệp có thể đang định giá thấp thương hiệu của mình và chưa khai thác được tối ưu lợi nhuận

Nghiên cứu định giá sản phẩm giúp doanh nghiệp thấu hiểu quan điểm về giá của khách hàng với sản phẩm. Sau khi thực hiện nghiên cứu định giá sản phẩm, doanh nghiệp có thể xác định được khoảng giá tối ưu cho sản phẩm của mình

Có nhiều phương pháp nghiên cứu định giá sản phẩm khác nhau. Trong bài viết này, Survey True sẽ giới thiệu phương pháp định giá sản phẩm phổ biến nhất: Đo lường mức độ nhạy cảm giá Van Westendorp

Đo lường mức độ nhạy cảm giá Van Westendorp là phương pháp định giá phù hợp khi doanh nghiệp đã có sẵn sản phẩm nhưng chưa xác định được mức giá phù hợp. Phương pháp được thực hiện tương đối đơn giản dựa trên 4 câu hỏi với khách hàng:

  • Với mức giá nào bạn sẽ bắt đầu nghĩ rằng sản phẩm quá rẻ đến mức bạn không tin tưởng vào chất lượng sản phẩm?
  • Bạn nghĩ sản phẩm đó là một món hàng đáng mua với giá tiền nào?
  • Bạn nghĩ sản phẩm bắt đầu đắt ở mức giá nào, nhưng bạn có thể cân nhắc?
  • Bạn nghĩ sản phẩm có giá quá đắt để xem xét ở mức giá nào?

Dữ liệu thu được giúp doanh nghiệp đánh giá được khoảng giá tối ưu cho sản phẩm

Cách thức thực hiện

Bước 1: Giới thiệu sản phẩm với khách hàng

Ví dụ

Bước 2: Hỏi 4 câu hỏi Van Westendorp với khách hàng (Câu hỏi tiêu chuẩn)

Chúng tôi khuyến nghị doanh nghiệp nên thu thập ít nhất 300 câu trả lời để có ý nghĩa thống kê

Bước 3: Kiểm soát chất lượng dữ liệu thu thập, phân tích dữ liệu để đưa ra khoảng giá tối ưu

Kiểm soát dữ liệu thu thập: Dữ liệu cần đảm bảo chính xác và hợp lý. Các khoảng giá cần được sắp xếp theo thứ tự tăng dần “Quá rẻ” < “Hợp lý” < “Bắt đầu đắt” < “Quá đắt. Nếu có sự bất hợp lý thì cần yêu cầu khách hàng trả lời lại

Bước 4: Phân tích dữ liệu để đưa ra khoảng giá tối ưu

  • Xây dựng biểu đồ khoảng giá phù hợp như hình bên dưới
  • Khoảng giá phù hợp nằm giữa giao điểm của mức giá quá rẻ và mức giá bắt đầu đắt với giao điểm của mức giá hợp lý và quá đắt

Phương pháp Đo lường mức độ nhạy cảm giá Van Westendorp cung cấp cho bạn mức giá và phạm vi giá tối ưu, do người tiêu dùng định hướng. Phương pháp này tốt nhất khi bạn có một sản phẩm xác định, nhưng bạn không biết phạm vi giá phù hợp.

Về Mibrand - Survey True

Công ty nghiên cứu thị trường Việt Nam tiên phong trong các nghiên cứu về ngành tài chính – ngân hàng.

  • Thực hiện Báo cáo sức khỏe thương hiệu, Lễ công bố & trao giải TOP 30 thương hiệu ngân hàng có sức khỏe tốt nhất từ 2017 - 2021
  • Thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu về sản phẩm tài chính, hành vi người dùng khi sử dụng E-Banking
  • Thực hiện nghiên cứu & tư vấn xây dựng chiến lược thương hiệu & sản phẩm ngân hàng thành công trên thị trường

Hàng năm, Mibrand - Survey True đã thực hiện trên 50 dự án nghiên cứu thị trường với khoảng 120,000 cuộc phỏng vấn cho các thương hiệu lớn ở nhiều các lĩnh vực khác như: Bảo hiểm, bất động sản, du lịch, ô tô, xe máy, bán lẻ, khách sạn...

Thông tin liên hệ:

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ: Survey True